11:50 - 09/11/2024

Có được mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên thay cho bảo hiểm y tế không?

Tôi định mua cho nhân viên gói bảo hiểm sức khỏe riêng. Tôi dự tính nếu như mua gói bảo hiểm sức khỏe đó thì tôi sẽ không tham gia bảo hiểm y tế cho nhân viên nữa. Ban tư vấn cho tôi hỏi có được mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên thay cho bảo hiểm y tế không?

Nội dung chính

    Có được mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên thay cho bảo hiểm y tế không?

    Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên theo quy định của pháp luật về lao động thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế.

    ==> Do đó, theo quy định trên đây thì bạn không thể mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên thay cho bảo hiểm y tế được. Bạn bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế cho nhân viên. Nếu muốn thì bạn có thể mua thêm cho nhân viên gói bảo hiểm sức khỏe.

    Theo Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC (Được sửa đổi bổ sung bởi Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC) quy định về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN:

    Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ Điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động; chi bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tự nguyện khác cho người lao động (trừ Khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động, bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động hướng dẫn tại điểm 2.11 Điều này) và những Khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

    ==> Như vậy, chi phí mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên sẽ được trừ khi tính thuế TNDN khi đáp ứng các điều kiện sau:

    - Có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp

    - Phải được ghi cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong các hồ sơ sau:“Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.”

    - DN phải tham gia các khoản bảo hiểm bắt buộc (BHXH, BHYT, BHTN) trước khi mua các loại bảo hiểm khác.

    - Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tự nguyện khác: Thì không được vượt quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế.

    ==> Bạn có thể mua thêm cho nhân viên gói bảo hiểm sức khỏe. Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên sẽ được trừ khi tính thuế TNDN nếu đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên.

    7