10:48 - 14/11/2024

Ban hành Thông tư hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường học được áp dụng từ ngày 01/7/2024?

Ban hành Thông tư hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường học được áp dụng từ ngày 01/7/2024?

Nội dung chính

    Ban hành Thông tư hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường học được áp dụng từ ngày 01/7/2024?

    Ngày 15/5/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT Hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học, được áp dụng từ ngày 01/7/2024, thay thế cho Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT đang được sử dụng hiện nay.

    Theo đó, Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay đối với các trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học bao gồm: nội dung, phương pháp, hình thức, yêu cầu cần đạt và các điều kiện bảo đảm thực hiện việc lồng ghép.

    Việc lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh theo Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT sẽ được thực hiện thông qua nhiều phương thức gồm:

    - Dạy học các bài học, chủ đề dạy học;

    - Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài lớp học;

    - Tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang;

    - Tổ chức cắm trại, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng và an ninh.

    Ban hành Thông tư hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường học được áp dụng từ ngày 01/7/2024? (Hình từ Internet)

    Nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh được lồng ghép trong trường tiểu học là gì?

    Căn cứ Điều 3 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh được lồng ghép trong trường tiểu học.

    Theo đó, nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh được lồng ghép trong trường tiểu học cụ thể như sau:

    - Lớp 1:

    + Giáo dục cho học sinh về tình yêu quê hương, yêu hòa bình, yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa;

    + Giới thiệu một số hình ảnh về Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam;

    + Một số di tích lịch sử của địa phương.

    - Lớp 2:

    + Giáo dục cho học sinh về tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, sự hi sinh của các chiến sĩ cách mạng trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ;

    + Giới thiệu một số hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội;

    + Giáo dục cho học sinh biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ và bảo vệ nhau trong học tập.

    - Lớp 3:

    + Giáo dục truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc;

    + Giới thiệu những tấm gương dũng cảm của thiếu niên, nhi đồng, bà Mẹ Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc;

    + Những hoạt động, hình ảnh của học sinh tham gia bảo vệ môi trường ở địa phương và nhà trường.

    - Lớp 4:

    + Giới thiệu bản đồ hành chính Việt Nam, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa;

    + Một số bài hát về biển, đảo Việt Nam;

    + Giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

    - Lớp 5:

    + Giới thiệu chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo của Việt Nam;

    + Một số hình ảnh khai thác thủy sản, hải sản và tài nguyên để phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    + Những tấm gương dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam trong cứu hộ, cứu nạn.

    Việc thực hiện lồng ghép trong các môn học và hoạt động giáo dục đối với từng lớp, theo sách giáo khoa do nhà trường lựa chọn, phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh ở từng địa phương, tập trung vào các môn học: Tiếng Việt; Tự nhiên và Xã hội; Đạo đức; Lịch sử và Địa lí; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.

    Chủ đề lồng ghép chung từ lớp 1 đến lớp 5: giáo dục tình yêu quê hương, yêu hòa bình, yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; niềm tự hào, tự tôn dân tộc, lòng biết ơn các anh hùng, liệt sĩ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; giới thiệu chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; giáo dục tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau, có ý thức tổ chức kỉ luật trong học tập.

    Yêu cầu cần đạt đối với học sinh tiểu học sau khi được giáo dục quốc phòng và an ninh?

    Căn cứ Điều 5 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt đối với học sinh tiểu học sau khi được giáo dục quốc phòng và an ninh.

    Theo đó, yêu cầu cần đạt đối với học sinh tiểu học sau khi được giáo dục quốc phòng và an ninh như sau:

    - Yêu cầu chung:

    + Yêu cầu cần đạt về phẩm chất:

    ++ Hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ;

    ++ Ý thức, trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

    + Yêu cầu cần đạt về năng lực:

    ++ Hình thành, phát triển cho học sinh các năng lực tự chủ, tự học;

    ++ Giao tiếp và hợp tác;

    ++ Giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực chuyên biệt: nhận thức về quốc phòng và an ninh ở mức độ đơn giản;

    ++ Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.

    - Yêu cầu cụ thể:

    + Hình thành nhận thức về tình yêu quê hương, đất nước;

    + Biết ơn người có công với cách mạng, với đất nước;

    + Yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình;

    + Kính trọng thầy giáo, cô giáo, yêu quý và biết giúp đỡ bạn.

    + Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần đoàn kết, tu dưỡng đạo đức, tác phong nghiêm túc trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày.

    + Có ý thức sinh hoạt nền nếp, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể;

    + Tự giác thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường và các quy định của pháp luật.

    Lưu ý: Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024.

    4