Chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT

Ngày 26/6/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết 56/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT.

Nội dung chính

    Chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT

    Ngày 26/6/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết 56/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT.

    Theo đó mục tiêu đầu tư của dự án là giải quyết thông suốt đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đặc biệt là đoạn 15,3km đầu tuyến đi trùng với đường Vành đai 3, đáp ứng nhu cầu khi Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026.

    Đồng thời tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và thông thoáng chống ùn tắc và kẹt xe tại các nút giao thông, nâng cao năng lực thông hành, giảm chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên địa bàn, thu hút đầu tư cho các cụm công nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

    Ngoài ra, dự án còn góp phần chỉnh trang đô thị, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực dự án nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Giảm tình trạng ô nhiễm do khói bụi, nâng cao chất lượng đời sống cho người dântrong vùng dự án.

    Dự kiến thời gian thực hiện dự án: năm 2025 - 2027, trong 02 năm (kể từ khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng với nhà đầu tư).

    Dự kiến nhu cầu sử dụng đất là khoảng 259,6 ha.

    Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

    Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến: khoảng 20.158 tỷ đồng (Hai mươi nghìn một trăm năm mươi tám tỷ đồng), trong đó:

    - Chi phí xây dựng: khoảng 12.146 tỷ đồng (bao gồm chi phí đã đầu tư và chi phí đầu tư mới).

    - Chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư: khoảng 8.012 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng đã thực hiện và chi phí giải phóng mặt bằng các hạng mục đầu tư mới).

    Sơ bộ phương án tài chính:

    - Vốn tham gia của nhà nước: 8.012 tỷ đồng (khoảng 39,75% tổng mức đầu tư). Đảm nhiệm toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng.

    - Vốn huy động từ nhà đầu tư: 12.146 tỷ đồng (khoảng 60,25% tổng mức đầu tư). Trong đó: 30% vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, 70% vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác.

    - Dự kiến khung giá: dự kiến khung giá, phí sản phẩm, dịch vụ công: được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về PPP. Nhà đầu tư thực hiện đầu tư, quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình trong suốt thời gian khai thác dự án.

    Tên nhà đầu tư đề xuất dự án: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC).

    Phân chia dự án thành phần:

    - Dự án thành phần 1: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT.

    - Dự án thành phần 2: đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT.

    Chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT

    Chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT (Hình từ Internet)

    Dự kiến địa điểm và quy mô đầu tư của dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn

    Tại mục 2 Điều 1 Nghị quyết 56/NQ-HĐND năm 2025 dự kiến địa điểm và quy mô đầu tư của dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn như sau:

    (1) Địa điểm đầu tư: tiếp tục đầu tư hoàn thiện tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh (64km).

    Dự án đi qua các địa bàn của thành phố Dĩ An, thành phố Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Bến Cát, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

    (2) Dự kiến quy mô đầu tư:

    - Phần đã đầu tư: đầu tư nền, mặt đường và hệ thống hạ tầng với quy mô từ 6 - 10 làn xe, theo hiện trạng đã giải phóng mặt bằng. Chi phí xây lắp đã do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP ứng trước thực hiện và chi phí GPMB do nhà nước thực hiện.

    - Phần xây dựng mới

    + Đầu tư xây dựng mới: tiếp tục đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn khoảng 19 hầm chui (hoặc cầu vượt) trên tuyến chính hoặc đường ngang. Bề rộng mặt cắt ngang từ 2 - 4 làn xe. Đầu tư các hạng mục xây dựng phụ trợ khác.

    + Giải phóng mặt bằng: trong phạm vi nút giao giải phóng mặt bằng đảm bảo lộ giới theo quy hoạch của đường Mỹ Phước - Tân Vạn hoặc đường ngang, bảo đảm đủ diện tích bố trí hầm chui (hoặc cầu vượt) và đường gom 2 bên, vỉa hè theo quy định.

    Tổ chức thực hiện dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn

    Căn cứ theo Điều 2 Nghị quyết 56/NQ-HĐND năm 2025 nêu rõ việc tổ chức thực hiện dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn như sau:

    (1) Giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai đầu tư 6 nút giao trong đoạn 15,3km thuộc dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT trong năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026 để kịp thời kết nối với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh khi đưa vào vận hành.

    (2) Giao Ủy ban nhân dân tỉnh phân công, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp chịu trách nhiệm hoàn thiện và đăng tải thông báo mời khảo sát theo quy định tại Điều 25 Nghị định 35/2021/NĐ-CPngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020.

    (3) Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án dự án Đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hình thức BOT trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020.

    saved-content
    unsaved-content
    26