Mẫu đoạn văn kể về một việc làm của em hoặc bạn bè để góp phần bảo vệ cây xanh
Nội dung chính
Mẫu đoạn văn kể về một việc làm của em hoặc bạn bè để góp phần bảo vệ cây xanh
Dưới đây là một số mẫu đoạn văn "kể về một việc làm của em hoặc bạn bè để góp phần bảo vệ cây xanh" dành cho học sinh lớp 5 tham khảo:
Mẫu đoạn văn kể về một việc làm của em hoặc bạn bè để góp phần bảo vệ cây xanh số 1:
Vào dịp đầu năm học, nhà trường phát động phong trào trồng cây xanh nhằm tạo bóng mát và làm đẹp cảnh quan. Lớp em được phân công trồng ba cây phượng vĩ trước sân trường. Hôm đó, em cùng các bạn háo hức mang cuốc, xẻng, và xô nước đến vị trí trồng cây. Chúng em cùng nhau đào hố, nhẹ nhàng đặt cây vào và lấp đất lại. Sau đó, mọi người cẩn thận tưới nước để cây nhanh bén rễ. Dù ai cũng mệt, nhưng khi nhìn những cây non đứng vững trong đất, chúng em đều cảm thấy vui sướng và tự hào vì đã góp phần giúp sân trường thêm xanh tươi. Từ đó, mỗi ngày đến lớp, chúng em đều thay nhau tưới nước và chăm sóc cây để chúng phát triển tốt hơn.
Mẫu đoạn văn kể về một việc làm của em hoặc bạn bè để góp phần bảo vệ cây xanh số 2:
Cuối tuần trước, em cùng nhóm bạn trong khu phố rủ nhau đến công viên gần nhà để chăm sóc cây xanh. Khi đến nơi, em nhận thấy có nhiều gốc cây bị phủ đầy lá khô và rác thải. Thế là cả nhóm bắt tay ngay vào việc. Một số bạn nhặt rác xung quanh gốc cây, một số bạn tưới nước cho cây cối. Chúng em còn nhổ bớt cỏ dại để cây có không gian phát triển tốt hơn. Sau một buổi sáng lao động hăng say, công viên trở nên sạch đẹp hơn, cây cối cũng tươi tắn hơn. Nhìn thành quả của mình, ai cũng cảm thấy vui vẻ và tự hứa sẽ tiếp tục bảo vệ cây xanh để công viên luôn xanh mát.
Mẫu đoạn văn kể về một việc làm của em hoặc bạn bè để góp phần bảo vệ cây xanh số 3:
Một lần đi dạo trong công viên, em thấy một nhóm bạn nhỏ đang đùa nghịch và bẻ cành một cây xanh non mới được trồng. Thấy vậy, em liền bước đến và nhẹ nhàng nhắc nhở: "Các bạn ơi, cây xanh cũng là một sinh vật sống, nếu chúng ta bẻ cành như thế này, cây sẽ bị tổn thương và có thể chết đấy!". Nghe em nói, các bạn có vẻ ngạc nhiên và bối rối. Một bạn lên tiếng: "Tớ không biết điều đó! Chúng tớ chỉ đùa thôi". Em mỉm cười và giải thích thêm về vai trò quan trọng của cây xanh trong việc tạo bóng mát và cung cấp oxy. Sau khi hiểu ra, các bạn liền xin lỗi và hứa sẽ không làm như vậy nữa. Từ đó, mỗi khi đi công viên, em luôn quan sát và nhắc nhở mọi người bảo vệ cây xanh nếu cần.
Mẫu đoạn văn kể về một việc làm của em hoặc bạn bè để góp phần bảo vệ cây xanh số 4:
Hè năm ngoái, bố mẹ em quyết định cải tạo khu vườn nhỏ sau nhà bằng cách trồng thêm nhiều cây xanh. Khi nghe tin, em rất hào hứng và xin được giúp đỡ. Cả nhà cùng nhau chọn những cây phù hợp như xoài, bưởi, và hoa giấy để trồng dọc theo hàng rào. Em được bố giao nhiệm vụ đào hố và lấp đất sau khi trồng cây. Công việc khá vất vả nhưng rất thú vị. Sau một ngày làm việc, khu vườn nhà em trở nên xanh hơn, có thêm nhiều cây mới. Từ đó, em dành thời gian mỗi sáng để tưới nước và chăm sóc cây. Nhìn cây lớn lên từng ngày, em cảm thấy rất vui và hiểu rằng việc trồng cây không chỉ giúp làm đẹp không gian sống mà còn góp phần bảo vệ môi trường.
Mẫu đoạn văn kể về một việc làm của em hoặc bạn bè để góp phần bảo vệ cây xanh số 5:
Trong một buổi sinh hoạt lớp, em đã mạnh dạn đứng lên phát biểu về tầm quan trọng của cây xanh và kêu gọi các bạn cùng chung tay bảo vệ cây trong khuôn viên trường. Em chia sẻ rằng cây xanh không chỉ tạo bóng mát mà còn giúp cải thiện không khí, giảm nhiệt độ vào những ngày nắng nóng. Sau buổi sinh hoạt, các bạn trong lớp bắt đầu thay đổi thói quen: không còn vô ý dẫm lên rễ cây, không bẻ cành hay khắc chữ lên thân cây nữa. Một số bạn còn chủ động tưới nước cho cây vào những ngày trời nắng gắt. Nhìn thấy sự thay đổi tích cực này, em cảm thấy rất vui và tin rằng chỉ cần chúng ta cùng nhau cố gắng, môi trường xung quanh sẽ ngày càng trong lành và đẹp hơn.
Mẫu đoạn văn kể về một việc làm của em hoặc bạn bè để góp phần bảo vệ cây xanh (Hình từ Internet)
Yêu cầu về năng lực môn tiếng Việt đối với chương trình của học sinh tiểu học hiện nay như thế nào?
Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu về năng lực môn tiếng Việt đối với chương trình của học sinh tiểu học hiện nay như sau:
Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.
Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu.
Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.
Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.