09:10 - 14/03/2025

Công văn 56 hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 56/BHXH-TCCB năm 2025 về việc hướng dẫn bổ sung việc bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Nội dung chính

    Công văn 56 hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam

    Ngày 13/3/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 56/BHXH-TCCB năm 2025 về việc hướng dẫn bổ sung việc bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

    Theo Công văn 56/BHXH-TCCB năm 2025, ngày 07/3/2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn 30/BHXH-TCCB năm 2025 hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn bổ sung nội dung như sau:

    (1) Tập thể lãnh đạo, cấp ủy các đơn vị trực thuộc, Bảo hiểm xã hội khu vực khi xây dựng phương án nhân sự giữ chức vụ quản lý phải xem xét tổng thể; gắn đánh giá năng lực thực tiễn của cán bộ với các tiêu chí về độ tuổi, thời gian giữ chức vụ quản lý, chuyên ngành đào tạo, giới tính, dân tộc... và chịu trách nhiệm về phương án đề xuất.

    (2) Về việc bố trí, sắp xếp viên chức tại BHXH liên huyện (huyện và thành phố nơi BHXH tỉnh đặt trụ sở) tại tỉnh không có trụ sở BHXH khu vực đóng trên địa bàn

    (3) Về việc kiện toàn chức danh kế toán trưởng

    (4) Tập thể lãnh đạo, cấp ủy BHXH khu vực xây dựng phương án bố trí nhân sự tổng thể phù hợp với khối lượng công việc tại các phòng chuyên môn nghiệp vụ và BHXH liên huyện trên cơ sở cơ cấu lại đội ngũ cán bộ để đảm bảo tinh gọn, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị tổ chức mới và trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của viên chức, người lao động.

    (5) Khi xem xét lựa chọn nhân sự tại các phòng nghiệp vụ đặc thù như: Giám định bảo hiểm y tế, Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số cần bố trí nhân sự có trình độ chuyên môn đào tạo, kinh nghiệm công tác phù hợp.

    (6) Đối với các phòng nghiệp vụ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chỉ tiêu trọng yếu của BHXH khu vực ưu tiên cơ cấu Trưởng phòng vào cấp ủy của BHXH khu vực để đảm bảo vai trò chỉ đạo của tổ chức đảng (ưu tiên nhân sự đủ độ tuổi để tham gia cấp ủy khóa mới, còn thời gian công tác ít nhất trọn 01 nhiệm kỳ 5 năm)

    (7) Tổ chức thực hiện bố trí nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

    * Trên đây là nội dung tổng quan về Công văn 56 hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

    Xem chi tiết Công văn 56 hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

    Công văn 56 hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam

    Công văn 56 hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn bộ máy Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Hình từ Internet)

    Mô hình 3 cấp của BHXH Việt Nam từ 1/3/2025

    Ngày 26 tháng 02 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định 391/QĐ-BTC quy định chức, năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thuộc Bộ Tài chính.

    Theo đó, mô hình 3 cấp của BHXH Việt Nam từ 1/3/2025 bao gồm:

    (1) Bảo hiểm xã hội Việt Nam: có 14 đơn vị tham mưu tại Trung ương 

    - Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội. 

    - Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế. 

    - Ban Quản lý thu và phát triển người tham gia. 

    - Ban Quản lý đầu tư quỹ. 

    - Ban Kiểm toán nội bộ. 

    - Ban Pháp chế. 

    - Ban Tài chính - Kế toán. 

    - Ban Tổ chức cán bộ.

    - Ban Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia. 

    - Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 

    - Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 

    - Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số. 

    - Trung tâm Lưu trữ. 

    - Trung tâm Kiểm soát thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế điện tử. 

    Các tổ chức quy định từ điểm a đến điểm l tại mục (1) là đơn vị chuyên môn, giúp việc Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; các tổ chức quy định từ điểm m đến điểm ở khoản này là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; các tổ chức quy định từ điểm k đến điểm ở mục (1) có tư cách pháp nhân, con dâu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật. 

    Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, Ban Kiểm toán nội bộ có 4 tổ; Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Ban Tổ chức cán bộ, Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có 5 tổ; Ban Quản lý thu và phát triển người tham gia, Ban Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia có 6 tổ; Ban Tài chính - Kế toán, Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam có 7 tổ; Trung tâm lưu trữ có 3 phòng; Trung tâm Kiểm soát thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế điện từ có 5 phòng; Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số có 6 phòng. 

    (2) Bảo hiểm xã hội khu vực trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam được tổ chức theo 35 khu vực. 

    - Tên gọi, trụ sở và địa bàn quản lý của từng Bảo hiểm xã hội khu vực theo phụ lục kèm theo Quyết định này. 

    - Bảo hiểm xã hội khu vực có tư cách pháp nhân, con dấu và tải khoản riêng theo quy định của pháp luật. 

    - Bảo hiểm xã hội khu vực được tổ chức bình quân không quá 10 phòng tham mưu. 

    (3) Bảo hiểm xã hội cấp huyện (Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội liên huyện) thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực. 

    Bảo hiểm xã hội cấp huyện có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật. 

    Số lượng Bảo hiểm xã hội cấp huyện không quá 350 đơn vị. Bảo hiểm xã hội cấp huyện không tổ chức bộ máy bên trong. 

    Như vậy, mô hình 3 cấp của BHXH Việt Nam từ 1/3/2025 được quy định như trên.  

    saved-content
    unsaved-content
    69