Không nhận việc làm do trung tâm giới thiệu thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
Nội dung chính
Không nhận việc làm do trung tâm giới thiệu thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
Mình đã nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp được tháng thứ nhất rồi. Bên trung tâm dịch vụ việc làm có giới thiệu việc cho mình 2 lần rồi nhưng mình đều không đi, từ chối việc làm đó. Vậy thì có sao không bạn? Mình có được nhận tiền thất nghiệp không?
Trả lời:
Theo Điểm đ Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
…
Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;
…
Mà Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP hướng dẫn điều luật này như sau:
Sau 02 lần người lao động từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối việc làm thuộc một trong các trường hợp sau, được xác định là không có lý do chính đáng:
- Người lao động được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm phù hợp với ngành, nghề, trình độ được đào tạo hoặc công việc người lao động đã từng làm được ghi trong phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm nhưng không đến tham gia dự tuyển lao động;
- Người lao động đã tham gia dự tuyển lao động theo giới thiệu của trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và được người sử dụng lao động tuyển dụng nhưng không nhận việc làm đã trúng tuyển, trừ trường hợp việc làm đó không đúng như thông báo tuyển lao động của người sử dụng lao động.
Như vậy, nếu bạn đã 2 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng thuộc 1 trong các trường hợp nêu trên thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, nếu bạn bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vì lý do này thì sẽ không được bảo lưu thời gian còn lại để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Khi bạn tiếp tục tham gia hợp đồng lao động thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được tính lại từ đầu.
(hình ảnh minh họa)
Thành lập hộ kinh doanh thì có tiếp tục được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp?
Tôi đã nhận tiền trợ cấp thất nghiệp được 1 tháng rồi, vừa mới đây tôi có đứng tên là chủ hộ kinh doanh và đã nhận giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh vào 28/11 thì có tiếp tục được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hay không? Tôi không còn đóng BHXH nữa.
Trả lời:
Theo Khoản 3b Điều 53 Luật việc làm 2013 thì Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp tìm được việc làm.
Mà Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
- Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
- Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.
Như vậy, bạn đứng tên chủ hộ kinh doanh và đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh vào ngày 28/11 thì được xác định là có việc làm. Do đó bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tháng tiếp theo.
Theo Điều 52 Luật việc làm 2013 thì bạn phải có trách nhiệm thông báo về việc mình đã có việc làm. Bạn được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định.
Thời hạn làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Cho em xin hỏi, em đã thôi việc được 10 tháng rồi mà chưa làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp giờ em có thể làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp được không ạ? Xin cảm ơn.
Trả lời:
Theo khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 có quy định, trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Như vậy, đến nay đã 10 tháng kể từ ngày bạn thôi việc thì sẽ không được giải quyết để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian bạn chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được bảo lưu cho đợt hưởng sau.
Trân trọng!