Sản xuất biển số xe giả có thể bị phạt đến hàng trăm triệu đồng?
Nội dung chính
Thực trạng sản xuất biển số xe giả tại Việt Nam
Sản xuất biển số xe giả đang trở thành vấn đề đáng báo động tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh giao thông ngày càng phát triển. Nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng công nghệ hiện đại để làm giả biển số xe với mục đích trốn tránh trách nhiệm pháp lý hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Hình thức phổ biến: Biển số xe giả được làm từ các vật liệu và kỹ thuật gần giống với biển số thật, gây khó khăn cho việc phát hiện.
Theo khoản 1 Mục II QCVN 08:2024/BCA ban hành kèm theo Thông tư 81/2024/TT-BCA quy định chung về biển số xe như sau:
- Biển số xe được sản xuất bằng hợp kim nhôm; có màng, mực (hoặc sơn) phản quang; ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm rõ nét; các chữ, số và ký hiệu được dập nổi có chiều cao: (1,7 ±0,1) mm.
- Biển số xe đảm bảo đúng kích thước, chất lượng và bảo mật; nét chữ và số sắc gọn, không nhòe mực, dễ dàng nhận biết thông tin; màng phản quang được dán vào tấm hợp kim nhôm không có vết rỗ khí.
- Toàn bộ các dãy chữ, số được bố trí cân đối trên biển số xe.
Mục đích sử dụng: Tránh nộp phí giao thông, lách luật, hoặc sử dụng trong các hành vi phạm tội như vận chuyển hàng cấm, trộm cắp xe.
Sản xuất biển số xe giả có thể bị phạt đến hàng trăm triệu đồng? (Hình từ Internet)
Sản xuất biển số xe giả có thể bị phạt đến hàng trăm triệu đồng?
Căn cứ Điều 31 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; sản xuất, mua, bán biển số xe trái phép như sau:
Xử phạt hành vi sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; sản xuất, mua, bán biển số xe trái phép
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 24.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi mua, bán biển số xe không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
2. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi sản xuất biển số trái phép hoặc sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
3. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu biển số, phương tiện sản xuất, lắp ráp trái phép.
4. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.
Như vậy, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi sản xuất biển số xe giả thì có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với tổ chức.
Ngoài ra, thực hiện hành vi sản xuất biển số xe giả còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu biển số, phương tiện sản xuất, lắp ráp trái phép và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.
Hậu quả của việc sản xuất và sử dụng biển số xe giả
(1) Ảnh hưởng đến an toàn giao thông
Việc sử dụng biển số xe giả đặt ra nhiều thách thức nghiêm trọng đối với hệ thống giao thông đường bộ:
Gây khó khăn trong quản lý giao thông: Hệ thống giám sát giao thông không thể xác định chính xác phương tiện nếu biển số bị làm giả. Điều này làm giảm hiệu quả của các công nghệ quản lý hiện đại như camera giám sát và hệ thống phạt nguội. Các phương tiện sử dụng biển số giả dễ dàng lẩn tránh trách nhiệm khi vi phạm giao thông hoặc gây tai nạn.
Tăng nguy cơ tai nạn: Người sử dụng biển số xe giả thường có xu hướng phớt lờ các quy định giao thông, chẳng hạn như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, hoặc di chuyển sai làn. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn đe dọa đến an toàn giao thông của người tham gia giao thông khác.
(2) Ảnh hưởng đến trật tự xã hội
Hành vi sản xuất và sử dụng biển số xe giả không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm xáo trộn trật tự xã hội:
Khuyến khích hành vi phạm tội: Biển số giả là công cụ phổ biến để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm trộm cắp xe, vận chuyển hàng hóa trái phép như ma túy, hoặc sử dụng trong các vụ án lừa đảo. Điều này làm gia tăng mức độ phức tạp và khó khăn trong công tác điều tra của cơ quan chức năng.
Mất lòng tin của người dân: Khi tình trạng biển số xe giả lan rộng, người dân mất niềm tin vào sự minh bạch và hiệu quả của hệ thống quản lý giao thông đường bộ. Điều này có thể dẫn đến tâm lý nghi ngờ và bất mãn trong cộng đồng.
(3) Hệ lụy kinh tế
Ngoài tác động xã hội, biển số xe giả còn gây thiệt hại đáng kể về mặt kinh tế:
Thất thu ngân sách: Việc sử dụng biển số xe giả giúp người vi phạm trốn tránh các khoản phí bắt buộc như phí đường bộ hoặc các khoản phạt vi phạm giao thông. Điều này làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến việc duy trì và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.
Tăng chi phí quản lý: Cơ quan chức năng phải chi nhiều nguồn lực hơn để xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến biển số giả, từ công tác tuần tra, kiểm tra đến điều tra và xử lý vi phạm. Việc này làm gia tăng chi phí hành chính và áp lực lên các đơn vị thực thi pháp luật.
Tác động đến doanh nghiệp vận tải hợp pháp: Các doanh nghiệp vận tải tuân thủ quy định có thể chịu cạnh tranh không lành mạnh từ những phương tiện sử dụng biển số giả để giảm chi phí. Điều này gây ra sự mất cân bằng trong ngành và ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường vận tải.