08:25 - 26/09/2024

Thông tư 27 đánh giá học sinh tiểu học mới nhất?

Thông tư 27 đánh giá học sinh tiểu học mới nhất là Thông tư nào? 04 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học bao gồm những phương pháp nào?

Nội dung chính


    Thông tư 27 đánh giá học sinh tiểu học mới nhất?

    Tại Điều 2 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định về quy trình đánh giá học sinh tiểu học như sau:

    Quy định đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo lộ trình như sau:

    1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

    2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.

    3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.

    4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.

    5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.

    Như vậy, Thông tư 27 đánh giá học sinh tiểu học mới nhất là Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT. Trong năm học 2023-2024, thì việc đánh giá học sinh tiểu học sẽ áp dụng đối với lớp1, lớp 2, lớp 3, lớp 4.

    Thông tư 27 đánh giá học sinh tiểu học mới nhất? (Hình từ Internet)

    Có mấy mức xét hoàn thành chương trình lớp học đối với học sinh tiểu học theo Thông tư 27?

    Tại khoản 1 Điều 11 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định về xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học như sau:

    Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học

    1. Xét hoàn thành chương trình lớp học:

    a) Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học là những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.

    b) Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.

    c) Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.

    2. Xét hoàn thành chương trình tiểu học:

    Học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 được xác nhận và ghi vào Học bạ: Hoàn thành chương trình tiểu học.

    Như vậy, học sinh tiểu học sẽ được xét hoàn thành chương trình lớp học ở 1 trong 3 mức:

    - Hoàn thành xuất sắc,

    - Hoàn thành tốt,

    - Hoàn thành.

    04 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27?

    Tại Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định về nội dung và phương pháp đánh giá như sau:

    Nội dung và phương pháp đánh giá

    1. Nội dung đánh giá

    a) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

    b) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:

    - Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

    - Những năng lực cốt lõi:

    +) Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;

    +) Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.

    2. Phương pháp đánh giá

    Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:

    a) Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

    b) Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

    c) Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

    d) Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

    Như vậy, có 04 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học bao gồm những phương pháp sau:

    (1) Phương pháp quan sát

    Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

    (2) Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh

    Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

    (3) Phương pháp vấn đáp

    Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

    (4) Phương pháp kiểm tra viết

    Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

    1