Thứ 6, Ngày 01/11/2024
17:08 - 25/09/2024

Công chức, viên chức chết có được trợ cấp thôi việc?

Tôi có người anh trai sinh năm 1960 đang công tác ở cơ quan Thành ủy (có thời gian tham gia BHXH là 30 năm). Năm 2010, anh không may bị mất vì bệnh hiểm nghèo. Gia đình đã nhận tiền tuất 1 lần. Xin hỏi trường hợp anh tôi mất đột ngột như vậy thì ngoài khoản tiền tuất (do cơ quan BHXH chi trả) có được hưởng trợ cấp thôi việc mỗi năm là 1/2 tháng lương nữa hay không?

Nội dung chính

     Nếu đã công tác ở cơ quan Thành ủy 30 năm thì anh trai bạn có khả năng là viên chức hoặc công chức.
    Theo quy định của pháp luật về viên chức thì viên chức bị chết không thuộc trường hợp được hưởng chế độ thôi việc. Những trường hợp được hưởng chế độ thôi việc theo quy định của pháp luật về viên chức hiện hành gồm có: Viên chức tuyển dụng trước ngày 1-7-20003 có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản; viên chức tuyển dụng từ ngày 1-7-20003 có đơn tự nguyện xin thôi việc được người đứng đầu đơn vị đồng ý chấm dứt hợp đồng làm việc; viên chức tuyển dụng từ ngày 1-7-20003 hết hạn của hợp đồng làm việc mà không được người đứng đầu đơn vị ký tiếp hợp đồng làm việc. 
    Tương tự như đối với viên chức, công chức sẽ không được hưởng chế độ thôi việc khi bị chết. Các trường hợp công chức được hưởng chế độ thôi việc theo quy định của Luật Cán bộ công chức gồm có: Do sắp xếp của tổ chức; theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý; công chức 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thôi việc.

    Tuy nhiên, nếu như anh trai của bạn đã làm việc tại Thành ủy theo chế độ hợp đồng lao động (HĐLĐ) thì theo quy định tại khoản 5 điều 36 Bộ Luật Lao động, việc anh trai bạn bị chết cũng được xem là một hình thức chấm dứt HĐLĐ. Vì vậy, trong trường hợp này, anh trai bạn sau khi chết cũng vẫn thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật lao động, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có).