Mẹo lựa chọn sơn chống nóng cho ngôi nhà? Lưu ý sử dụng sơn chống nóng hiệu quả bền lâu
Nội dung chính
Mẹo lựa chọn sơn chống nóng cho ngôi nhà?
Sơn chống nóng là loại sơn mà trong thành phần có chất tạo màng, có khả năng cách nhiệt và phản lại được ánh sáng mặt trời. Sơn chống nóng có khả năng cách nhiệt hiệu quả, giảm từ 4 độ C - 25 độ C cho các loại mái.
Nhiệt độ càng cao thì chênh lệch trong và ngoài nhà càng lớn. Ngoài ra, sơn chống nóng cũng có khả năng chống nước, giúp các loại mái bền hơn.
* Mẹo lựa chọn sơn chống nóng cho ngôi nhà:
Cần chú trọng đến công nghệ chống nóng khi chọn mua sơn chống nóng;
Tùy từng vị trí sử dụng mà chọn mua sơn chống nóng cho phù hợp. Trên thị trường hiện nay có một số loại sơn chống nóng dành riêng cho một số hạng mục như:
- Sơn chống nóng cho tường;
- Sơn chống nóng cho mái tôn;
- Sơn chống nóng cho sàn bê tông hay sàn mái;
- Sơn chống nóng trộn trong vữa để làm lớp xi măng trát.
Khi mua sơn nên chú ý hiệu quả giảm nhiệt của sơn. Hiệu quả của sơn chống nóng phụ thuộc nhiều vào độ dày của lớp sơn. Độ dày càng cao, hiệu quả chống nắng càng tăng. Các thử nghiệm cho thấy với 2 lần phủ có thể đạt được hiệu quả cách nhiệt khoảng 12 độ C - 25 độ C;
Nên lựa chọn các loại sơn chống nóng dễ thi công để giảm thời gian thi công, công sức cũng như những lỗi kỹ thuật có thể xảy ra. Nên mua sơn từ những đại lý phân phối sơn chống nóng có uy tín.
Mẹo lựa chọn sơn chống nóng cho ngôi nhà? Lưu ý sử dụng sơn chống nóng hiệu quả bền lâu (Hình từ Internet)
Lưu ý sử dụng sơn chống nóng hiệu quả bền lâu
Dưới đây là một số lưu ý sử dụng sơn chống nóng hiệu quả bền lâu cho ngôi nhà có thể tham khảo như sau:
- Sử dụng máy phun sơn hoặc con lăn hoặc chổi quét sơn để thi công. Khi tiến hành thi công sơn chống nóng, nên vệ sinh sạch sẽ bề mặt, loại bỏ bụi bẩn và lau khô ráo bề mặt;
- Với mái tôn mới hay mái tôn đã lợp nhưng chưa bị gỉ sét: Vệ sinh sạch bề mặt, sơn 2 - 3 lớp tương đương dày 300 - 500 micron theo định mức 8m3 /lít/1 lớp hoặc 2,67 m3 khối/lít/3 lớp;
- Với mái tôn đã bị gỉ rét: Vệ sinh, loại bỏ gỉ sét, rửa bằng nước sạch, sau đó sơn 1 - 2 lớp sơn chống gỉ và hai lớp sơn chống nóng;
- Với mái tôn đã được sơn 1 lần nhưng cần sơn lại: Loại bỏ các lớp sơn không đạt bám dính tốt, vệ sinh sạch; dùng sơn lót chống gỉ sét phủ lên những phần đã bị gỉ sét sau đó mới sơn thêm 1 lớp chống nóng. Những phần không bị gỉ sét, sử dụng sơn chống nóng;
- Với tường bê tông hứng chịu tác động trực tiếp của ánh nắng: Sơn 1 lớp có pha loãng khoảng 20% - 30% nước sạch; các lớp tiếp theo sơn bình thường, nếu thấy đặc cần pha loãng với 5% nước sạch;
- Nếu thời tiết nắng nóng hoặc hanh khô, thì thùng sơn chống nóng có thể pha từ 5% - 10% nước sạch, khuấy thật kỹ đồng đều cho thùng sơn, quét thi công 2 đến 3 lớp và mỗi lớp cách nhau ít nhất là 5 tiếng;
- Thi công lúc trời khô ráo để sơn khô nhanh hơn, không thi công vào lúc trời quá nắng nóng mà chỉ thi công vào lúc buổi sáng sớm hoặc buổi chiều khi nhiệt độ không quá 35 độ C, vừa đảm bảo tiêu chuẩn, vừa đảm bảo sức khỏe an toàn của người thợ.
Trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về sơn chống nóng cho người tiêu dùng
Căn cứ tại Điều 13 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về sơn chống nóng cho người tiêu dùng như sau:
(1) Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm:
- Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp;
- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ;
- Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ;
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, pháp luật về quảng cáo.
(2) Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông thì chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông có trách nhiệm:
- Thực hiện quy định tại (1);
- Xây dựng, phát triển giải pháp kỹ thuật ngăn chặn việc phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng;
- Từ chối cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý nếu việc sử dụng có khả năng dẫn đến quấy rối người tiêu dùng;
- Ngừng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của người tiêu dùng hoặc yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.