Tuyến đường ven biển phía Nam đi qua tỉnh nào? Các tỉnh thành được hưởng lợi gì khi tuyến đường ven biển phía Nam được xây dựng hoàn thiện?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tuyến đường ven biển phía Nam đi qua tỉnh nào?
UBND TP.HCM vừa chính thức trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tuyến đường ven biển phía Nam, là một trong những hạng mục quan trọng trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Theo quy hoạch, tuyến đường ven biển này là một phần của trục giao thông ven biển dài hơn 940 km đi qua 9 tỉnh, thành bao gồm: Bà Rịa Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Tuyền đường ven biển phía Nam có điểm đầu kết nối với đường ven biển tỉnh Tiền Giang tại huyện Gò Công Đông và điểm cuối kết nối cảng Phước An (Đồng Nai).
Đoạn qua TP.HCM dài khoảng 45,5 km, bắt đầu từ Quốc lộ 50 (Tiền Giang), vượt sông Soài Rạp để vào huyện Cần Giờ, kết nối trực tiếp với cảng trung chuyển quốc tế Cần giờ cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức Long Thành (Đồng Nai). Ngoài ra, đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Đồng nai cũng dài khoảng 10,5 km.
Tuyến đường được quy hoạch với quy mô 8 làn xe, nhưng trong giai đoạn đầu sẽ triển khai hai tuyến song hành, mỗi bên 2 làn xe.
Hiện tại có 3 phương án đầu tư đang được xem xét, trong đó:
Phương án 1: (được đề xuất lựa chọn): Chia tuyến chính thành 2 giai đoạn, với tổng vốn hơn 31.500 tỷ đồng cho giai đoạn đầu, sau đó hoàn thiện 8 làn xe với chi phí bổ sung khoảng 6.400 tỷ đồng.
Phương án 2: Mở rộng kết nối đến Bà Rịa Vũng Tàu thông qua cầu vượt biển Cần Giờ, tổng mức đầu tư sơ bộ trên 62.000 tỷ đồng.
Phương án 3: Kết hợp đầu tư tuyến chính với đường vào cảng Cái Mép, chi phí dự kiến gần 42.300 tỷ đồng.
Như vậy, Tuyến đường ven biển phía Nam đi qua 9 tỉnh gồm: Bà Rịa Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Dưới đây là tiến độ một số dự án thuộc tuyến đường ven biển phía Nam tháng 05/2025 mới nhất:
| Tỉnh/Thành | Chiều dài (dự kiến) | Tình trạng – Tiến độ hiện tại | Ghi chú |
|---|---|---|---|
| TP.HCM | 45,5 km | Đang nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất 3 phương án đầu tư. Giai đoạn 1 dự kiến đầu tư hơn 31.500 tỷ đồng. | Kết nối cảng Cần Giờ, Phước An; nối Đồng Nai, Tiền Giang |
| Đồng Nai | 10,5 km | Là đoạn tiếp giáp TP.HCM, sẽ nối cao tốc Bến Lức – Long Thành. Chưa công bố tiến độ chi tiết. | Nằm trong tổng thể đoạn TP.HCM – Đồng Nai |
| Bà Rịa – Vũng Tàu | ~78 km | Khởi công từ tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành quý III/2025. | Đã nâng cấp lên 8 làn xe |
| Tiền Giang | ~31 km | Đang lập chủ trương đầu tư, dự kiến dùng vốn ADB. Tổng vốn khoảng 5.591 tỷ đồng. | Giai đoạn chuẩn bị đầu tư |
| Bến Tre | Đang khảo sát | Chưa có công bố cụ thể về tiến độ. Đang phối hợp hoàn thiện quy hoạch tuyến. | |
| Trà Vinh | Đang khảo sát | Đang lập quy hoạch và phương án đầu tư. | Có tiềm năng phát triển đô thị – công nghiệp ven biển |
| Sóc Trăng | Đang khảo sát | Chưa khởi công, đang trong giai đoạn tiền khả thi. | Gắn phát triển điện gió ven biển |
| Bạc Liêu | Đang khảo sát | Đang nghiên cứu tích hợp quy hoạch điện gió – khu công nghiệp – tuyến đường ven biển. | |
| Cà Mau | Đang đề xuất | Có chủ trương tích hợp với hệ thống logistics, khu kinh tế ven biển. | |
| Kiên Giang | Đang đề xuất | Chưa công bố tiến độ chi tiết; là điểm cuối tuyến tại khu vực Rạch Giá – Hà Tiên. |
Các tỉnh thành được hưởng lợi gì khi tuyến đường ven biển phía Nam được xây dựng hoàn thiện?
