Tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Hoài Mỹ khi nào khởi công?
Mua bán nhà đất tại Bình Định
Nội dung chính
Tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Hoài Mỹ khi nào khởi công?
Tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Hoài Mỹ có tổng chiều dài đoạn chính là 14,2 km. Trong đó, 7,45 km (từ Km0 đến Km7+450) sẽ được đầu tư xây dựng mới, phần còn lại sẽ tận dụng hạ tầng từ các dự án đường ven biển đang triển khai, bao gồm dự án thành phần 2 đoạn Mỹ Thành - Lại Giang và đoạn qua đèo Lộ Diêu.
Tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Hoài Mỹ có điểm đầu tuyến tại Km2+450, giao với tuyến đường kết nối với đường ven biển ĐT639, thuộc khu phố Mỹ An 2, phường Hoài Thanh; điểm cuối tại Km81+870, giao với đường ven biển ĐT639, thuộc thôn Công Lương, xã Hoài Mỹ.
Tuyến đường sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Hoài Mỹ có tổng mức đầu tư dự án sơ bộ khoảng 1.616 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 486 tỷ đồng; Chi phí xây dựng và thiết bị là 874 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác là 110 tỷ đồng; Chi phí dự phòng là 146 tỷ đồng.
Dự án dự kiến triển khai từ năm 2025 đến năm 2029. Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và thi công xây dựng sẽ bắt đầu từ năm 2026, phấn đấu hoàn thành trong năm 2029.
Như vậy, tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Hoài Mỹ dự kiến khởi công từ năm 2026.
Tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Hoài Mỹ khi nào khởi công? (Hình từ internet)
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý các loại đường bộ nào?
Theo khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 quy định về phân loại đường bộ theo cấp quản lý như sau:
Phân loại đường bộ theo cấp quản lý
[...]
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý các loại đường sau đây:
a) Quản lý đường tỉnh, quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt; quốc lộ khi được phân cấp; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến tránh thay thế phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ không còn trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, trừ trường hợp quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được Thủ tướng Chính phủ giao trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, khả năng bố trí nguồn lực của địa phương; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được điều chuyển tài sản về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
b) Quy định việc quản lý đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường thôn;
c) Quản lý đường gom, đường bên tách khỏi quốc lộ.
[...]
Như vậy, ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý các loại đường bộ gồm:
- Đường tỉnh, quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt; quốc lộ khi được phân cấp
- Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến tránh thay thế
- Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ không còn trong quy hoạch trừ trường hợp quốc lộ có yêu cầu đặc biệt
- Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được Thủ tướng Chính phủ giao trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh
- Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được điều chuyển tài sản về UBND cấp tỉnh quản lý
- Quản lý đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường thôn
- Quản lý đường gom, đường bên tách khỏi quốc lộ
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường kết nối Khu công nghiệp Hoài Mỹ gồm những loại đất nào?
Căn cứ quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Đối chiếu theo quy định trên và quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 thì đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường kết nối Khu công nghiệp Hoài Mỹ bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.