Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành)
Nội dung chính
Dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Tham khảo dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
(1) Mở bài:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.
Đặt vấn đề một cách chung chung, có thể là một vấn đề nổi bật trong đời sống hiện nay mà mọi người đều quan tâm, chẳng hạn: "Trong cuộc sống hiện đại, có rất nhiều vấn đề đang ảnh hưởng đến chúng ta, từ những thói quen cá nhân đến các vấn đề xã hội. Một trong những vấn đề đang được chú ý là..."
(2) Thân bài:
- Giải thích vấn đề:
+ Mô tả vấn đề đang được đề cập một cách tổng quát.
+ Giải thích tại sao vấn đề đó lại quan trọng và cần được quan tâm.
- Phân tích tác động của vấn đề:
+ Mô tả các tác động tích cực nếu vấn đề được giải quyết đúng cách.
+ Đồng thời, chỉ ra những tác động tiêu cực nếu vấn đề không được xử lý tốt, ảnh hưởng đến cá nhân, cộng đồng hoặc xã hội.
- Nguyên nhân gây ra vấn đề: Đưa ra những nguyên nhân cơ bản dẫn đến vấn đề đang được bàn luận, có thể từ ý thức cá nhân, thói quen xã hội, hay những yếu tố bên ngoài tác động.
- Đưa ra giải pháp: Đưa ra một số giải pháp chung, có thể áp dụng để giải quyết vấn đề. Các giải pháp này có thể liên quan đến ý thức cá nhân, sự thay đổi trong cách tiếp cận vấn đề hay các biện pháp từ cộng đồng, xã hội.
(3) Kết bài
Khẳng định lại tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề và nêu ra lời kêu gọi chung tay hành động từ mỗi cá nhân, cộng đồng để cải thiện tình hình.
Kết luận về tầm ảnh hưởng của việc giải quyết vấn đề đối với sự phát triển chung của xã hội và mỗi cá nhân.
Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành)
Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành):
Bài 1: Bảo vệ môi trường
Môi trường là yếu tố quyết định đến sự sống của con người và tất cả các sinh vật trên trái đất. Tuy nhiên, trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay, việc bảo vệ môi trường đang trở thành một vấn đề hết sức cấp bách. Chúng ta không thể phủ nhận rằng sự phát triển của nền kinh tế đã giúp cuộc sống của con người cải thiện rất nhiều nhưng đồng thời cũng kéo theo những hệ lụy không nhỏ đối với môi trường. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của chính phủ mà còn là của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Hơn nữa, bảo vệ môi trường còn giúp duy trì sự đa dạng sinh học, tạo nên một hệ sinh thái ổn định và bền vững. Các loài động vật hoang dã không bị tuyệt chủng, các cây xanh vẫn có thể phát triển, mang lại không gian sống tươi mới cho con người. Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, chúng ta sẽ phải đối mặt với các thảm họa thiên nhiên như bão lũ, hạn hán hay thậm chí là sự tuyệt chủng của các loài sinh vật quý hiếm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thực hiện các biện pháp xử lý chất thải hiệu quả, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng. |
Bài 2: Duy trì văn hóa đọc sách trong xã hội hiện đại
Trong xã hội ngày nay, khi công nghệ và phương tiện truyền thông phát triển mạnh mẽ, chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, trong cái thế giới ồn ào ấy, văn hóa đọc đang dần bị lãng quên. Không ít người cảm thấy khó khăn khi tìm lại niềm đam mê với sách vở và thay vào đó, họ dành nhiều thời gian cho các hình thức giải trí khác như xem phim, lướt mạng xã hội. Dù vậy, tôi vẫn tán thành mạnh mẽ việc duy trì văn hóa đọc trong đời sống hiện đại vì những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Qua sách, chúng ta có thể tiếp cận những tri thức vô giá về lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật và nhiều lĩnh vực khác. Điều này không chỉ làm phong phú tâm hồn mà còn giúp chúng ta có một tầm nhìn rộng mở hơn, từ đó có những quyết định sáng suốt trong cuộc sống. Đặc biệt, những cuốn sách mang tính triết lý hay những tác phẩm văn học sẽ giúp chúng ta tìm thấy sự an yên trong tâm hồn. Để giữ gìn và phát huy văn hóa đọc, chúng ta cần tạo ra những thói quen đọc sách từ nhỏ, khuyến khích những người xung quanh cùng tham gia vào những buổi đọc sách, thảo luận, chia sẻ kiến thức. |
Bài 3: Sử dụng phương tiện giao thông công cộng
Trong cuộc sống hiện đại, việc di chuyển bằng phương tiện giao thông đang trở thành một nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, tình trạng tắc đường, ô nhiễm môi trường và sự gia tăng tai nạn giao thông đang trở thành những vấn đề nghiêm trọng trong nhiều thành phố lớn. Vì vậy, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng không chỉ là giải pháp tiện lợi mà còn là một hành động có trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường. |
Bài 4: Phát triển thể dục thể thao trong cộng đồng
Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe của con người đang dần trở thành một vấn đề được mọi người quan tâm hơn bao giờ hết. Một trong những cách hiệu quả để duy trì và nâng cao sức khỏe chính là thông qua các hoạt động thể dục thể thao. Việc phát triển thể dục thể thao trong cộng đồng không chỉ giúp cải thiện sức khỏe cá nhân mà còn góp phần xây dựng một xã hội khỏe mạnh, năng động. Bên cạnh đó, thể thao còn giúp cải thiện tinh thần, giảm stress, mang lại cảm giác vui vẻ và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Những người tham gia thể dục thể thao đều có thể trạng tốt hơn, sức khỏe dẻo dai hơn và tinh thần luôn lạc quan. |
Bài 5: Duy trì và phát triển nghề truyền thống
Nghề truyền thống là một phần không thể thiếu trong bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và phát triển kinh tế hiện đại, nhiều nghề truyền thống đang dần bị mai một. Việc duy trì và phát triển nghề truyền thống không chỉ giúp bảo tồn văn hóa mà còn tạo ra những cơ hội phát triển kinh tế bền vững. Cộng đồng cần tích cực tham gia vào việc bảo vệ và phát triển các nghề truyền thống, từ việc bảo tồn kỹ thuật, đến việc tiêu thụ sản phẩm. |
Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành) (Hình từ Internet)
Thời lượng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở các cấp học như thế nào?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn ở các cấp học như sau:
(1) Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
(2) Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
(3) Phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp như sau:
Chuyên đề học tập | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
Chuyên đề 10.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian | 10 |
|
|
Chuyên đề 10.2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học | 15 |
|
|
Chuyên đề 10.3. Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặt 1 tiểu thuyết | 10 |
|
|
Chuyên đề 11.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại |
| 10 |
|
Chuyên đề 11.2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại |
| 15 |
|
Chuyên đề 11.3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học |
| 10 |
|
Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại |
|
| 10 |
Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học |
|
| 15 |
Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn. |
|
| 10 |