13:58 - 28/09/2024

Một văn phòng công chứng cần phải có bao nhiêu công chứng viên để có thể hoạt động hợp pháp?

Văn phòng công chứng phải có bao nhiêu công chứng viên? Công chứng viên công chứng ngoài trụ sở văn phòng công chứng có được không?

Nội dung chính

    Văn phòng công chứng phải có bao nhiêu công chứng viên?

    Cho hỏi: Theo quy định pháp luật hiện hành thì văn phòng công chứng viên phải có ít nhất bao nhiêu công chứng viên? Mong sớm nhận hồi đáp.

    Trả lời:

    Tại Khoản 1 Điều 22 Luật Công chứng 2014, có quy định về Văn phòng công chứng, như sau:

    Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.
    Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.

    Như vậy, theo quy định nêu trên thì văn phòng công chứng viên phải có ít nhất từ 2 công chứng viên. Bên cạnh đó, luật cũng quy định trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.

    Một văn phòng công chứng cần phải có bao nhiêu công chứng viên để có thể hoạt động hợp pháp? (Hình từ internet)

    Công chứng viên công chứng ngoài trụ sở văn phòng công chứng có được không?

    Tôi có thắc mắc là công chứng viên có được phép công chứng ngoài trụ sở của phòng công chứng, văn phòng công chứng hay không? Mong sớm được giải đáp.

    Trả lời:

    Căn cứ Điều 44 Luật Công chứng 2014 quy định về địa điểm công chứng như sau:

    1. Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
    2. Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

    Như vậy, theo quy định như trên công chứng viên vẫn được thực hiện việc công chứng ngoài trụ sở của phòng công chứng, văn phòng công chứng khi thuộc vào các trường hợp được pháp luật quy định.

    HĐ uỷ quyền quản lý bất động sản có bắt buộc phải lập tại phòng công chứng nơi có bất động sản?

    Trường hợp khi thực hiện ký hợp đồng ủy quyền quản lý bất động sản có bắt buộc phải lập tại phòng công chứng nơi có bất động sản không? Mong sớm nhận hồi đáp.

    Trả lời:

    Tại Điều 42 Luật Công chứng 2014 , có quy định:

    Điều 42. Phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản
    Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

    Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi thực hiện công chứng giao dịch, hợp đồng liên quan về bất động sản thì phải thực hiện tại phạm vi tỉnh, thành nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở.

    Nhưng đối với ủy quyền vằ từ chối di sản là bất động sản thì không áp dụng quy định trên.

    Trân trọng.

    2