Ô tô điện được miễn lệ phí trước bạ đến năm 2027
Nội dung chính
Ô tô điện được miễn lệ phí trước bạ đến năm 2027
Theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, Chính phủ ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong 3 năm (từ ngày 1/3/2022 - 1/3/2025) với mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0%.
Ngày 01/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 51/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2022/NĐ-CP.
Theo đó, kể từ Nghị định 51/2025/NĐ-CP 01/03/2025, lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục có mức thu là 0%.
Mức thu này sẽ áp dụng cho đến hết ngày 28/02/2027.
Quy định này nhằm kéo dài thêm thời gian miễn lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại phương tiện thân thiện với môi trường này.
Bộ Tài chính cho biết, nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tận dụng thời cơ cung ứng và kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, Chính phủ đã ban hành nội dung trên.
Quá trình triển khai thực hiện chính sách mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước.
Xem thêm >>> Bộ GTVT sẽ ban hành các chính sách thúc đẩy người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện

Ô tô điện được miễn lệ phí trước bạ đến năm 2027 (Hình từ Internet)
Từ năm 2025 ô tô điện sẽ được cấp bằng lái xe riêng?
Ngày 15/11/2024, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 Bộ Giao thông vận tải đã bổ sung bằng lái xe cho xe sử dụng động cơ điện.
Tại Điều 7 Thông tư 35/2024/TT-BGTVT thì đối với đào tạo lái xe các hạng B, C1, khối lượng chương trình và phân bổ thời gian đào tạo tối thiểu của xe ô tô điện có chung chương trình đào tạo với bằng lái xe hạng B xe ô tô số tự động.
Đồng thời, người học bằng lái xe ô tô điện sẽ tham gia học các nội dung lý thuyết bao gồm:
- Pháp luật về giao thông đường bộ;
- Cấu tạo và sửa chữa cơ bản;
- Đạo đức và văn hóa giao thông, phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn;
- Kỹ thuật lái xe;
- Học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Về thời gian thực hành, người học bằng lái xe ô tô điện sẽ có 41 giờ thực hành trên sân tập, tương đương với thời gian học đối với xe ô tô số sàn.
Số giờ thực hành trên cabin học lái của cả hai loại giấy phép là 2 giờ. Tuy nhiên, tổng quãng đường thực hành của người học bằng lái xe ô tô điện là 1.000km, ít hơn so với xe số sàn, vốn yêu cầu 1.100km.
Đặc biệt, thời gian thực hành trên đường của người học bằng láo xe ô tô điện chỉ 24 giờ, thấp hơn đáng kể so với 40 giờ dành cho xe số sàn.
Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 32 Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định người có giấy phép lái xe chỉ được lái loại xe ghi trong giấy phép lái xe.
Như vậy, nếu người có giấy phép lái xe hạng B số tự động hoặc xe điện sẽ không được điều khiển xe số sàn.
