Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh ra đời vào ngày, tháng, năm nào?
Nội dung chính
Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh ra đời vào ngày, tháng, năm nào?
Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, hay còn gọi là Đường Hồ Chí Minh hoặc tuyến Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại.
Ngày 19 tháng 5 năm 1959, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã quyết định thành lập Đoàn công tác quân sự đặc biệt 559 – tiền thân của Bộ Tư lệnh Trường Sơn sau này.
Nhiệm vụ chính của Đoàn 559 là mở đường và tổ chức tuyến vận tải quân sự chiến lược dọc dãy Trường Sơn, nối liền miền Bắc xã hội chủ nghĩa với miền Nam đang trong giaiđoạn đấu tranh giải phóng. Đây chính là ngày ra đời chính thức của tuyến Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Chuyến hàng đầu tiên vượt Trường Sơn được thực hiện vào ngày 13 tháng 8 năm 1959. Sau 8 ngày đêm vượt qua nhiều thử thách, ngày 20 tháng 8 năm 1959, chuyến hàng này đã đến được Tà Riệp và bàn giao cho Liên khu 5.
Tổng kết, tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh ra đời vào ngày 19 tháng 5 năm 1959.
Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh ra đời vào ngày, tháng, năm nào? (hình từ internet)
Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh nào?
Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyền thoại, là hệ thống giao thông quân sự quan trọng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nối liền miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Tuyến đường này đi qua nhiều tỉnh thuộc lãnh thổ Việt Nam và một phần lãnh thổ Lào, cụ thể:
Tại Việt Nam: Từ Bắc vào Nam:
Nghệ An
Hà Tĩnh
Quảng Bình
Quảng Trị
Thừa Thiên Huế
Quảng Nam
Kon Tum
Gia Lai
Đắk Lắk
Đắk Nông
Bình Phước
Đặc biệt, điểm khởi đầu của Đường Hồ Chí Minh, thường được gọi là "Cột mốc số 0", nằm tại thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.
Tại Lào:
Tuyến đường cũng mở rộng qua phần lãnh thổ của Lào, tạo thành nhánh Tây Trường Sơn, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả cho việc vận chuyển trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt.
Tổng chiều dài của tuyến đường, bao gồm cả các nhánh Đông và Tây Trường Sơn, lên tới gần 20.000 km, với 5 trục dọc và 21 trục ngang, đi qua 20 tỉnh thuộc ba nước Đông Dương.
Tuyến Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh không chỉ là tuyến vận tải quân sự huyết mạch mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường và tinh thần đoàn kết của quân và dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước.
Mục tiêu phát triển bất động sản tại Nghệ An trong năm 2025
Năm 2025, tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu phát triển bất động sản theo hướng bền vững, đồng bộ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết với quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và các trung tâm dịch vụ - du lịch.
(1) Phát triển nhà ở công nhân và phân khúc nhà ở xã hội:
Trong bối cảnh Nghệ An đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp lớn như VSIP Nghệ An, WHA Industrial Zone, KCN Hoàng Mai I, II và các cụm công nghiệp ở Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc…, nhu cầu về nhà ở cho công nhân, kỹ sư, người lao động và chuyên gia ngày càng gia tăng.
Nghệ An xác định mục tiêu trong năm 2025 sẽ khởi công và đưa vào sử dụng một số dự án nhà ở xã hội quy mô lớn tại TP. Vinh, TX. Hoàng Mai và huyện Hưng Nguyên.
Các dự án sẽ được hỗ trợ về thủ tục pháp lý, ưu đãi về đất đai, tín dụng để khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư.
(2) Mở rộng không gian đô thị và quy hoạch hiện đại:
Thành phố Vinh – trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh – đang trong lộ trình mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập các khu vực như thị xã Cửa Lò và một phần huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên để hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại I vào năm 2030. Năm 2025 được xác định là năm bản lề để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm như:
- Đại lộ Vinh – Cửa Lò;
- Tuyến đường ven biển nối Nghi Sơn – Cửa Lò – Cửa Hội;
- Đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An;
- Các tuyến vành đai quanh thành phố Vinh.
Sự hoàn thiện về hạ tầng này sẽ kéo theo sự sôi động của thị trường bất động sản tại Nghệ An ở các khu vực ven đô.
(3) Phát triển bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng ven biển:
Nghệ An có bờ biển dài 82 km, trải dài qua các huyện như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Khu vực ven biển được quy hoạch thành các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp thương mại dịch vụ. Trong năm 2025, tỉnh định hướng thu hút các tập đoàn lớn đầu tư vào các khu du lịch biển quy mô tại:
- Khu du lịch sinh thái Cửa Hội;
- Khu du lịch biển Quỳnh Nghĩa – Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu);
- Dự án nghỉ dưỡng cao cấp tại xã Diễn Thành (Diễn Châu).
Các dự án này được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo vùng ven biển Nghệ An, đồng thời tạo động lực phát triển cho các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, homestay, condotel...
(4) Bất động sản công nghiệp – động lực mới:
Năm 2025, bất động sản công nghiệp tại Nghệ An tiếp tục là phân khúc sôi động, nhờ vào làn sóng dịch chuyển đầu tư về các tỉnh Bắc Trung Bộ. Với các khu công nghiệp quy mô lớn như VSIP Nghệ An II, KCN Hoàng Mai II, tỉnh kỳ vọng sẽ lấp đầy hàng trăm ha đất công nghiệp, kéo theo nhu cầu xây dựng nhà xưởng, văn phòng, khu lưu trú cho chuyên gia và dịch vụ đi kèm.
Tỉnh cũng hướng tới phát triển các khu logistic, chợ đầu mối, trung tâm thương mại – dịch vụ tại các điểm kết nối như ga Vinh, cảng Cửa Lò, nhằm hình thành hệ sinh thái bất động sản công nghiệp khép kín.
Tổng kết:
Mục tiêu phát triển bất động sản tại Nghệ An năm 2025 được xác định theo hướng toàn diện – không chỉ phát triển về lượng mà còn nâng cao chất lượng. Bất động sản sẽ không tách rời với các chiến lược phát triển công nghiệp, du lịch, đô thị hóa và an sinh xã hội. Đây là thời điểm then chốt để định hình thị trường bất động sản tại Nghệ An một cách bền vững, đáp ứng nhu cầu hiện tại và mở đường cho sự bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn 2026–2030.