Bên bán căn hộ chung cư Scenic Valley 2 bàn giao chậm, khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường không?
Nội dung chính
Bên bán căn hộ chung cư Scenic Valley 2 bàn giao chậm, khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường không?
Căn cứ theo Điều 20 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, quy định về quyền của bên mua, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng có sẵn như sau:
Điều 20. Quyền của bên mua, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng có sẵn
1. Bên mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng có các quyền sau đây:
a) Yêu cầu bên bán, cho thuê mua hoàn thành các thủ tục mua bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng;
b) Yêu cầu bên bán, cho thuê mua giao nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng;
c) Yêu cầu bên bán, cho thuê mua bảo hành nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng theo thỏa thuận trong hợp đồng và quy định của pháp luật;
d) Yêu cầu bên bán, cho thuê mua bồi thường thiệt hại do việc giao nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng;
đ) Quyền khác theo hợp đồng.
[...]
Căn cứ theo quy định trên, nếu bên bán căn hộ chung cư Scenic Valley 2 bàn giao chậm, khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo hợp đồng, bởi việc chậm giao nhà đã vi phạm nghĩa vụ và thuộc quyền lợi được pháp luật bảo vệ.
Bên bán căn hộ chung cư Scenic Valley 2 bàn giao chậm, khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường không? (Hình từ Internet)
Bàn giao căn hộ chung cư Scenic Valley 2 không đúng thời hạn, khách hàng có quyền hủy hợp đồng?
Căn cứ theo Điều 424 Bộ luật Dân sự 2015, quy định về hủy bỏ hợp đồng do chậm thực hiện nghĩa vụ như sau:
Điều 424. Hủy bỏ hợp đồng do chậm thực hiện nghĩa vụ
1. Trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ mà bên có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trong một thời hạn hợp lý nhưng bên có nghĩa vụ không thực hiện thì bên có quyền có thể hủy bỏ hợp đồng.
2. Trường hợp do tính chất của hợp đồng hoặc do ý chí của các bên, hợp đồng sẽ không đạt được mục đích nếu không được thực hiện trong thời hạn nhất định mà hết thời hạn đó bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ thì bên kia có quyền hủy bỏ hợp đồng mà không phải tuân theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Trong trường hợp bên bán bàn giao căn hộ chung cư Scenic Valley 2 không đúng thời hạn như đã cam kết, khách hàng có quyền yêu cầu bên bán thực hiện nghĩa vụ trong một thời hạn hợp lý.
Nếu bên bán vẫn không thực hiện, khách hàng có thể hủy hợp đồng do bên bán bàn giao căn hộ chung cư Scenic Valley 2 không đúng thời hạn.
Đồng thời, nếu hợp đồng có thỏa thuận rõ ràng về thời điểm bàn giao là điều kiện cốt lõi, việc không bàn giao đúng hạn làm hợp đồng mất đi mục đích ban đầu, khách hàng được quyền hủy hợp đồng ngay mà không cần chờ thêm.
Khi khách hàng hủy hợp đồng do bên bán bàn giao căn hộ chung cư Scenic Valley 2 không đúng thời hạn thì có lấy lại được cọc không?
Căn cứ theo Điều 423 Bộ luật Dân sự 2015, quy định về hủy bỏ hợp đồng như sau:
Điều 423. Hủy bỏ hợp đồng
1. Một bên có quyền hủy bỏ hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp sau đây:
a) Bên kia vi phạm hợp đồng là điều kiện hủy bỏ mà các bên đã thỏa thuận;
b) Bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng;
c) Trường hợp khác do luật quy định.
2. Vi phạm nghiêm trọng là việc không thực hiện đúng nghĩa vụ của một bên đến mức làm cho bên kia không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng.
3. Bên hủy bỏ hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc hủy bỏ, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Căn cứ theo Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015, quy định về đặt cọc như sau:
Điều 328. Đặt cọc
1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.
2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Nếu bên bán bàn giao căn hộ chung cư Scenic Valley 2 không đúng thời hạn, được coi là vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng, khách hàng có quyền hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu hoàn trả lại tiền đặt cọc.
Trong trường hợp này, do lỗi thuộc về bên bán, họ không chỉ phải hoàn trả khoản đặt cọc đã nhận mà còn có thể phải trả thêm một khoản tiền tương đương giá trị đặt cọc, trừ khi hai bên có thỏa thuận khác trong hợp đồng.