Có được sa thải khi người lao động không hoàn thành công việc?
Nội dung chính
Có được sa thải khi người lao động không hoàn thành công việc?
Điều 38 Bộ luật Lao động 2012 quy định Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:
a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;
c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
Điều này được hướng dẫn bởi Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP:
Người sử dụng lao động phải quy định cụ thể tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của doanh nghiệp, làm cơ sở đánh giá người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ do người sử dụng lao động ban hành sau khi có ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
Như vậy, đối với những nhân sự thường xuyên không hoàn thành công việc thì công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao đồng nhưng phải căn cứ vào đánh giá mức độ hoàn thành công việc được quy định cụ thể trong quy chế của doanh nghiệp. Đối với trường hợp của bạn, nhân viên mới bộc lộ những hạn chế về chuyên môn, kỹ năng tuy không trầm trọng nhưng không hoàn thành công việc được giao thì bạn cần xem xét lại quy chế doanh nghiệp có đề cập đến nội dung này không và mức độ không hoàn thành công việc ở đây có xảy ra thường xuyên không để đi đến xem xét đưa ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng. Trường hợp không có đủ căn cứ nêu trên thì doanh nghiệp không được đưa ra quyết định này.