Vị trí mở rộng Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh ở đoạn nào? Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh dài bao nhiêu km?
Mua bán Đất tại Hà Tĩnh
Nội dung chính
Vị trí mở rộng Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh ở đoạn nào?
Dự kiến Ngành Giao thông xe mở rộng khoảng 70km Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh.
Theo kế hoạch, Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh sẽ được mở rộng tại ba đoạn tuyến chính nhằm nâng cấp từ quy mô hai làn xe lên bốn làn xe.
Vị trí mở rộng Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh:
Dự án tập trung vào ba đoạn tuyến có quy mô hai làn xe hiện không còn đáp ứng được nhu cầu lưu thông.
- Tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (cũ): Đoạn tuyến dài khoảng 16 km. Điểm đầu thuộc xã Thạch Hà và điểm cuối thuộc xã Cẩm Bình.
- Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh (cũ): Đây là đoạn tuyến dài nhất, với chiều dài khoảng 28 km. Điểm đầu thuộc xã Kỳ Văn và điểm cuối thuộc phường Hoành Sơn.
- Tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng: Đoạn tuyến dài khoảng 25 km. Tuyến này có điểm đầu thuộc xã Kỳ Văn và điểm cuối thuộc phường Hoành Sơn.
Dự án hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi và chờ phê duyệt chủ trương đầu tư. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.020 tỷ đồng trong đó chi phí cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là 1.387 tỷ đồng.
Thời gian dự kiến được triển khai từ năm 2026 đến năm 2028.
Dự án nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt là khu vực Khu kinh tế Vũng Áng.
Vị trí mở rộng Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh ở đoạn nào? Quốc lộ 1A đi qua Hà Tĩnh dài bao nhiêu km? (Hình từ internet)
Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh dài bao nhiêu km?
Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch chạy xuyên suốt Việt Nam. Đoạn Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 130 km, bắt đầu từ cầu Bến Thủy (xã Nghi Xuân) và kết thúc tại Đèo Ngang (phường Hoành Sơn, thị xã Kỳ Anh). Với chiều dài này, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có tuyến Quốc lộ 1A chạy qua dài nhất cả nước.
Hiện nay, mặc dù đã có một số đoạn được mở rộng lên 4 làn xe theo hình thức BOT, vẫn còn khoảng 70 km đường thuộc phạm vi Hà Tĩnh chỉ có quy mô 2 làn xe. Các đoạn này được đưa vào khai thác từ năm 1998 - 2015, nay đã xuống cấp và không còn đáp ứng được lưu lượng giao thông ngày càng tăng, dễ dẫn đến ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để giải quyết tình trạng này, một dự án nâng cấp quy mô lớn đã được đề xuất với tổng mức đầu tư sơ bộ 8.020 tỷ đồng.
Thông tin đoạn quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh:
Chiều dài qua Hà Tĩnh | Hơn 130 km |
Điểm đầu | Cầu Bến Thủy (xã Nghi Xuân) |
Điểm cuối | Đèo Ngang (phường Hoành Sơn, thị xã Kỳ Anh) |
Chiều dài cần nâng cấp | Khoảng 70 km (từ 2 lên 4 làn xe) |
Kế hoạch đầu tư | 8.020 tỷ đồng, thực hiện từ 2026-2028 |
Trường hợp nào thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công?
Theo khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 có quy định về các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
- Thi công công trình bí mật nhà nước;
- Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
- Thi công trên đường chuyên dùng;
- Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
- Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
- Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
- Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
- Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
- Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Đường bộ 2024;
- Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
- Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.