Thứ 5, Ngày 14/11/2024
07:52 - 13/11/2024

Xử phạt hành vi cấu kết giữa các doanh nghiệp bảo hiểm nhằm phân chia thị trường bảo hiểm, khép kín dịch vụ bảo hiểm

Để hoàn thành bài báo cáo cuối kỳ của mình, em có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp em, cụ thể là xử phạt như thế nào đối với hành vi cấu kết giữa các doanh nghiệp bảo hiểm nhằm phân chia thị trường bảo hiểm, khép kín dịch vụ bảo hiểm? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này?

Nội dung chính

    Xử phạt hành vi cấu kết giữa các doanh nghiệp bảo hiểm nhằm phân chia thị trường bảo hiểm, khép kín dịch vụ bảo hiểm

    Xử phạt đối với hành vi cấu kết giữa các doanh nghiệp bảo hiểm nhằm phân chia thị trường bảo hiểm, khép kín dịch vụ bảo hiểm được quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 15 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

    2. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

    a) Cấu kết giữa các doanh nghiệp bảo hiểm chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài hoặc giữa doanh nghiệp bảo hiểm chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài với bên mua bảo hiểm nhằm phân chia thị trường bảo hiểm, khép kín dịch vụ bảo hiểm;

    Theo đó, điểm a khoản 4 Điều 10 Văn bản hợp nhất 12/VBHN-VPQH năm 2013 hợp nhất Luật kinh doanh bảo hiểm do Văn phòng Quốc hội ban hành cũng quy định những hành vi mà đại lý bảo hiểm không được thực hiện, trong đó có hành vi cấu kết giữa các doanh nghiệp bảo hiểm hoặc giữa doanh nghiệp bảo hiểm với bên mua bảo hiểm nhằm phân chia thị trường bảo hiểm, khép kín dịch vụ bảo hiểm. Việc quy định và xử phạt từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng khi có hành vi vi phạm quy định trên nhằm tránh tình trạng cạnh tranh độc quyền, chiếm lĩnh thị trường kinh doanh bảo hiểm.

    Ngoài ra, Ban biên tập cũng thông tin thêm đến bạn, kể từ tháng 7/2016 công tác tái cấu trúc doanh nghiệp bảo hiểm theo Quyết định số 1826/QĐ-TTg về cơ bản đã hoàn thành đúng lộ trình và đạt được kết quả tích cực. Các sản phẩm bảo hiểm tăng cả về số lượng và chất lượng, mạng lưới hoạt động, kênh phân phối được mở rộng và chuyên nghiệp hóa, chất lượng dịch vụ khách hàng được nâng cao; hiện tượng khép kín, độc quyền ngành được xóa bỏ; thông tin về doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã được công khai, minh bạch hơn.