Tuyến đường ven biển phía Nam đi qua 9 tỉnh thành Bà Rịa Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang, khi tuyến đường hoàn thiện và đưa vào hoạt động các tỉnh thành này sẽ được hưởng nhiều lợi ích nổi bật như sau:
(1) Kết nối giao thông, giảm tải quốc lộ, cao tốc
- Tuyến đường ven biển đóng vai trò song song với Quốc lộ 1 và các tuyến cao tốc theo trục dọc từ đó giúp giảm tải giao thông cho các tuyến, hai tuyến đường này sẽ hỗ trợ lẫn nhau tạo điều kiện cho việc vận chuyển được an toàn và đảm bảo hơn.
- Sau khi hoàn thiện, tuyến đường ven biển sẽ giảm áp lực giao thông cho TP.HCM đặc biệt là các cửa ngõ ở phía Nam và Đông bên cạnh đó còn hỗ trợ phân bố lại lưu lượng phương tiện, giảm được tình trạng kẹt xe, tai nạn.
- Rút ngắn được thời gian di chuyển giữa các tỉnh ven biển và thúc đẩy liên kết gữa các vùng hiệu quả hơn ngoài ra còn thúc đẩy giao thông đa phương thức như đường bộ, cảng biển và đường thủy nội đại giúp tạo lợi thế vận tải.
(2) Thúc đẩy phát triển kinh tế biển và cảng biển
- Tuyến đường ven biển phía Nam giúp kết nối trực tiếp các cảng lớn như: Cảng Cái Mép – Thị Vải, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Cảng Phước An…, tạo điều kiện phát tiển kinh tế liên vùng giữa các tỉnh thành có biển.
- Ngoài ra, tuyến đường ven biển còn tạo điều kiện hình thành các hành lang logistics ven biển, giảm chi phí vận tải và nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa. Đặc biệt còn góp phần trong việc phân luồng thủy hải sản, nông sản từ miền Tây ra quốc tế.
(3) Mở rộng không gian phát triển đô thị
- Tuyến đường biển còn giúp các địa phương mở rộng quy hoạch đô thị về phía biển, đặc biệt là TP.HCM, Bạc Liêu, Trà Vinh, Cà Mau bên cạnh đó còn tạo điều kiện để kết nối chuỗi du lịch biển đảo như Cần Giờ, Long Hải, Hồ Tràm…, giúp phát triển du lịch nội địa và quốc tế.
- Tuyến đường ven biển phía Nam sẽ làm tăng khả năng thu hút đầu tư vào các dự án khu đô thị ven biển, khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp, góp phần làm tăng giá trị đất tại các khu vực này.
(4) Tăng hấp dẫn đầu tư vào khu công nghiệp dịch vụ
- Các tỉnh thành ven biển như là Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh có thể quy hoạch các khu công nghiệp ven biển gắn với năng lượng tái tạo như gió, điện mặt trời. Việc hoàn thiện tuyến đường sẽ tạo cơ hội để các địa phương này quy hoạch và hình thành các khu công nghiệp ven biển gắn với lại năng lượng sạch.
- Tuyến đường ven biển phía Nam sẽ giúp cải thiện được cơ sở hạ tầng kết nối giúp giảm chi phí logistics từ đó thu hút nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài vào các khu công nghiệp ven biển.
Khi tuyến đường ven biển phía Nam được hoàn thiện thì giá đất tại các tỉnh thành này có tăng không?
Khi tuyến đường ven biển phía Nam được hoàn thiện thì giá đất tại các tỉnh thành sẽ có sự gia tăng đáng kể
Căn cứ tại điểm b Điều 16 Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định sẽ điều chỉnh và sửa đổi giá đất của từng loại đất tại từng khu vực, vị trí có biến động trên thị trường đối với khu vực xây dựng bảng giá đất theo khu vực, vị trí; giá đất của từng thửa đất có biến động trên thị trường đối với khu vực xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.
Như vậy, việc xuất hiện dự án tuyến đường ven biển phía Nam sẽ xảy ra biến động về thị trường đất đai tại các tỉnh thành giáp với tuyến đường, điều này sẽ tạo điều kiện để điều chỉnh và sửa đổi giá đất.
