14:55 - 28/10/2025

Vị trí xây cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai ở đâu?

Vị trí xây cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai ở đâu? Thông tin về cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Vị trí xây cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai ở đâu?

    UBND TPHCM vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương thực hiện nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai 

    Khu vực xây cầu Hiếu Liêm 2 hiện nay là nơi người dân hai bên sông – xã Thường Tân (TP.HCM) và xã Trị An (Đồng Nai) – vẫn phải qua lại bằng bến đò Hiếu Liêm, một trong những bến đò lâu đời nhất khu vực. Việc di chuyển phụ thuộc nhiều vào con nước và thời tiết, gây khó khăn cho giao thương, học tập và cấp cứu y tế. Vì vậy, cầu Hiếu Liêm 2 được xem là công trình giao thông quan trọng giúp rút ngắn thời gian đi lại và tăng cường kết nối trực tiếp giữa TP.HCM và Đồng Nai.

    Theo đề xuất, vị trí xây cầu Hiếu Liêm 2 được quy hoạch xây dựng bắc qua sông Bé, nằm ở khu vực giáp ranh giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, điểm đầu của dự án đặt tại đường vào bến đò Hiếu Liêm, xã Thường Tân – địa bàn trước đây thuộc tỉnh Bình Dương, nay đã được sáp nhập về TP.HCM. Điểm cuối của tuyến kết nối vào đường Hiếu Liêm, xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

    Tổng chiều dài toàn tuyến dự kiến gần 1,3 km, trong đó phần cầu chính vượt sông Bé dài khoảng 150 m, đường dẫn phía TP.HCM dài hơn 1,2 km và đường dẫn phía Đồng Nai khoảng 100 m. Cầu được thiết kế quy mô hai làn xe hỗn hợp, chia làm hai giai đoạn đầu tư với hai đơn nguyên cầu cách nhau 2 m; giai đoạn 1 sẽ xây dựng một đơn nguyên cầu có mặt cắt ngang 14 m.

    Dưới đây là bản đồ vị trí xây cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai

    Thông tin về cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai 

    Ngày 30/7/2025 Văn phòng Chính phủ có Công văn 7067/VPCP-CN năm 2025 về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Hiếu Liêm 2.

    Xét đề nghị của Bộ Tài chính (văn bản số 11047/BTC-KTĐP ngày 21.7.2025) về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý kiến nghị của Bộ Tài chính về việc giao UBND TPHCM là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên.

    Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến Bộ Tài chính, thực hiện đầu tư Cầu Hiếu Liêm 2 theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

    Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn xây dựng 1 đơn nguyên cầu cách nhau 2m với quy mô 2 làn xe hỗn hợp. Trong giai đoạn 1, dự án được đề xuất xây dựng 1 đơn nguyên cầu có mặt cắt ngang 14m. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 362 tỉ đồng.

    Dưới đây là bảng thông tin về cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai 

    Hạng mụcNội dung chi tiết
    Tên dự ánCầu Hiếu Liêm 2 – Kết nối TP.HCM và tỉnh Đồng Nai
    Vị tríBắc qua sông Bé, nối xã Thường Tân (TP.HCM) với xã Trị An (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai)
    Điểm đầuĐường vào bến đò Hiếu Liêm, xã Thường Tân (TP.HCM – trước đây thuộc Bình Dương)
    Điểm cuốiĐường Hiếu Liêm, xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
    Chiều dài tuyếnGần 1,3 km
    Chiều dài phần cầuKhoảng 150 m
    Chiều dài đường dẫn- Phía TP.HCM: hơn 1,2 km
    - Phía Đồng Nai: khoảng 100 m
    Quy mô thiết kế- Hai làn xe hỗn hợp (ô tô + xe máy)
    - Hai đơn nguyên cầu cách nhau 2 m
    - Giai đoạn 1: mặt cắt ngang 14 m
    Tổng mức đầu tưGần 362 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách)
    Hình thức đầu tưĐầu tư công – chia làm 2 giai đoạn
    Cơ quan chủ quảnUBND TP.HCM
    Đơn vị lập hồ sơ đề xuấtBan Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Bình Dương
    Cơ quan thẩm địnhSở Tài chính TP.HCM – thẩm định tính pháp lý và hướng dẫn thủ tục đầu tư
    Tình trạng hiện nayĐang trong giai đoạn lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư

    Vị trí xây cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai ở đâu?

    Vị trí xây cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai ở đâu? (Hình từ Internet)

    Tiêu chuẩn các điểm vượt sông và bãi sông trong thiết kế cầu đường bộ thế nào?

    Căn cứ theo tiết 3.2.2 tiểu mục 3.2 Mục 3 TCVN 11823-2:2017 quy định về tiêu chuẩn các điểm vượt sông và bãi sông trong thiết kế cầu đường bộ như sau:

    Phải xác định các điểm vượt sông có xét đến giá thành xây dựng ban đầu và việc tối ưu hóa tổng giá thành công trình, bao gồm các công trình chỉnh trị sông và các biện pháp duy tu, bảo dưỡng cần thiết để giảm xói lở. Nghiên cứu phương án các vị trí vượt sông cần bao gồm các đánh giá về:

    - Các đặc trưng thủy văn và thủy lực của sông và vùng ngập của nó, bao gồm sự ổn định dòng sông, lũ lịch sử, biên độ và chu kỳ của thủy triều ở các vị trí vượt sông;

    - Ảnh hưởng của cầu đối với phân bổ lũ và nguy cơ xói ở móng cầu;

    - Khả năng gây nên những rủi ro mới hoặc làm tăng những rủi ro do lũ;

    - Những tác động đến môi trường trên sông và bãi.

    - Cầu và đường đầu cầu ở bãi sông cần được định vị và thiết kế có xét đến các mục đích và mục tiêu quản lý bãi sông gồm:

    - Ngăn ngừa việc sử dụng và phát triển không kinh tế, nhiều rủi ro hoặc không thỏa đáng đối với vùng bãi sông;

    - Tránh những xâm phạm lớn về chiều ngang cũng như chiều dọc ở nơi có thể;

    - Giảm đến mức tối thiểu các tác động bất lợi của đường và giảm bớt các tác động không tránh được ở nơi có thể;

    - Phù hợp với các yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

    - Bồi tích và xói mòn dài hạn

    - Các cam kết để được chấp thuận về mặt bảo vệ môi trường.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Vị trí xây cầu Hiếu Liêm 2 Cầu Hiếu Liêm 2 Cầu Hiếu Liêm 2 nối TPHCM và Đồng Nai Khu vực xây cầu Hiếu Liêm 2 Dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2
    1