13:50 - 14/07/2025

Toàn cảnh các đoạn vành đai 1 Hà Nội sắp cấm xe xăng như thế nào? Việc cấm xe có ảnh hưởng đến giá cả bđs dọc tuyến?

Toàn cảnh các đoạn vành đai 1 Hà Nội sắp cấm xe xăng như thế nào? Việc cấm xe có ảnh hưởng đến giá cả bđs dọc tuyến?

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Toàn cảnh các đoạn vành đai 1 Hà Nội sắp cấm xe xăng như thế nào? Việc cấm xe có ảnh hưởng đến giá cả bđs dọc tuyến?

    Theo Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội phải triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện giao thông, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.

    Tiếp đó, từ 1/1/2028, thành phố sẽ cấm mô tô, xe máy chạy xăng dầu và đồng thời hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, biện pháp này mở rộng ra toàn bộ phương tiện cá nhân chạy xăng dầu trong Vành đai 3.

    Dưới đây là thông tin đoạn vành đai 1 Hà Nội sắp cấm xe xăng

    Vành đai 1 Hà Nội là tuyến đường giao thông vòng tròn khép kín dài khoảng 7,2 km, chạy qua các quận nội thành (cũ) như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, nối liền các cửa ô cổ như Yên Phụ, Cầu Dền, Đông Mác, Kim Liên, Chợ Dừa, Cầu Giấy, Bưởi.

    Điểm đầu của dự án vành đai 1 sẽ nằm tại nút giao Hoàng Cầu - La Thành, còn điểm cuối tiếp giáp với đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

    Vành đai 1 Hà Nội sẽ bao gồm các tuyến đường, phố Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái) - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân.

    Việc vành đai 1 Hà Nội sắp cấm xe xăng có ảnh hưởng đến giá cả bđs dọc tuyến?

    Việc cấm xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm tiếng ồn đô thị, là động lực tăng giá cho bất động sản tại khu vực nhờ không gian sống trong lành hơn và hạ tầng xanh hơn 

    Song hành với đó, Hà Nội dự kiến tăng cường hệ thống xe buýt điện, metro, cùng trạm sạc và dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, nhằm đảm bảo tính kết nối mềm cho cư dân

    Như vậy, các dự án chung cư, shophouse, nhà mặt phố trên các trục đường xung quanh vành đai 1 Hà Nội như Ô Chợ Dừa, Kim Liên, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân dự kiến sẽ gia tăng giá trị nhờ hưởng lợi từ cảnh quan sạch đẹp và hệ thống hạ tầng công cộng xanh như xe buýt điện, metro, trạm sạc xe điện đang được triển khai đồng bộ.

    Tuy nhiên, đối với đối tượng thu nhập thấp hoặc phụ thuộc hoàn toàn vào xe máy xăng có thể gặp khó khi chi phí chuyển đổi phương tiện và di chuyển tăng. Điều này có thể khiến một số người rời khỏi khu vực trung tâm, làm giảm nhu cầu thuê hoặc mua nhà ở phân khúc bình dân trong ngắn hạn. Đây là xu hướng "dịch chuyển tự nhiên", giảm áp lực sinh hoạt, đồng thời làm giảm mật độ dân cư tại lõi đô thị.

    Khi người dân thu nhập thấp dịch chuyển ra ngoài, nhu cầu thuê và mua nhà ở phân khúc bình dân trong khu vực Vành đai 1 sẽ giảm tạm thời. Điều này có thể khiến giá thuê căn hộ nhỏ, nhà tập thể, phòng trọ giảm nhẹ trong ngắn hạn. Một số nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc lại kế hoạch đầu tư vào sản phẩm nhà giá rẻ tại trung tâm, chuyển hướng sang phân khúc cao cấp hoặc sang các khu vực ven đô có nhu cầu mới hình thành.

    Toàn cảnh các đoạn vành đai 1 Hà Nội sắp cấm xe xăng như thế nào? Việc cấm xe có ảnh hưởng đến giá cả bđs dọc tuyến?

    Toàn cảnh các đoạn vành đai 1 Hà Nội sắp cấm xe xăng như thế nào? Việc cấm xe có ảnh hưởng đến giá cả bđs dọc tuyến? (Hình ảnh Internet)

    Một số dự án BĐS dọc tuyến vành đai 1 Hà Nội

    Dưới đây là một số dự án BĐS dọc tuyến vành đai 1 Hà Nội

    Tên dự ánVị tríLoại hìnhĐiểm mạnh & tiềm năng
    D’. Le Pont D’or – Hoàng Cầu36 Hoàng Cầu, Đống ĐaCăn hộ cao cấpNgay mặt đường Vành đai 1, view hồ Hoàng Cầu, kết nối thuận tiện
    257 Giải Phóng – Đại Cồ ViệtGiao Giải Phóng – Đại Cồ Việt, