Báo cáo đánh giá tác động môi trường Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2

Tháng 7/2025, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2.

Nội dung chính

    Báo cáo đánh giá tác động môi trường Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 

    Tháng 7 năm 2025, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 tại xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi có nêu một số thông tin về dự án như sau:

    (1) Tên Dự án

    Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (Nâng công suất từ 5,6 triệu lên 6,1 triệu tấn/năm).

    - Tên chủ Dự án: Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất.

    - Địa chỉ: Khu kinh tế Dung Quất, xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam.

    - Văn phòng tại Hà Nội: số 66 Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

    - Địa điểm thực hiện dự án: Khu công nghiệp phía Đông thuộc Khu kinh tế Dung Quất, xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi.

    - Tiến độ thực hiện Dự án: năm 2025-2028.

    (2) Vị trí địa lý của địa điểm Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 

    Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (viết tắt là Khu liên hợp 2) nằm tại Khu công nghiệp phía Đông Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi (thuộc địa bàn xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi) có diện tích 276,33 ha (theo Quyết định số 269/QĐ-BQL ngày 18/7/2023 của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi), ranh giới như sau:

    - Phía Bắc: giáp Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (Khu liên hợp 1).

    - Phía Đông: giáp đường Võ Văn Kiệt, xã Vạn Tường.

    - Phía Tây: giáp đường 1A - Thượng Hòa, xã Vạn Tường.

    - Phía Nam: giáp đường Trị Bình - Cảng Dung Quất.

    Dự án nâng công suất từ 5,6 triệu lên 6,1 triệu tấn/năm nằm hoàn toàn trong diện tích của Khu liên hợp 2 hiện hữu đã được phê duyệt báo cáo ĐTM tại Quyết định 2664/QĐ-BTNMT ngày 31/12/2021 và Bộ Nông nghiệp và Môi trường cấp Giấy phép môi trường số 45/GPMT-BNNMT ngày 08/4/2025 cho Phân kỳ 1. Hiện Khu liên hợp 2 hiện hữu đang hoàn thiện xây dựng các hạng mục công trình của dự án.

    Báo cáo đánh giá tác động môi trường Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2

    Báo cáo đánh giá tác động môi trường Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (Hình từ Internet)

    Biện pháp giảm thiểu tác động do bụi khí thải phát sinh khi thi công xây dựng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 

    Căn cứ tại tiểu mục 3.1.2 Mục 3 Chương 3 Báo cáo đánh giá tác động môi trường Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (trang 249) nêu rõ biện pháp giảm thiểu tác động do bụi khí thải phát sinh khi thi công xây dựng như sau:

    Trong quá trình thi công xây dựng, các biện pháp được áp dụng cụ thể sau đây sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm bụi tới môi trường xung quanh:

    - Tuân thủ các quy định về an toàn lao động khi lập đồ án tổ chức thi công như các biện pháp thi công, biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động.

    - Lập kế hoạch thi công và nhân lực chính xác để tránh chồng chéo giữa các quy trình thực hiện, áp dụng phương pháp thi công hiện đại, các hoạt động cơ giới hoá và tối ưu hoá quy trình thi công xây dựng.

    - Người lao động được cung cấp đầy đủ trang bị bảo hộ lao động như quần áo, găng tay, kính, mũ bảo hiểm, dụng cụ làm việc...

    - Bố trí hợp lý đường vận chuyển và đi lại. Quy định đối với xe chạy trong khu liên hợp với tốc độ tối đa là 25 km/h.

    - Bụi sinh ra từ quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, vận chuyển chất thải rắn xây dựng thông thường được phun nước dập bụi với tần suất 2 lần/ngày trên tuyến đường vận chuyển, nguồn nước được lấy từ hồ chứa nước mưa của khu liên hợp. Đất thừa từ công tác xây dựng móng nhà xưởng được san lấp trở lại cho các hố móng, không thải ra bên ngoài. Nhà thầu sẽ bố trí công nhân quét dọn vệ sinh mặt đường hàng ngày với tần suất 2 lần/ngày vào cuối buổi sáng và cuối buổi chiều.

    - Ô tô vận chuyển ra khỏi công trường được rửa lốp xe để không gây bụi bẩn. Nhà thầu bố trí khu vực rửa xe tại cổng ra vào số 2 của khu liên hợp để tránh phát tán bụi ra môi trường và làm bẩn đường do các xe vận tải thi công gây ra. Hệ thống rửa xe là một quy trình khép kín và tuần hoàn: Nước -> Hệ thống rửa xe -> Thu gom -> Tách váng dầu -> Lắng cặn > Bơm tuần hoàn trở lại cho hệ thống rửa xe.

    - Bụi phát sinh từ quá trình thi công xây dựng sẽ được cách ly bằng hàng rào che chắn xung quanh các khu vực phát sinh bụi và khống chế bằng cách phun nước dập bụi bề mặt với tần suất 2 lần/ngày. Trong mọi trường hợp, các khu vực thi công được làm vệ sinh và giữ được trạng thái tự nhiên sau khi công việc thi công được hoàn thiện.

    - Đối với máy móc, thiết bị thi công gây bụi làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người lao động, gây tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh, nhà thầu áp dụng các biện pháp phòng tránh như khoanh vùng thi công, tưới nước thường xuyên với tần suất 2 lần/ngày.

    - Đối với công tác hàn nối đường ống, thiết bị công nghệ, nhà thầu thi công sẽ yêu cầu thợ hàn thực hiện đúng quy trình thao tác, trang bị bảo hộ lao động như quần áo, găng tay, kính hàn, kính mắt, mũ bảo hiểm, dụng cụ làm việc đầy đủ.

    - Đối với công tác thi công cọc khoan nhồi: khi tiến hành khoan, máy khoan sẽ được định vị vào đúng vị trí và được kiểm tra thăng bằng, cần khoan được kiểm tra độ thẳng đứng bằng máy kinh vĩ hoặc quả rọi để không làm phát sinh bụi ra xung quanh.

    - Thép các cấu kiện được gia công và khuếch đại dưới mặt đất, cầu lắp vào vị trí bằng cần trục. Thiết bị công nghệ được cầu lắp vào vị trí bằng cần cẩu.

    - Hoạt động gia công, tổ hợp, lắp dựng kết cấu thép tuân thủ quy trình gia công lắp dựng kết cấu thép. Trình tự lắp dựng theo tầng từ dưới lên và đồng thời với lắp đặt thiết bị.

    - Sử dụng các tín hiệu báo sáng như tín hiệu nhấp nháy thay thế cho còi hoặc chuông để thông báo việc thay ca, việc đổ bê tông, biển báo an toàn.

    - Tuân thủ các quy định về biển báo chỉ dẫn tại các nút giao thông trong khu liên hợp nhằm bảo đảm an toàn giao thông và đảm bảo cho công tác ứng cứu sự cố xảy ra.

    saved-content
    unsaved-content
    116