Xây dựng tuyến đường tỉnh ĐT483B ở Ninh Bình (giai đoạn 1) tại đâu?
Mua bán Đất tại Ninh Bình
Nội dung chính
Xây dựng tuyến đường tỉnh ĐT483B ở Ninh Bình (giai đoạn 1) tại đâu?
Ngày 11/10/2025, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định 975/QĐ-UBND năm 2025 Phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh ĐT.483B (đoạn nối từ nút giao Khánh Hòa tới cầu Cọ) - Giai đoạn I.
Thông tin cơ bản về đầu tư Xây dựng tuyến đường tỉnh ĐT483B ở Ninh Bình (giai đoạn 1):
- Tên dự án: Đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh ĐT.483B (đoạn nối từ nút giao Khánh Hoà tới cầu Cọ) - Giai đoạn I.
- Địa điểm xây dựng: Tại các phường Đông Hoa Lư, Yên Thắng và xã Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
- Hướng tuyến công trình: Điểm đầu tại nút giao Khánh Hòa (kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông) thuộc địa phận phường Đông Hoa Lư, điểm cuối giao Quốc lộ 12B thuộc địa phận xã Yên Mô; hướng tuyến cơ bản được xây dựng mới theo quy hoạch tuyến đường ĐT.483B, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của cấp đường, hạn chế giải phóng mặt bằng và khối lượng công trình, phù hợp điều kiện tự nhiên và cảnh quan khu vực.
- Người quyết định đầu tư: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình.
- Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình.
- Tổ chức tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng: Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 (TECCO1).
- Loại, nhóm dự án: Dự án nhóm B
- Loại, cấp công trình chính: Công trình giao thông, cấp II
- Thời hạn sử dụng theo thiết kế của công trình chính: thời hạn sử dụng của công trình chính theo tiêu chuẩn thiết kế được áp dụng cho dự án.
- Mục tiêu dự án:
Nâng cao năng lực phục vụ, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh đảm bảo đồng bộ theo quy hoạch; hình thành trục giao thông kết nối vùng, liên vùng, liên khu, với nút giao Khánh Hòa (kết nối cao tốc Bắc - Nam phía Đông) với nút giao Khánh Dương (kết nối cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng), Quốc lộ 12B và kết nối với cầu Cọ (đê hồ Yên Thắng);
Tăng cường kết nối giữa các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư, khu du lịch trên địa bàn huyện Yên Khánh, Yên Mô và Hoa Lư; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng nhanh và bền vững.
- Quy mô đầu tư:
Đầu tư xây dựng tuyến đường với tổng chiều dài 6,34 km, trong đó khoảng 1,7 km trong phạm vi nút giao Khánh Dương (kết nối với cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng) được đầu tư trong dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình; quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 04 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80 km/h; xây dựng đồng bộ các công trình cầu, hệ thống an toàn giao thông, thoát nước, cây xanh và chiếu sáng trên toàn tuyến theo quy định.
- Tổng mức đầu tư xây dựng: 1.171.530.000.000 đồng
- Tiến độ thực hiện dự án: Năm (2025–2027).
- Diện tích đất sử dụng: Khoảng 22,78 ha.
- Phạm vi giải phóng mặt bằng: Thực hiện hoàn chỉnh công tác giải phóng mặt bằng trên phạm vi thực hiện dự án và hoàn trả các công trình bị ảnh hưởng theo quy định.
- Công tác giải phóng mặt bằng: Giao Ủy ban nhân dân các xã, phường: Yên Mô, Đông Hoa Lư, Yên Thắng thực hiện theo quy định.
Như vậy, vị trí xây dựng tuyến đường tỉnh ĐT483B ở Ninh Bình (giai đoạn 1) tại các phường Đông Hoa Lư, Yên Thắng và xã Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Xây dựng tuyến đường tỉnh ĐT483B ở Ninh Bình (giai đoạn 1) tại đâu? (Hình từ internet)
Chủ đầu tư tuyến đường tỉnh ĐT483B ở Ninh Bình có trách nhiệm gì?
Theo Quyết định 975/QĐ-UBND năm 2025 thì chủ đầu tư tuyến đường tỉnh ĐT483B ở Ninh Bình có trách nhiệm gồm:
- Hoàn chỉnh hồ sơ dự án theo Quyết định phê duyệt này và thực hiện các kiến nghị của Sở Xây dựng tại Văn bản số 4029/SXD-QLXD ngày 10 tháng 10 năm 2025.
- Triển khai các bước tiếp theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng; trong bước thiết kế bản vẽ thi công, chỉ đạo đơn vị tư vấn tính toán đầy đủ, kỹ lưỡng thiết kế và dự toán, lựa chọn giải pháp thiết kế và sử dụng vật liệu, định mức, đơn giá phù hợp, cân bằng đào - đắp hợp lý để tận dụng tối đa khối lượng đất đào (nếu có), đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm kinh phí, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành;
Chỉ được thi công theo đúng tiến độ cấp vốn, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
- Phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo đúng quy định và phù hợp với phạm vi chiếm dụng; việc hoàn trả các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật có quy mô phù hợp với quy định về giải phóng mặt bằng, kiểm soát chặt chẽ chi phí khống chế không để vượt tổng mức đầu tư.
Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.