Kết luận mới nhất Bộ chính trị về sáp nhập tỉnh xã, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp?
Mua bán nhà đất tại Kon Tum
Nội dung chính
Kết luận mới nhất Bộ chính trị về sáp nhập tỉnh xã, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp?
Tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Kết luận 126-KL/TW năm 2025 đề cập đến sáp nhập tỉnh xã, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó:
Tiếp tục thực hiện sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong năm 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030
...
3.2. Giao Đảng uỷ Chính phủ:
...
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng có liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã; định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh; đề xuất chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy định của Đảng có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.
Như vậy, Kết luận 126-KL/TW năm 2025 đề cập đến việc nghiên cứu định hướng tiếp tục sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện, sắp xếp cấp xã.
Sau đó, Ngày 28/02/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận 127-KL/TW năm 2025 cũng đề cập đến việc nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, bao gồm sáp nhập tỉnh xã, không tổ chức cấp huyện, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ngoài ra, tại Hội nghị giao ban công tác tháng 3 của Bộ Nội vụ, đối với việc tham mưu cho các cấp có thẩm quyền sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được đề cập như sau:
- Về việc này, Bộ Chính trị đã cho ý kiến 3 lần. Trong đó, Kết luận số 130-KL/TW của Bộ Chính trị xác định rõ chủ trương trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Từ Kết luận 137-KL/TW, Bộ Chính trị nêu cụ thể định hướng chủ trương trong việc sắp xếp lại chính quyền cấp tỉnh, tổ chức lại chính quyền cấp xã, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là căn cứ chính trị để Bộ hoàn thiện đề án báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị lần thứ 11.
- Bên cạnh đó, Bộ cũng bám sát, thực hiện tham mưu quyết liệt, thần tốc nhiều văn bản quy phạm pháp luật theo đúng tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng", quyết liệt và thần tốc. “Thời điểm này, dư luận có nhìn nhận và đánh giá tốt về đề án.
Về trọng tâm nhiệm vụ thời gian tới có liên quan đến sáp nhập tỉnh xã, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp như sau:
- Tập trung cao độ, cùng thống nhất về nhận thức, thống nhất về hiểu biết để tham mưu cho Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương, Đảng ủy Chính phủ triển khai nội dung về sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng, chất lượng, trong đó tập trung tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị tại phiên họp ngày 07/3/2025 hoàn thiện Tờ trình, Đề án sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, thực tiễn khi thực hiện sắp xếp.
- Bộ trưởng đề nghị người đứng đầu các đơn vị chủ động quán triệt về tư tưởng cho công chức, viên chức, người lao động trong Bộ Nội vụ có nhận thức đúng về quan điểm, nguyên tắc sắp xếp các đơn vị hành chính sắp tới nhằm mục đích mở rộng không gian để phát triển ổn định trăm năm, có tính chất chiến lược dài hạn, đưa đất nước bước vào Kỷ nguyên mới. Khi sắp xếp cần phù hợp với lịch sử, văn hóa, truyền thống, tôn giáo, dân tộc, quốc phòng, an ninh, song cũng cần gắn với điều kiện địa lý tự nhiên, địa kinh tế, địa văn hóa, địa dân cư; tạo điều kiện mới để các địa phương tương hỗ, tương tác, cùng nhau phát triển, vì lợi ích quốc gia là trên hết, trước hết.
