11:55 - 25/06/2025

Tuyến xe buýt điện nối sân bay Phù Cát với TP. Quy Nhơn bắt đầu hoạt động lúc mấy giờ?

Tuyến xe buýt điện nối sân bay Phù Cát với TP. Quy Nhơn bắt đầu hoạt động từ 5h10 đến 21 giờ hàng ngày

Mua bán nhà đất tại Bình Định

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bình Định

Nội dung chính

    Tuyến xe buýt điện nối sân bay Phù Cát với TP. Quy Nhơn bắt đầu hoạt đông lúc mấy giờ?

    Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã chấp nhận mở tuyến xe buýt điện nối sân bay Phù Cát với TP. Quy Nhơn và ngược lại.

    Theo phương án được phê duyệt, tuyến xe buýt điện sẽ có điểm đầu tại sân bay Phù Cát, điểm cuối tại khu vực đối diện cổng phía Nam Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, nằm trên đường Trường Chinh, TP Quy Nhơn.

    Tuyến xe buýt điện nối sân bay Phù Cát với TP. Quy Nhơn có chiều dài khoảng 35 km, đi qua nhiều trục giao thông chính như quốc lộ 19B, quốc lộ 1, quốc lộ 1D, đường Tây Sơn, An Dương Vương, Nguyễn Tất Thành.

    Dự kiến Tuyến xe buýt điện sẽ có tổng cộng 24 điểm dừng với 36 chuyến/ ngày, hoạt động liên tục từ 5h10 đến 21h với sức chứa từ 40 đến 60 chỗ và dự kiến sẽ có 7 xe được đưa vào khai thác trong giai đoạn đầu.

    Như vậy, tuyến xe buýt điện nối sân bay Phù Cát với TP. Quy Nhơn bắt đầu hoạt động từ 5h10 đến 21h hàng ngày. Việc triển khai xe buýt điện giúp rút ngắn thời gian di chuyển đáng kể  từ sân bay Phù Cát với TP. Quy Nhơn, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông công cộng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch trong tương lai.

    Tuyến xe buýt điện nối sân bay Phù Cát với TP. Quy Nhơn bắt đầu hoạt động lúc mấy giờ?

    Tuyến xe buýt điện nối sân bay Phù Cát với TP. Quy Nhơn bắt đầu hoạt động lúc mấy giờ? (Hình từ Internet)

    Vận tải hành khách bằng xe buýt quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 57 Luật Đường bộ 2024 quy định vận tải hành khách bằng xe ô tô như sau:

    (1) Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô có trách nhiệm sau đây:

    - Thực hiện điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước để vận tải hành khách;

    - Tổ chức khám sức khỏe cho người lái xe kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và sử dụng người lái xe bảo đảm đủ sức khỏe theo quy định của pháp luật;

    - Công bố tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải;

    - Ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý điều hành và cung cấp dữ liệu về hoạt động vận tải theo quy định của pháp luật;

    - Chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm về hậu quả mà người lao động, người đại diện của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô gây ra do thực hiện yêu cầu của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trái quy định của pháp luật;

    - Chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của người lao động, người đại diện của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô gây ra theo quy định của pháp luật.

    (2) Việc vận tải hành khách bằng xe ô tô phải thực hiện quy định tại Điều 56 Luật Đường bộ 2024 và thực hiện đầy đủ các yêu cầu, điều kiện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

    (3) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

    (4) Hội đồng nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào nguồn lực địa phương quyết định hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư phương tiện xe buýt, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng băng xe buýt; hỗ trợ cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thông qua chính sách miễn, giảm giá vé.

    Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng bến xe buýt thành đất ở có cần phải xin phép không?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
    b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
    c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
    đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    [...]

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
    1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
    a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
    b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
    c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
    d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
    đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
    e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
    g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

    Như vậy, đất xây dựng bến xe buýt thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng cho mục đích công cộng nên khi chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng bến xe buýt thành đất ở thì cần phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Tuyến xe buýt điện Tuyến xe buýt điện nối sân bay Phù Cát Xe buýt điện nối sân bay Phù Cát với TP. Quy Nhơn bắt đầu hoạt động lúc mấy giờ Vận tải hành khách bằng xe buýt Chuyển mục đích sử dụng đất Xây dựng bến xe buýt Đất phi nông nghiệp
    21