07 nội dung thu thập để điều tra doanh nghiệp năm 2025?
Nội dung chính
07 nội dung thu thập để điều tra doanh nghiệp năm 2025?
Căn cứ Tiểu mục 1 Mục 5 Phương án điều tra doanh nghiệp năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 1706/QĐ-BKHĐT năm 2024 quy định như sau:
V. NỘI DUNG, PHIẾU ĐIỀU TRA
1. Nội dung điều tra
Điều tra doanh nghiệp năm 2025 thu thập các thông tin sau:
- Thông tin nhận dạng: Thông tin định danh của đơn vị điều tra; ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh; loại hình doanh nghiệp; cơ sở trực thuộc của doanh nghiệp;
- Thông tin về lao động và thu nhập của người lao động: Số lao động; thu nhập của người lao động;
- Thông tin về kết quả, chi phí sản xuất kinh doanh: Kết quả hoạt động, chi phí sản xuất kinh doanh; vốn đầu tư; sản lượng sản xuất của sản phẩm; tiêu dùng năng lượng; các chỉ tiêu thống kê chuyên ngành trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia phân tổ theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và Hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam;
- Thông tin về sản phẩm sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp, chi nhánh trực thuộc doanh nghiệp;
[...]
Theo quy định trên, 07 nội dung thu thập để điều tra doanh nghiệp bao gồm:
[1] Thông tin nhận dạng:
- Thông tin định danh của đơn vị điều tra
- Ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh
- Loại hình doanh nghiệp
- Cơ sở trực thuộc của doanh nghiệp
[2] Thông tin về lao động và thu nhập của người lao động:
- Số lao động
- Thu nhập của người lao động
[3] Thông tin về kết quả, chi phí sản xuất kinh doanh:
- Kết quả hoạt động, chi phí sản xuất kinh doanh
- Vốn đầu tư
- Sản lượng sản xuất của sản phẩm
- Tiêu dùng năng lượng
- Các chỉ tiêu thống kê chuyên ngành trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia phân tổ theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và Hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam
[4] Thông tin về sản phẩm sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp, chi nhánh trực thuộc doanh nghiệp
[5] Thông tin về hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu dịch vụ của doanh nghiệp
[6] Thông tin về tin chi phí vận tải, chi phí bảo hiểm của hàng hóa nhập khẩu
[7] Thông tin về sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản đáp ứng yêu cầu thông tin của Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025, trong đó bao gồm các thông tin về:
+ Số lượng đơn vị sản xuất, số lao động
+ Quy mô sản xuất, năng lực sản xuất
+ Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, ứng dụng kinh tế số
+ Tình hình sử dụng đất nông nghiệp
07 nội dung thu thập để điều tra doanh nghiệp năm 2025? (Hình từ Internet)
Doanh nghiệp bị giải thể trong trường hợp nào?
Căn cứ Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định các trường hợp doanh nghiệp bị giải thể bao gồm:
- Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn
- Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần
- Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
- Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp có quy định khác
Hồ sơ giải thể doanh nghiệp gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ Điều 210 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định hồ sơ giải thể doanh nghiệp:
Điều 210. Hồ sơ giải thể doanh nghiệp
1. Hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm giấy tờ sau đây:
a) Thông báo về giải thể doanh nghiệp;
b) Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có).
2. Thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần, thành viên Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn, chủ sở hữu công ty, chủ doanh nghiệp tư nhân, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, thành viên hợp danh, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của hồ sơ giải thể doanh nghiệp.
3. Trường hợp hồ sơ giải thể không chính xác, giả mạo, những người quy định tại khoản 2 Điều này phải liên đới chịu trách nhiệm thanh toán quyền lợi của người lao động chưa được giải quyết, số thuế chưa nộp, số nợ khác chưa thanh toán và chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật về những hệ quả phát sinh trong thời hạn 05 năm kể từ ngày nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Như vậy, hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm giấy tờ sau đây:
- Thông báo về giải thể doanh nghiệp
- Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp
- Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có)