Thứ 2, Ngày 28/10/2024
16:25 - 24/09/2024

Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện?

Ban hành Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện? Nghị quyết của huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy phải có bao nhiêu thành viên tán thành?

Nội dung chính


    Ban hành Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện?

    Ngày 03/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương thông qua Quyết định 143-QĐ/TW năm 2024 ban hành Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện.

    Theo đó, nguyên tắc làm việc của cấp ủy cấp huyện là:

    - Huyện ủy, ban thường vụ, thường trực huyện ủy làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức; chấp hành nghiêm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế, quyết định của cấp trên và nghị quyết của đại hội đảng bộ huyện.

    - Cá nhân được quyền phát biểu và bảo lưu ý kiến của mình nhưng phải chấp hành nghị quyết của tập thể. Ý kiến bảo lưu được quyền báo cáo lên cấp trên nhưng không được tuyên truyền, phổ biến ra bên ngoài dưới mọi hình thức.

    - Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, thống nhất của huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; nêu cao tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của mỗi cá nhân, nhất là người đứng đầu. Thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

    Ban hành Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện? (Hình từ Internet)

    Các ủy viên ủy ban kiểm tra huyện ủy có phải là huyện ủy viên được mời dự hội nghị huyện ủy không?

    Tại Điều 19 Quyết định 143-QĐ/TW năm 2024 có quy định về chế độ hội nghị của huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy như sau:

    Chế độ hội nghị của huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy

    1. Huyện ủy họp ba tháng một lần, khi cần thiết hoặc khi có trên 1/2 ủy viên ban chấp hành đảng bộ huyện đề nghị thì ban thường vụ huyện ủy quyết định triệu tập hội nghị huyện ủy đột xuất. Ban thường vụ huyện ủy họp ít nhất...lần/tháng (do ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy hướng dẫn), họp đột xuất khi cần thiết. Hội nghị huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên tham dự. Thường trực huyện ủy chuẩn bị nội dung và triệu tập hội nghị huyện ủy và hội nghị ban thường vụ huyện ủy.

    Các ủy viên ủy ban kiểm tra huyện ủy không là huyện ủy viên được mời dự hội nghị huyện ủy (trừ nội dung cần họp riêng). Tùy theo nội dung, ban thường vụ có thể mời một số thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan đến nội dung hội nghị nhưng không phải là ủy viên dự họp và báo cáo với huyện ủy (nếu thấy cần thiết).

    2. Ban thường vụ, thường trực huyện ủy có trách nhiệm chuẩn bị hội nghị huyện ủy, hội nghị ban thường vụ huyện ủy; xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, phạm vi của mỗi hội nghị; phân công ủy viên ban thường vụ chủ trì và tổ chức, cá nhân có trách nhiệm chuẩn bị tài liệu phục vụ hội nghị. Đối với những vấn đề đột xuất, chưa có trong chương trình hội nghị, nếu xét thấy quan trọng và cấp thiết thì cơ quan, đơn vị chủ trì báo cáo thường trực huyện ủy hoặc ban thường vụ huyện ủy xem xét, quyết định.

    3. Các đơn vị được phân công chuẩn bị phải gửi tài liệu phục vụ hội nghị đến văn phòng huyện ủy trước kỳ họp ít nhất ... ngày để thẩm định; văn phòng huyện ủy gửi giấy mời và tài liệu hội nghị đến các thành viên trước kỳ họp ... ngày đối với hội nghị huyện ủy và trước ... ngày đối với hội nghị ban thường vụ huyện ủy, trừ trường hợp hội nghị đột xuất. (do ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy hướng dẫn cụ thể).

    Như vậy, các ủy viên ủy ban kiểm tra huyện ủy không phải là huyện ủy viên được mời dự hội nghị huyện ủy.

    Tuy nhiên đối với nội dung cần họp riêng thì ủy viên ủy ban kiểm tra huyện ủy có thể là huyện ủy viên được mời dự hội nghị huyện ủy.

    Tùy theo nội dung, ban thường vụ có thể mời một số thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan đến nội dung hội nghị nhưng không phải là ủy viên dự họp và báo cáo với huyện ủy (nếu thấy cần thiết).

    Nghị quyết của huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy phải có bao nhiêu thành viên tán thành?

    Tại Điều 21 Quyết định 143-QĐ/TW năm 2024 có quy định chế độ ban hành, quản lý văn bản như sau:

    Chế độ ban hành, quản lý văn bản

    1. Các kết luận và quyết định xử lý công việc của thường trực huyện ủy được ban thường vụ ủy quyền phải được văn bản hoá theo quy định và gửi đến các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện. Các ý kiến chỉ đạo của thường trực huyện ủy tại các cuộc họp hoặc làm việc đều phải văn bản hóa và do văn phòng huyện ủy ban hành (trừ những việc thường trực huyện ủy hoặc cá nhân các đồng chí thường trực huyện ủy trực tiếp chỉ đạo xử lý và không yêu cầu ban hành văn bản).

    2. Các kết luận, quyết định, các văn bản chỉ đạo của tập thể thường trực huyện ủy và của từng thành viên trong thường trực huyện ủy phải bảo đảm đúng thể thức, thể loại văn bản của Đảng, ký ban hành đúng thẩm quyền và được phát hành, quản lý, lưu trữ theo quy định hiện hành.

    3. Nghị quyết, quyết định của huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy phải có trên 1/2 số thành viên tán thành. Trong trường hợp không tổ chức được hội nghị huyện ủy, hội nghị ban thường vụ huyện ủy thì thường trực huyện ủy chỉ đạo văn phòng huyện ủy gửi xin ý kiến bằng văn bản, khi có trên 1/2 thành viên tán thành thì ý kiến quá bán đó coi như nghị quyết của cuộc họp; trường hợp, tuy có trên 1/2 thành viên tán thành, nhưng còn có ý kiến khác nhau về những vấn đề quan trọng thì cần đưa ra hội nghị huyện ủy, ban thường vụ thảo luận, quyết định.

    Như vậy, Nghị quyết của huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy phải có trên 1/2 số thành viên tán thành.