17:07 - 18/11/2024

09 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo từ ngày 15/02/2024?

09 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo từ ngày 15/02/2024 là các trường hợp nào?

Nội dung chính

    Động cơ của xe cơ giới quá thời hạn bao nhiêu năm thì không được sử dụng lại?

    Tại khoản 19 Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT được sửa đổi bởi điểm g khoản 2 Điều 1 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 15/02/2024), các quy định khi cải tạo xe cơ giới như sau:

    Các quy định khi cải tạo xe cơ giới

    Các hạng mục cải tạo xe cơ giới phải phù hợp với các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng và quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Việc cải tạo xe cơ giới phải tuân thủ các quy định sau đây:

    ...

    19. Không sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã có thời gian sử dụng quá 15 năm tính từ năm sản xuất để thay thế hoặc cải tạo. Động cơ thay thế có công suất lớn nhất theo công bố của nhà sản xuất nằm trong khoảng từ 90% đến 120% so với công suất lớn nhất của động cơ được thay thế.

    Như vậy, từ ngày 15/02/2024, động cơ của xe cơ giới sẽ không được sử dụng lại nếu quá thời gian sử dụng 15 năm kể từ năm sản xuất.

    09 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo từ ngày 15/02/2024?

    09 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo từ ngày 15/02/2024? (Hình từ Internet)

    09 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo?

    Tại Điều 4a Thông tư 85/2014/TT-BGTVT được bổ sung bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 15/02/2024) quy định 09 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo bao gồm:

    (1) Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa);

    (2) Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (Hc) quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 42/2014/TT- BGTVT; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ;

    (3) Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe;

    (4) Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời;

    (5) Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;

    (6) Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn;

    (7) Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT.

    Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe;

    (8) Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió;

    (9) Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

    Khi gia hạn đăng kiểm xe thì chủ xe có trách nhiệm gì?

    Tại Điều 13 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT được bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 08/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 15/02/2024) quy định khi gia hạn đăng kiểm xe, chủ xe có trách nhiệm như sau:

    - Thực hiện các công việc theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT

    - Trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định, chủ xe có trách nhiệm phải bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đưa phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

    - Không được thuê, mượn tổng thành, linh kiện xe cơ giới nhằm mục đích đối phó để đạt yêu cầu khi đi kiểm định; làm giả, tẩy xóa, sửa đổi các nội dung của Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

    - Chịu trách nhiệm cung cấp, khai báo chính xác các thông tin có liên quan tới nội dung kiểm định, thông tin hành chính, thông số kỹ thuật của xe cơ giới kể cả việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho các đơn vị đăng kiểm.

    - Bảo quản Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

    - Nộp lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định khi có thông báo thu hồi của đơn vị đăng kiểm.Bổ

    - Đối với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, chủ xe phải dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông.

    Trân trọng!

    4