Kết luận mới nhất Bộ chính trị về sáp nhập tỉnh xã, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp? (hình từ internet)
Danh sách các tỉnh sáp nhập dự kiến theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính
Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 dự kiến danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính như sau:
(1) Danh sách các tỉnh sáp nhập dự kiến theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính
STT | Tỉnh/Thành phố |
1 | TP. Hải Phòng |
2 | TP. Hồ Chí Minh |
3 | TP. Đà Nẵng |
4 | TP. Cần Thơ |
5 | Tỉnh Hà Nam |
6 | Tỉnh Hưng Yên |
7 | Tỉnh Vĩnh Phúc |
8 | Tỉnh Bắc Ninh |
9 | Tỉnh Thái Bình |
10 | Tỉnh Hải Dương |
11 | Tỉnh Nam Định |
12 | Tỉnh Ninh Bình |
13 | Tỉnh Bắc Kạn |
14 | Tỉnh Thái Nguyên |
15 | Tỉnh Phú Thọ |
16 | Tỉnh Bắc Giang |
17 | Tỉnh Hoà Bình |
18 | Tỉnh Tuyên Quang |
19 | Tỉnh Lào Cai |
20 | Tỉnh Yên Bái |
21 | Tỉnh Hà Giang |
22 | Tỉnh Ninh Thuận |
23 | Tỉnh Quảng Trị |
24 | Tỉnh Phú Yên |
25 | Tỉnh Quảng Bình |
26 | Tỉnh Quảng Ngãi |
27 | Tỉnh Khánh Hòa |
28 | Tỉnh Đắk Nông |
29 | Tỉnh Tây Ninh |
30 | Tỉnh Bình Dương |
31 | Tỉnh Bình Thuận |
32 | Tỉnh Bình Phước |
33 | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
34 | Tỉnh Bến Tre |
35 | Tỉnh Bạc Liêu |
36 | Tỉnh Vĩnh Long |
37 | Tỉnh Hậu Giang |
38 | Tỉnh Trà Vinh |
39 | Tỉnh Tiền Giang |
40 | Tỉnh Sóc Trăng |
41 | Tỉnh Đồng Tháp |
42 | Tỉnh An Giang |
43 | Tỉnh Long An |
44 | Tỉnh Cà Mau |
45 | Tỉnh Quảng Nam |
46 | Tỉnh Bình Định |
47 | Tỉnh Đắk Lắk |
48 | Tỉnh Đồng Nai |
49 | Tỉnh Gia Lai |
50 | Tỉnh Kon Tum |
51 | Tỉnh Lâm Đồng |
52 | Tỉnh Kiên Giang |
(2) Dang sách cách tỉnh giữ nguyên dự kiến theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính
STT | Tỉnh/Thành phố |
1 | Thành phố Hà Nội |
2 | Thành phố Huế |
3 | Tỉnh Lai Châu |
4 | Tỉnh Điện Biên |
5 | Tỉnh Sơn La |
6 | Tỉnh Cao Bằng |
7 | Tỉnh Lạng Sơn |
8 | Tỉnh Quảng Ninh |
9 | Tỉnh Thanh Hoá |
10 | Tỉnh Nghệ An |
11 | Tỉnh Hà Tĩnh |
Sáp nhập tỉnh xã, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ảnh hưởng đến nhà đất tại Kon Tum thế nào?
Thông tin về sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Kon Tum đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là trong lĩnh vực nhà đất tại Kon Tum. Những thay đổi về cơ cấu hành chính không chỉ tác động đến bộ máy quản lý mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền sử dụng đất, giá trị bất động sản và các thủ tục pháp lý liên quan. Trong bối cảnh đó, việc phân tích rõ những ảnh hưởng cụ thể là điều cần thiết để người dân và nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định phù hợp.
- Quy hoạch và sử dụng đất đai:Sau khi sáp nhập, chính quyền địa phương sẽ tiến hành điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất để phù hợp với đơn vị hành chính mới. Những thay đổi này có thể tạo ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội đồng đều hơn, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho địa phương.
- Thị trường bất động sản:Thông tin về việc sáp nhập có thể tác động đến tâm lý thị trường, dẫn đến hiện tượng tăng giá đất do kỳ vọng về sự phát triển hạ tầng và kinh tế sau sáp nhập. Tuy nhiên, giá đất tăng hay giảm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển kinh tế và chính sách thu hút đầu tư của địa phương.
- Thủ tục hành chính về nhà đất:Việc sáp nhập có thể dẫn đến thay đổi về địa giới hành chính, tên gọi đơn vị hành chính, ảnh hưởng đến các giấy tờ liên quan đến nhà đất như sổ đỏ, giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, theo thông tin từ chính quyền địa phương, việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính không bắt buộc phải thực hiện điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý biến động trên các loại giấy tờ nếu như chưa hết thời hạn, và không thu các loại phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục.
- Quản lý và cung cấp dịch vụ công:Sau sáp nhập, chính quyền địa phương cấp cơ sở sẽ đảm nhận các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã và cấp huyện hiện nay. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc quản lý đất đai và cung cấp dịch vụ công liên quan đến nhà đất. Chính quyền địa phương cần có sự chuẩn bị và điều chỉnh phù hợp để đảm bảo hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Nhìn chung, việc sáp nhập tỉnh xã và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Kon Tum có thể mang lại những thay đổi tích cực cho lĩnh vực nhà đất tại Kon Tum, nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thông tin minh bạch từ phía chính quyền để người dân và doanh nghiệp có thể thích nghi và hưởng lợi từ những thay đổi này.