Theo kinh nghiệm từ các dự án tuyến cao tốc, vành đai hay là quốc lộ trước đây, giá đất có thể tăng 20 đến 50% hoặc cao hơn tùy vào vị trí, đặc biệt trong giai đoạn từ khi khởi công đến khi được thông xe.
Dưới đây là thông tin dự báo các khu vực, tỉnh thành có sự điều chỉnh về giá đất khi tuyến đường ven biển phía Nam được hoàn thiện:
| Khu vực | Tác động kỳ vọng |
|---|---|
| Huyện Cần Giờ (TP.HCM) | Tăng mạnh ở khu vực gần cảng Cần Giờ, khu đô thị du lịch, trục đường chính ven biển. |
| Phước An – Nhơn Trạch (Đồng Nai) | Hưởng lợi kép từ cao tốc + đường ven biển, kết nối về sân bay Long Thành. |
| Bà Rịa – Vũng Tàu | Đất ven biển Long Hải – Hồ Tràm tăng nhờ du lịch và logistics cảng Cái Mép. |
| Tiền Giang – Bến Tre | Đất nông nghiệp, đất vườn sát tuyến ven biển sẽ chuyển hướng thành đất dịch vụ, dân cư. |
| Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau | Tăng giá đất quanh các khu đô thị mới, khu công nghiệp ven biển và các điểm du lịch. |
Lưu ý: thông tin dự báo các khu vực, tỉnh thành có sự điều chỉnh về giá đất khi tuyến đường ven biển phía Nam được hoàn thiện chỉ mang tính chất tham khảo
Dưới đây là bảng đồ tuyến đường ven biển phía Nam

Lưu ý: bảng đồ tuyến đường ven biển phía Nam chỉ mang tính chất tham khảo

Tuyến đường ven biển phía Nam đi qua tỉnh nào? (Hình từ Internet)
Tổng quan tuyến đường ven biển phía Nam
Dưới đây là bảng tổng quan về tuyến đường ven biển phía Nam:
| Nội dung | Chi tiết |
|---|---|
| Tên gọi | Tuyến đường ven biển phía Nam |
| Thuộc quy hoạch | Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 |
| Tổng chiều dài toàn tuyến | Hơn 940 km |
| Các tỉnh, thành đi qua | TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang |
| Chiều dài đoạn qua TP.HCM | Khoảng 45,5 km |
| Chiều dài đoạn qua Đồng Nai | Khoảng 10,5 km |
| Điểm đầu | Quốc lộ 50 (Tiền Giang) |
| Điểm cuối (kết nối) | Cao tốc Bến Lức – Long Thành (Đồng Nai) |
| Kết nối chính | Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Cảng Phước An, hệ thống cảng biển phía Nam |
| Quy mô quy hoạch | 8 làn xe |
| Giai đoạn 1 | Hai tuyến song hành, mỗi bên 2 làn xe |
| Phương án đầu tư ưu tiên (PA1) | Đầu tư hai giai đoạn: Giai đoạn 1 khoảng 31.500 tỷ đồng, hoàn thiện thêm 6.400 tỷ đồng |
| Phương án 2 | Kết nối Bà Rịa – Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ – tổng đầu tư khoảng 62.000 tỷ đồng |
| Phương án 3 | Kết hợp đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép – tổng đầu tư gần 42.300 tỷ đồng |
| Vai trò – mục tiêu | Kết nối vùng, phát triển kinh tế biển, đô thị ven biển, du lịch và logistics |
Việc sử dụng đất có mặt nước ven biển tại Vũng Tàu được quy định như thế nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 189 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 189. Đất có mặt nước ven biển
[...]
2. Việc sử dụng đất có mặt nước ven biển theo quy định sau đây:
a) Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
b) Bảo vệ đất, làm tăng sự bồi tụ đất ven biển;
c) Bảo vệ hệ sinh thái, môi trường và cảnh quan;
d) Không cản trở việc bảo vệ an ninh quốc gia và giao thông trên biển;
đ) Bảo vệ chất lượng nước khu vực ven biển; không gây nhiễm mặn các tầng chứa nước dưới đất.
[...]
Như vậy, Việc sử dụng đất có mặt nước ven biển tại Vũng Tàu được quy định như sau:
- Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
- Bảo vệ đất, làm tăng sự bồi tụ đất ven biển;
- Bảo vệ hệ sinh thái, môi trường và cảnh quan;
- Không cản trở việc bảo vệ an ninh quốc gia và giao thông trên biển;
- Bảo vệ chất lượng nước khu vực ven biển; không gây nhiễm mặn các tầng chứa nước dưới đất.
