Tải file Nghị định 246/2025 sửa Nghị định 68/2015 đăng ký quốc tịch và quyền tàu bay

Ngày 15/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 246/2025 sửa Nghị định 68/2015 đăng ký quốc tịch và quyền tàu bay.

Nội dung chính

    Tải file Nghị định 246/2025 sửa Nghị định 68/2015 đăng ký quốc tịch và quyền tàu bay

    Ngày 15/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 246/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 68/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2015 của Chính phủ quy định đăng ký quốc tịch và đăng ký các quyền đối với tàu bay đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

    Theo khoản 2 Điều 1 Nghị định 246/2025/NĐ-CP, Nghị định 246/2025 sửa đổi Nghị định 68/2015 về các trường hợp xóa đăng ký quốc tịch tàu bay như sau:

    (1) Các trường hợp tàu bay bị xóa đăng ký mang quốc tịch Việt Nam, gồm:

    - Tàu bay bị tuyên bố mất tích theo quy định của pháp luật;

    - Tàu bay không còn đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 4 Nghị định 68/2015/NĐ-CP.

    - Theo đề nghị của chủ sở hữu tàu bay hoặc người đề nghị đăng ký tàu bay;

    - Theo đề nghị của người được chỉ định tại văn bản IDERA.

    - Tàu bay hư hỏng nặng không còn khả năng sửa chữa, phục hồi.

    (2) Các trường hợp tàu bay bị xóa đăng ký tạm thời tàu bay mang quốc tịch Việt Nam, gồm:

    - Thời hạn đăng ký tạm thời đã hết theo Giấy chứng nhận đăng ký tạm thời tàu bay mang quốc tịch Việt Nam;

    - Tàu bay không còn trong giai đoạn chế tạo, lắp ráp hoặc thử nghiệm tại Việt Nam;

    - Theo đề nghị của chủ sở hữu tàu bay hoặc người được chỉ định tại văn bản IDERA.

    (3) Trường hợp văn bản IDERA đã được đăng ký theo quy định tại Nghị định này thì chỉ người được chỉ định tại văn bản IDERA có quyền đề nghị xóa đăng ký quốc tịch tàu bay.

    >> Tải file Nghị định 246/2025 sửa Nghị định 68/2015 đăng ký quốc tịch và quyền tàu bay

    Tải file Nghị định 246/2025 sửa Nghị định 68/2015 đăng ký quốc tịch và quyền tàu bay (Hình từ Internet)

    Nghị định 246/2025 sửa Nghị định 68/2015 đăng ký quốc tịch và quyền tàu bay khi nào có hiệu lực?

    Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 246/2025/NĐ-CPNghị định 246/2025 sửa Nghị định 68/2015 đăng ký quốc tịch và quyền tàu bay có hiệu lực từ ngày 01/11/2025.

    Đình chỉ thực hiện chuyến bay trong các trường hợp nào?

    Theo Điều 41 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006, quy định đình chỉ thực hiện chuyến bay trong các trường hợp như sau:

    (1) Tàu bay chưa khởi hành bị đình chỉ thực hiện chuyến bay khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây:

    - Xuất hiện tình huống cấp thiết phục vụ nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia hoặc phát hiện tàu bay có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    - Vi phạm các quy định về tiêu chuẩn đủ điều kiện bay, khai thác tàu bay, an toàn hàng không, an ninh hàng không, thủ tục chuyến bay, lập và thực hiện kế hoạch bay, thực hiện phép bay;

    - Phát hiện chuyến bay có dấu hiệu bị uy hiếp an toàn hàng không, an ninh hàng không;

    - Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    (2) Trong trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 41 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006, Giám đốc Cảng vụ hàng không hoặc Thanh tra hàng không lập biên bản và ra quyết định đình chỉ thực hiện chuyến bay. Quyết định đình chỉ thực hiện chuyến bay có hiệu lực ngay và phải được gửi cho người chỉ huy tàu bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu và các cơ quan, tổ chức hữu quan.

    (3) Các cơ quan khác có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ thực hiện chuyến bay thì quyết định đó có hiệu lực ngay. Quyết định đình chỉ thực hiện chuyến bay phải được gửi ngay sau đó cho Cảng vụ hàng không nơi tàu bay dự định khởi hành.

    (4) Người chỉ huy tàu bay, người khai thác tàu bay phải tuân thủ quyết định đình chỉ thực hiện chuyến bay và có quyền yêu cầu cơ quan hoặc người ra quyết định làm rõ lý do đình chỉ.

    (5) Tàu bay bị đình chỉ thực hiện chuyến bay được tiếp tục thực hiện chuyến bay sau khi không còn các căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho phép tiếp tục thực hiện chuyến bay.

    saved-content
    unsaved-content
    1