Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình Hà Nội khi nào khởi công?
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình Hà Nội khi nào khởi công?
Gần đây, UBND TP. Hà Nội đã có đề xuất về việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình đến Thủ đô Hà Nội.
Theo đề xuất, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 35,43 km, bắt đầu từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và kết thúc tại nút giao tuyến đường dẫn cầu Từ Liên với đường Vành đai 3 TP. Hà Nội.
Dự kiến, dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình Hà Nội sẽ được khởi công trong năm 2025, sau khi đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị nguổn vốn.
Trong đó, đoạn tuyến từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng sẽ do tỉnh Bắc Ninh thực hiện theo một dự án đầu tư riêng. Phần còn lai6 cảu tuyến đường đi qua địa phận TP. Hà Nội dài 14 km.
Cụ thể, đoạn từ ranh giới Bắc Ninh Hà Nội đến nút giao Vành đai 3 – cao tốc Hà Nội Lạng Sơn dài 7km sẽ được xây dựng mới hoàn toàn với mặt cắt ngang lên tới 120m.
Trong khi đó, đoạn từ nút giao Vành đai 3 - Cao tốc Hà Nội Lạng Sơn đến nút giao tuyến đường dẫn cầu Tứ Liên – Cao tốc Hà Nội Thái nguyên dài 7 km sẽ được cải tạo và mở rộng từ mặt cắt ngang 35m hiện tại lên 120m.
Như vậy, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình Hà Nội dự kiến sẽ khởi công trong năm 2025. Khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ góp phần kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội một cách nhanh chóng, góp phần nâng cao hiệu quả giao thông trong khu vực.

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình Hà Nội khi nào khởi công? (Hình từ Internet)
Yêu cầu đối với khảo sát xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình Hà Nội ra sao?
Căn cứ tại Điều 74 Luật Xây dựng 2014 quy định như sau:
(1) Nhiệm vụ khảo sát, phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng phải được lập phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng, loại hình khảo sát, bước thiết kế và yêu cầu của việc lập thiết kế xây dựng.
(2) Phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng phải đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ khảo sát xây dựng và tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về khảo sát xây dựng được áp dụng.
(3) Công tác khảo sát xây dựng phải tuân thủ phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ khảo sát xây dựng được duyệt và được kiểm tra, giám sát, nghiệm thu theo quy định.
(4) Kết quả khảo sát xây dựng phải được lập thành báo cáo, bảo đảm tính trung thực, khách quan, phản ánh đúng thực tế và phải được phê duyệt.
(5) Nhà thầu khảo sát xây dựng phải đủ điều kiện năng lực phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng, loại hình khảo sát.
Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình Hà Nội quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định về Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
(2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
(3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.
