Cơ hội và rủi ro khi đầu tư bất động sản ven cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum
Nội dung chính
Tổng quan cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum
Thủ tướng Chính Phủ ban hành Quyết định 12/QĐ-TTg năm 2025 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể điều chỉnh, bổ sung một số nội dung liên quan đến hệ thống đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Theo đó, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có chiều dài dự kiến 136 km, với quy mô 4 làn xe. Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có điểm đầu tại Cao tốc Bắc - Nam phía Đông và điểm cuối Cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo Thông báo 205/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền tại cuộc họp triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, nêu rõ dự án sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum, từng bước khép kín mạng lưới cao tốc ngang trục Đông - Tây kết nối với cao tốc trục Bắc - Nam, kết nối hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung với khu vực ngã ba Việt Nam - Lào - Campuchia và các nước Thái Lan, Myanmar.
Cơ hội đầu tư bất động sản ven cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này không chỉ góp phần kết nối miền Trung với Tây Nguyên, mà còn mở ra cơ hội đầu tư bất động sản đáng kể tại nhiều địa phương dọc theo tuyến, đặc biệt là Quảng Ngãi và Kon Tum. Có thể thấy, các cơ hội đầu tư bất động sản ven cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum như sau:
(1) Kết nối chiến lược giữa miền Trung và Tây Nguyên
Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có tổng chiều dài khoảng 136 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế dự kiến 80-100 km/h. Tuyến đường sẽ kết nối thành phố Quảng Ngãi với khu vực Kon Plông (Kon Tum), đi qua nhiều huyện miền núi như Sơn Hà, Sơn Tây (Quảng Ngãi) và Măng Đen (Kon Tum).
Hiện nay, để di chuyển từ Kon Tum xuống Quảng Ngãi, người dân phải mất hơn 4 tiếng qua Quốc lộ 24 với địa hình đèo dốc hiểm trở và mật độ phương tiện cao. Khi cao tốc hoàn thành, thời gian này có thể rút ngắn còn chưa đến 2 tiếng.
Việc rút ngắn thời gian di chuyển và tăng kết nối giao thương có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy các hoạt động kinh tế, nhất là vận chuyển nông - lâm sản, du lịch sinh thái và xuất khẩu hàng hóa từ khu vực Tây Nguyên ra các cảng biển lớn như Dung Quất (Quảng Ngãi).
Đặc biệt, tuyến cao tốc còn là một mắt xích trong hành lang kinh tế Đông - Tây nối từ Lào, Campuchia qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) ra biển Đông, giúp củng cố vị trí chiến lược của khu vực về quốc phòng và an ninh biên giới.
(2) Tiềm năng tăng giá khi đầu tư bất động sản ven cao tốc
Những khu vực có tuyến cao tốc đi qua thường chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ về giá trị đất đai, đặc biệt là đất nền và đất nông nghiệp ven đường. Tại Quảng Ngãi, các huyện như Sơn Hà, Sơn Tây, Nghĩa Hành, Trà Bồng, nơi dự kiến có cao tốc đi qua tùy vị trí, rẻ hơn rất nhiều so với khu vực trung tâm thành phố Quảng Ngãi.
Còn tại Kon Tum, thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông) đang nổi lên như một điểm đến du lịch nghỉ dưỡng với khí hậu mát mẻ quanh năm. Giá đất tại đây vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng, đặc biệt ở những khu vực nằm gần hướng tuyến cao tốc, các điểm giao kết nối và gần trung tâm hành chính mới.
(3) Sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư
Trong bối cảnh thị trường bất động sản tại các thành phố lớn đang gặp khó khăn do siết tín dụng, pháp lý chậm, giá neo cao, nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng tiền về các khu vực đang phát triển hạ tầng mạnh và có mặt bằng giá thấp.
Quảng Ngãi và Kon Tum sở hữu tiềm năng tăng trưởng kinh tế, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, cộng với làn sóng đầu tư công mạnh mẽ trong hạ tầng.
Việc Chính phủ xác định tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum là một trong những tuyến kết nối miền Trung với Tây Nguyên, với tổng mức đầu tư dự kiến trên 44.000 tỷ đồng, cho thấy cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển vùng.
Cơ hội và rủi ro khi đầu tư bất động sản ven cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum (Hình từ Internet)
Rủi ro đầu tư bất động sản ven cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum
Dù tiềm năng là có thật, nhưng nhà đầu tư cũng cần cân nhắc các yếu tố pháp lý và quy hoạch khi xuống tiền tại các khu vực ven cao tốc. Đặc biệt là tại các huyện miền núi, nơi đất đai nhiều khi nằm trong diện rừng sản xuất hoặc chưa được chuyển mục đích sử dụng, việc đầu cơ theo tin đồn hoặc mua đất không rõ quy hoạch có thể mang lại rủi ro cao.
(1) Rủi ro pháp lý và quy hoạch
Nhiều khu vực tại Quảng Ngãi và Kon Tum chưa công khai quy hoạch sử dụng đất rõ ràng. Tình trạng bán đất rừng, bán đất không giấy tờ, chuyển nhượng bằng giấy viết tay vẫn còn tồn tại, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa.
Nếu không kiểm tra kỹ, nhà đầu tư có thể mua phải đất không đủ điều kiện pháp lý hoặc nằm trong quy hoạch treo, quy hoạch chuyển đổi mục đích lâu dài.
(2) Rủi ro đầu cơ và sốt ảo
Lợi dụng thông tin về quy hoạch và khởi công cao tốc, nhiều nhóm môi giới có thể tạo ra các cơn sốt đất ảo, đẩy giá đất vượt xa giá trị thật. Nhà đầu tư F0 thiếu kinh nghiệm dễ bị cuốn vào các đợt sóng ngắn hạn, mua cao bán lỗ nếu thị trường quay đầu hoặc tiến độ dự án bị chậm trễ.
(3) Rủi ro tiến độ và vốn đầu tư công
Dù dự án được Chính phủ xác định là trọng điểm, nhưng quá trình triển khai tuyến cao tốc có thể đối mặt với nhiều thách thức như giải phóng mặt bằng chậm, thay đổi chủ trương đầu tư, thiếu vốn phân bổ hoặc thủ tục kéo dài.
Nếu tiến độ thi công bị kéo dài nhiều năm, dòng tiền đầu tư bất động sản có thể bị chôn vốn lâu, khó bán lại.
(4) Rủi ro từ thiên nhiên và địa hình
Tuyến cao tốc đi qua nhiều khu vực đồi núi, địa hình hiểm trở, có thể gặp rủi ro về sạt lở, thiên tai hoặc khó khăn trong thi công. Ngoài ra, việc đầu tư vào các vùng chưa phát triển đô thị hóa có thể gặp trở ngại về điều kiện sống, an ninh và dịch vụ.
Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum không chỉ là công trình hạ tầng giao thông, mà còn là động lực phát triển kinh tế vùng và mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản.
