Sau sáp nhập, Tây Ninh mới thuộc vùng Đông Nam Bộ hay vùng Tây Nam Bộ?
Nội dung chính
Sau sáp nhập, Tây Ninh mới thuộc vùng Đông Nam Bộ hay vùng Tây Nam Bộ?
Ngày 12/8/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 417/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị lần thứ 6 của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và Hội nghị lần thứ 4 Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội
Theo đó, tại Thông báo 417/TB-VPCP sau khi nghe báo cáo của Bộ Tài chính và của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ quan và địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:
Vùng Đông Nam Bộ sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh được mở rộng về quy mô (bao gồm tỉnh Long An cũ) và tiếp tục giữ vị trí đặc biệt quan trọng, là đầu tàu kinh tế, là cực tăng trưởng có tính chất quyết định cho sự phát triển của đất nước.
Đồng thời, tại Nghị quyết 202/2025/QH15 nêu rõ, từ 01/7/2025, thực hiện sắp xếp tỉnh Long An và tỉnh Tây Ninh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tây Ninh.
Theo Nghị quyết 1682/NQ-UBTVQH15, sau khi sắp xếp, tỉnh Tây Ninh có 96 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 82 xã và 14 phường, có diện tích tự nhiên là 8.536,44 km2, quy mô dân số là 3.254.170 người.
Như vậy, sau khi thực hiện sáp nhập, tỉnh Tây Ninh mới thuộc vùng Đông Nam Bộ.
Sau sáp nhập, Tây Ninh mới thuộc vùng Đông Nam Bộ hay vùng Tây Nam Bộ? (Hình từ Internet)
Mục tiêu phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
Tại Mục II Thông báo 417/TB-VPCP nêu rõ về mục tiêu phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới như sau:
Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, với không gian phát triển rộng hơn, đầy tiềm năng, vùng Đông Nam Bộ (trong đó có tỉnh Tây Ninh mới, TPHCM mới và Đồng Nai mới) cần một chiến lược phát triển vùng thông minh, hiệu quả, gắn kết đồng bộ và bền vững với các nhiệm vụ trọng tâm là:
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện về thể chế; rà soát, cập nhật các quy hoạch liên quan; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng; xây dựng hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ có giá trị gia tăng cao;
Mở rộng các hình thức huy động nguồn lực đặc biệt là hợp tác công - tư trong đó nguồn lực nhà nước có vai trò dẫn dắt, đồng thời huy động tối đa nguồn lực xã hội;
Quản trị thông minh và tăng cường đào tạo nguồn nhân lực tương xứng với yêu cầu phát triển mới; mở rộng thể chế điều phối, liên kết vùng, cơ chế đặc thù gắn với không gian phát triển mới cho hiệu quả và sát với thực tế để thực sự phát huy vai trò dẫn dắt của vùng đối với cả nước và khu vực.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ tập trung:
(i) Rà soát, tháo gỡ về thể chế cho vùng theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, giảm chỉ phí tuân thủ;
(ii) Rà soát và cập nhật quy hoạch vùng phù hợp với việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh và định hướng phân vùng kinh tế - xã hội mới theo hướng tích hợp một cách khoa học, hiệu quả, kiến tạo, dựa vào thực tiễn chứ không phải cộng cơ học;
(iii) Xác định các nội dung cần cập nhật, điều chỉnh tại Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Các địa phương trong vùng khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch cấp tỉnh để phù hợp và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của không gian phát triển