10:49 - 17/03/2025

Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại Thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài 19,7 km kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh, được vận hành chính thức toàn tuyến khi nào?

Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại Thành phố Hồ Chí Minh, được vận hành chính thức toàn tuyến khi nào?

Nội dung chính

    Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại Thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài 19,7 km kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh, được vận hành chính thức toàn tuyến khi nào?

    Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại Thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài 19,7 km kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), được vận hành chính thức toàn tuyến vào ngày 22 tháng 12 năm 2024.

    Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên Metro số 1 có tổng cộng 14 nhà ga, trong đó gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao (từ Văn Thánh đến Suối Tiên). Tuyến đường sắt này được thiết kế với tiêu chuẩn hiện đại, bao gồm hệ thống tàu điện nhập khẩu từ Nhật Bản với tốc độ tối đa 110 km/h trên cao và 80 km/h dưới lòng đất.

    Các nhà ga được xây dựng với cơ sở vật chất hiện đại, thuận tiện cho hành khách sử dụng, đồng thời có kết nối với các phương tiện công cộng khác như xe buýt và tuyến Metro tương lai.

    Hệ thống Metro số 1 được kỳ vọng sẽ thay đổi đáng kể thói quen di chuyển của người dân TP. Hồ Chí Minh, giúp giảm áp lực lên hệ thống đường bộ vốn đang quá tải. Việc kết nối giữa trung tâm thành phố với khu vực phía Đông cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của Khu đô thị sáng tạo phía Đông (gồm Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức cũ), nơi đang được quy hoạch thành trung tâm công nghệ và giáo dục hàng đầu.

    Tuyến tàu điện Metro số 1 bắt đầu chạy thử nghiệm vào năm 2023 trước khi vận hành chính thức vào năm 2024. Trong tháng đầu tiên hoạt động miễn phí, tuyến đã phục vụ hơn 2,8 triệu lượt hành khách, trung bình 94.278 lượt/ngày.

    Sau khi bắt đầu thu phí, lượng hành khách vẫn duy trì ở mức cao, đạt khoảng 56.196 lượt/ngày. Điều này cho thấy người dân đã dần thích nghi với phương tiện giao thông mới và sẵn sàng chuyển đổi từ xe cá nhân sang metro để thuận tiện hơn trong việc di chuyển.

    Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên Metro số 1 không chỉ là một bước tiến trong hệ thống giao thông của Tp Hồ Chí Minh mà còn mang lại nhiều tác động tích cực đến nền kinh tế, môi trường và đời sống người dân. Việc tuyến metro này đi vào vận hành chính thức đã giúp giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng không khí và thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía Đông thành phố.

    Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại Thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài 19,7 km kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh, được vận hành chính thức toàn tuyến khi nào?

    Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại Thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài 19,7 km kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh, được vận hành chính thức toàn tuyến khi nào? (Hình từ internet)

    Lộ trình và thời gian hoạt động tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên

    Tuyến tàu điện Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài gần 20 km, bắt đầu từ Depot Long Bình (TP. Thủ Đức) và kết thúc tại ga Bến Thành (Quận 1). Hành trình này chỉ mất khoảng 30 - 32 phút, bao gồm cả thời gian dừng tại các ga dọc tuyến.

    11 ga trên cao:

    - Ga Bến xe Suối Tiên

    - Ga Đại học Quốc gia

    - Ga Khu Công nghệ cao

    - Ga Thủ Đức

    - Ga Bình Thái

    - Ga Phước Long

    - Ga Rạch Chiếc

    - Ga An Phú

    - Ga Thảo Điền

    - Ga Tân Cảng

    - Ga Công viên Văn Thánh

    3 ga ngầm:

    - Ga Ba Son

    - Ga Nhà hát Thành phố

    - Ga Bến Thành (điểm cuối tuyến).

    Về thời gian hoạt động tuyến Metro số 1 sẽ hoạt động từ 5h - 23h30 mỗi ngày, tần suất tàu giờ cao điểm là 5 phút/ chuyến, giờ bình thường là 10 phút/ chuyến và giờ thấp điểm là 15 phút/chuyến.

    Giá đất Thành phố Hồ Chí Minh biến động ra sao khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động?

    Giá đất Thành phố Hồ Chí Minh đã có sự biến động mạnh mẽ kể từ khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi vào hoạt động. Đặc biệt, các khu vực nằm dọc tuyến metro như Quận 1, Bình Thạnh, Thủ Đức và giáp ranh Bình Dương ghi nhận mức tăng đáng kể.

    Tại trung tâm thành phố, giá đất gần các ga Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son tiếp tục duy trì ở mức rất cao, dao động từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/m², với mức tăng khoảng 5 - 10% sau khi tuyến metro hoạt động.

    Trong khi đó, các khu vực như Thủ Đức, Quận 9 cũ, đặc biệt là những phường gần ga metro như Linh Trung, Hiệp Bình Chánh và Suối Tiên, mức tăng 10 - 20%, với giá đất hiện nay dao động từ 60 - 120 triệu đồng/m².

    Không chỉ các quận trung tâm, khu vực vùng ven như Dĩ An (Bình Dương) và Biên Hòa (Đồng Nai) cũng hưởng lợi từ metro, khiến giá đất tại đây tăng khoảng 10 - 15%, đạt mức 40 - 80 triệu đồng/m².

    Nguyên nhân chính khiến giá đất tăng mạnh là do tuyến metro giúp cải thiện kết nối giữa trung tâm và vùng ngoại ô, rút ngắn thời gian di chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại.

    Các khu vực có ga metro nhanh chóng trở thành điểm nóng đầu tư, thu hút các dự án chung cư, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư đã đón đầu xu hướng này từ sớm, đẩy giá đất tăng ngay khi tuyến metro đi vào vận hành.

    Dự báo trong thời gian tới, giá đất ở các khu vực này sẽ tiếp tục tăng khi các tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và Metro số 3 được triển khai, cùng với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối với hệ thống metro, tạo ra tiềm năng phát triển lâu dài cho bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh.

    Tàu đường sắt đô thị được hiểu như thế nào?

    Hiện nay, khái niệm "Tàu đường sắt đô thị" chưa được pháp luật quy định cụ thể. Tuy nhiên, "Tàu đường sắt đô thị" có thể được hiểu là một hệ thống giao thông công cộng vận chuyển hành khách trên các tuyến đường sắt trong đô thị và khu vực xung quanh.

    Hệ thống này nhằm giải quyết nhu cầu đi lại trong các thành phố lớn, nơi mật độ dân cư cao và giảm thiểu ùn tắc giao thông đường bộ.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên Tuyến Metro số 1 Giá đất Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian hoạt động tuyến Metro số 1 Tuyến tàu điện Metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh
    334