Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khi nào khởi công?

Tính đến tháng 6/2025, Dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đã được khởi công hay chưa? Tiến độ của dự án như thế nào?

Nội dung chính

    Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khi nào khởi công?

    Theo Quyết định 1189/QĐ-UBND năm 2025 thì thời gian thực hiện dự án sẽ từ năm 2022 - 2027, hoàn thành khai thác vào Quý IV năm 2027.  

    Trước đó vào cuối năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin dự án đã hoàn tất thủ tục cơ bản và “sẽ khởi công trước lễ 30/4/2025". Nhưng do chưa hoàn thiện đủ điều kiện kỹ thuật và thủ tục liên quan, kế hoạch này đã không thực hiện được trong thời hạn đó

    Hiện tại, Dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vẫn chưa chính thức khởi công xây dựng, thông tin chính thức về dự án vẫn đang chờ chỉ đạo tiếp theo từ Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh.

    Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khi nào khởi công?

    Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khi nào khởi công? (Hình từ Internet)

    Dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có quy mô như thế nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 1 Quyết định 1189/QĐ-UBND năm 2025, Dự án đường cao Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 65,88 km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11,91km và địa bàn tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 53,97km.

    - Điểm đầu: tại Km59+798,33 (trùng với điểm cuối của Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

    - Điểm cuối: tại Km125+675, qua nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ (cách Quốc lộ 55 khoảng 130m), thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

    * Quy mô đầu tư của Dự án đường cao Tân Phú - Bảo Lộc như sau:

    - Loại, nhóm dự án, cấp công trình chính: Dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ, công trình cấp I.

    - Cấp đường: Giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc cấp 80 với vận tốc thiết kế Vu=80km/h theo TCVN 5729-2012 "Đường cao tốc - Yêu cầu thiết kế".

    - Thời hạn sử dụng công trình chính theo thiết kế: Theo tiêu chuẩn thiết kế được áp dụng.

    * Quy mô mặt cắt ngang:

    - Giai đoạn hoàn chỉnh: Quy mô 4 làn xe cao tốc Bnền=22m, V=80km/h theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012.

    - Giai đoạn phân kỳ: Quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Biển = 17m có bố trí dừng xe khẩn cấp không liên tục theo tiêu chuẩn TCCS 42:2022/TCĐBVN (Yếu tố hình học theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012, V=80km/h). Tại các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao, nút giao liên thông, một số công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với bề rộng Biển = 22,0m nhằm đảm bảo các yếu tố kỹ thuật của dự án.

    Các công trình phục vụ khai thác, vận hành cao tốc: Trung tâm điều hành hệ thống giao thông thông minh, Trạm thu phí, Trạm cứu hộ cứu nạn, Trạm dừng nghỉ, công trình kiểm soát tải trọng xe... được bố trí đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

    Mục tiêu của Dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc?

    Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 1189/QĐ-UBND, mục tiêu đặt ra của Dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo lộc là:

    Từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc từ Dầu Giây đến Liên Khương theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao khả năng kết nối với mạng lưới giao thông Quốc gia, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các Trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20.

    Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là các điểm đen về giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc.

    Tạo bước đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung; phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú, Bảo Lộc - Liên Khương.

    saved-content
    unsaved-content
    79