08:24 - 21/12/2024

Đề kiểm tra định kỳ của học sinh cấp 3 từ học kỳ 2 năm 2024-2025 sẽ thay đổi theo cấu trúc mới?

Đề kiểm tra định kỳ của học sinh cấp 3 từ học kỳ 2 năm 2024-2025 sẽ thay đổi theo cấu trúc mới?  Quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh cấp 3

Nội dung chính

    Đề kiểm tra định kỳ của học sinh cấp 3 từ học kỳ 2 năm 2024-2025 sẽ thay đổi theo cấu trúc mới?

    Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH ngày 17/12/2024 về việc thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với cấp trung học cơ sợ, trung học phổ thông.

     

    >>>> Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH: TẢI VỀ

    Để thực hiện việc kiểm tra và đánh giá theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào nội dung đã được tập huấn cho giáo viên cốt cán vào tháng 11/2024. Trên cơ sở đó, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên tại các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn.

    Đối với các môn học được đánh giá bằng phương pháp nhận xét kết hợp điểm số, Sở Giáo dục và Đào tạo cần hướng dẫn các trường trung học phổ thông xây dựng ma trận đề, bản đặc tả, đề kiểm tra, và hướng dẫn chấm bài kiểm tra định kỳ, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn và kỹ thuật (có thể tham khảo phụ lục đính kèm). Việc triển khai thực hiện nội dung này sẽ bắt đầu từ học kỳ 2 của năm học 2024-2025.

    Ma trận mới đề kiểm tra định kỳ của các môn gồm 2 phần: Phần tự luận (3 điểm) và phần trắc nghiệm khách quan (7 điểm).

    Đề kiểm tra định kỳ của học sinh cấp 3 từ học kỳ 2 năm 2024-2025 sẽ thay đổi theo cấu trúc mới?

    Đề kiểm tra định kỳ của học sinh cấp 3 từ học kỳ 2 năm 2024-2025 sẽ thay đổi theo cấu trúc mới? (Hình từ Internet)

    Quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh cấp 3

    Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT việc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh cấp 3 được quy định như sau:

    (1) Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh

    - Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    - Giáo viên môn học căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

    - Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại điểm a khoản này theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại mục (2).

    (2) Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học

    Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

    - Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì

    + Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.

    + Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.

    + Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    + Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    - Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học

    + Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.

    + Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

    + Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.

    + Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

    Những trường hợp nào học sinh cấp 3 được nhận khen thưởng?

    Tại Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT việc khen thưởng của học sinh cấp 3 được quy định cụ thể như sau: 

    - Khen thưởng cuối năm học

    + Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.

    + Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

    - Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.

    - Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

    39