Đăng ký mua nhà ở xã hội tại TPHCM ở đâu sau khi sáp nhập tỉnh năm 2025?

Đăng ký mua nhà ở xã hội tại TP.HCM sau sáp nhập tỉnh 2025: Nộp hồ sơ ở đâu? Cần chuẩn bị gì khi xin cấp phép xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tháng 7/2025?

Nội dung chính

    Đăng ký mua nhà ở xã hội tại TPHCM ở đâu sau khi sáp nhập tỉnh năm 2025?

    Căn cứ điểm a và điểm c khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định về trình tự thủ tục mua nhà ở xã hội như sau:

    Điều 38. Trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án và không sử dụng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn
    1. Trình tự, thủ tục bán nhà ở xã hội thực hiện như sau:
    a) Sau 30 ngày, kể từ khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án (tên dự án; chủ đầu tư dự án; địa điểm xây dựng dự án; địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký; tiến độ thực hiện dự án; quy mô dự án; số lượng căn hộ (trong đó bao gồm: Số căn hộ để bán; diện tích căn hộ; giá bán (tạm tính) đối với từng loại căn hộ; thời gian bắt đầu và kết thúc nhận đơn đăng ký và các nội dung khác có liên quan) để công bố công khai tại Trang Thông tin điện tử của Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện tại địa phương nơi có dự án; đăng tải ít nhất 01 lần tại báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương và công bố tại Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có) để người dân biết, chuẩn bị hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội và thực hiện việc theo dõi, giám sát;
    [...]
    c) Trên cơ sở các thông tin về các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn đã được công bố theo quy định tại khoản 1 Điều này; hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội trực tiếp cho chủ đầu tư dự án. Hồ sơ bao gồm đơn mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục II của Nghị định này và giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.=

    Như vậy, sau khi sáp nhập địa giới hành chính năm 2025, người dân tại TP.HCM vẫn nộp hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội trực tiếp cho chủ đầu tư dự án, tại địa chỉ mà chủ đầu tư công bố công khai theo quy định pháp luật. Không nộp tại UBND hay các cơ quan hành chính nhà nước.

    Đăng ký mua nhà ở xã hội tại TPHCM ở đâu sau khi sáp nhập tỉnh năm 2025?

    Đăng ký mua nhà ở xã hội tại TPHCM ở đâu sau khi sáp nhập tỉnh năm 2025? (Hình từ Internet)

    Cần chuẩn bị gì khi xin cấp phép xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tháng 7/2025?

    Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 192/2025/NĐ-CP về thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội như sau:

    Điều 11. Thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
    1. Việc lồng ghép thủ tục thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy tại cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị quyết số 201/2025/QH15 được thực hiện đối với trường hợp yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
    2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Nghị định này bao gồm: các tài liệu trong hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy tại cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng, trừ kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
    [...]

    Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở xã hội từ 1 7 2025 bao gồm các giấy tờ như sau:

    [1] Các tài liệu trong hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy tại cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;

    [2] Các tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng, trừ kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

    Nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở xã hội theo mấy hình thức?

    Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 192/2025/NĐ-CP về các hình thức nộp hồ sơ bao gồm:

    Điều 4. Nguyên tắc chung về thủ tục hành chính trong Nghị định này
    1. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện như sau:
    [...]
    2. Hồ sơ được gửi (01 bộ) bằng một trong các hình thức sau:
    a) Gửi trực tiếp;
    b) Thông qua dịch vụ bưu chính;
    c) Gửi các tệp tin chứa bản sao điện tử các thành phần hồ sơ gốc thông qua hình thức dịch vụ công trực tuyến. Trường hợp tệp tin chứa các thành phần hồ sơ có dung lượng lớn, không gửi được thông qua dịch vụ công trực tuyến thì được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.
    3. Trường hợp hồ sơ được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải ký biên bản giao nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ giao nhận hồ sơ. Các tài liệu trong hồ sơ phải được gửi bằng bản chính hoặc bản sao hợp lệ theo quy định của pháp luật.
    [...]

    Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở xã hội được nộp bởi các hình thức bao gồm:

    [1] Gửi trực tiếp;

    [2] Thông qua dịch vụ bưu chính;

    [3] Gửi các tệp tin chứa bản sao điện tử các thành phần hồ sơ gốc thông qua hình thức dịch vụ công trực tuyến. Trường hợp tệp tin chứa các thành phần hồ sơ có dung lượng lớn, không gửi được thông qua dịch vụ công trực tuyến thì được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

    Bên cạnh đó, trường hợp hồ sơ được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải ký biên bản giao nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ giao nhận hồ sơ. Các tài liệu trong hồ sơ phải được gửi bằng bản chính hoặc bản sao hợp lệ theo quy định của pháp luật.

    Chuyên viên pháp lý Võ Phi

    Mua bán Nhà riêng tại Hồ Chí Minh

    Xem thêm Mua bán Nhà riêng tại Hồ Chí Minh
    saved-content
    unsaved-content
    6