10:52 - 08/09/2025

Vị trí cầu đường sắt Cẩm Lý ở đâu? Cầu đường sắt Cẩm Lý khi nào hoàn thành?

Vị trí cầu đường sắt Cẩm Lý ở đâu? Cầu đường sắt Cẩm Lý khi nào hoàn thành?

Mua bán Đất tại Bắc Ninh

Xem thêm Mua bán Đất tại Bắc Ninh

Nội dung chính

    Vị trí cầu đường sắt Cẩm Lý ở đâu?

    Cầu đường sắt Cẩm Lý tọa lạc tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cũ, nằm trên tuyến đường sắt Kép - Hạ Long tại vị trí Km24+134. Cây cầu này bắc qua sông Lục Nam, kết nối giữa hai xã Cẩm Lý và Bắc Lũng của huyện Lục Nam.

    Vị trí cụ thể của dự án cầu mới có điểm đầu giao với Quốc lộ 37 tại Km16+872 thuộc địa phận xã Cẩm Lý, và điểm cuối tại Km20+139 thuộc địa phận xã Bắc Lũng. Tổng chiều dài toàn tuyến của dự án khoảng 3.267 mét.

    Cầu Cẩm Lý hiện tại được xây dựng từ năm 1979 và là cây cầu duy nhất ở Việt Nam cho phép ô tô và tàu hỏa đi chung. Do thiết kế cũ và khổ cầu nhỏ, nơi đây thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

    Dự án xây mới cầu Cẩm Lý được phê duyệt với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng bao gồm các hạng mục chính: tuyến đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe, nền đường rộng 12m; xây dựng mới cầu đường bộ Cẩm Lý dài hơn 631m (nằm song song với cầu Cẩm Lý hiện hữu) phục vụ riêng cho phương tiện đường bộ cùng với đó là cầu vượt qua tuyến đường sắt Kép – Hạ Long chiều dài gần 288m.

    Dự án khởi công vào đầu năm 2025, tính đến thời điểm hiện tại, công trình đang được thi công tích cực với ba mũi thi công đồng thời.

    Vị trí cầu đường sắt Cẩm Lý ở đâu? Cầu đường sắt Cẩm Lý khi nào hoàn thành?

    Vị trí cầu đường sắt Cẩm Lý ở đâu? Cầu đường sắt Cẩm Lý khi nào hoàn thành? (Hình từ internet)

    Cầu đường sắt Cẩm Lý khi nào hoàn thành?

    Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý được kỳ vọng sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác chậm nhất vào tháng 1/2026 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh. Đây là mốc thời gian được đưa ra sau khi xem xét tiến độ thực tế và các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

    Tiến độ thi công hiện tại đang được đẩy nhanh với ba mũi thi công đồng thời. Hạng mục hợp long cầu dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2025.

    Một trong những thách thức lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ là công tác giải phóng mặt bằng. Tính đến đầu tháng 9/2025, mới có 9,52 ha trong tổng số 11,6 ha đất được bàn giao, còn khoảng 1,5 ha chưa được giải phóng, chủ yếu do một số hộ dân chưa thống nhất với phương án bồi thường. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu phải hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng trước ngày 30/9/2025 và giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền các xã Cẩm Lý và Bắc Lũng.

    Dự án khởi công vào đầu tháng 1/2025 tổng mức đầu tư 796,57 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Khi hoàn thành, cầu mới sẽ tách riêng giao thông đường bộ và đường sắt, giải quyết tình trạng ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 37.

    Trách nhiệm bảo vệ trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt?

    Theo quy định tại Điều 55 Luật Đường sắt 2025 xác định trách nhiệm bảo vệ trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt như sau:

    - Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt có trách nhiệm tổ chức bảo vệ trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt theo quy định tại khoản 1 Điều 51 của Luật này.

    - Lực lượng Công an có trách nhiệm:

    + Kiểm tra, kiểm soát người, hàng hóa và phương tiện tham gia giao thông đường sắt theo quy định của pháp luật;

    + Điều tra xác minh, giải quyết tai nạn giao thông đường sắt và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường sắt;

    + Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt;

    + Bộ Công an tổ chức huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt cho doanh nghiệp kinh doanh đường sắt;

    + Bộ trưởng Bộ Công an quy định trình tự, nội dung kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm và điều tra xác minh tai nạn giao thông đường sắt.

    - Ủy ban nhân dân các cấp nơi có đường sắt đi qua có trách nhiệm:

    + Khi giao đất, cho thuê đất dọc ngoài hành lang an toàn giao thông đường sắt phải bố trí đất để xây dựng đường gom, cầu vượt, hầm chui, hàng rào để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt;

    + Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt;

    + Quản lý, tăng cường các điều kiện an toàn giao thông tại lối đi tự mở; giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở hiện có theo lộ trình do Chính phủ quy định; chịu trách nhiệm trong việc phát sinh lối đi tự mở;

    + Bảo đảm kinh phí để thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông trong phạm vi trách nhiệm của địa phương;

    + Tham gia giải quyết tai nạn giao thông đường sắt theo quy định tại Điều 53 của Luật này;

    + Người đứng đầu địa phương có đường sắt phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn mình quản lý theo quy định của pháp luật.

    Lưu ý: Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ 01/01/2026

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cầu đường sắt Cẩm Lý Cầu Cẩm Lý Vị trí cầu đường sắt Cẩm Lý Hoạt động đường sắt Đường sắt
    1