08:36 - 20/06/2025

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài là bao nhiêu?

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài khoảng 17.000 tỷ đồng.

Nội dung chính

    Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài là bao nhiêu?

    Cao tốc TP.HCM Mộc Bài là một trong những công trình giao thông trọng điểm của cả nước dự án được khởi công trong năm 2025 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.

    Mới đây, UBND TP.HCM vừa chính thức phê duyệt dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài giai đoạn 1, dự án tập trung vào việc xây dựng hệ thống đường gom dân sinh và các cầu vượt ngang tuyến cao tốc.

    Dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), theo hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư lên đến 2.421 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố.

    Theo quy hoạch thì hệ thống đường gom dân sinh sẽ được bố trí dọc theo tuyến cao tốc, tuy nhiên không liên tục mà chỉ xuất hiện tại những đoạn cần thiết nhằm đảm bảo kết nối giao thông.

    Khoảng cách giữa chân taluy đường gom và chân taluy tuyến chính được thiết kế tối thiểu 3m nhằm đảm bảo an toàn giao thông và vừa thuận tiện cho việc thi công, khai thác sau này.

    Như vậy, tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài lên đến 2.421 tỷ đồng. khi hoàn thành, dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài sẽ đóng vai trò trong việc hỗ trợ cho tuyến cao tốc chính đem lại nhiều lợi ích tích cực cho người dân sinh sống tại khu vực này.

    Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài là bao nhiêu?

    Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

    Công trình an toàn giao thông đường bộ quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:

    (1) Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

    (2) Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

    (3) Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

    Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

    (4) Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    (5) Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

    (6) Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

    (7) Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

    (8) Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

    (9) Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

    (10) Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ

    Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng cao tốc TP.HCM Mộc Bài bao gồm những loại đất nào?

    Căn cứ tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định:

    Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Như vậy, dẫn chiếu đến điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định đất để xây dựng kết cấu hạ tầng cao tốc TP.HCM Mộc Bài bao gồm:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.

    - Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 thuộc cao tốc TP.HCM Mộc Bài Công trình an toàn giao thông đường bộ Xây dựng kết cấu hạ tầng cao tốc TP.HCM Mộc Bài Đường bộ
    33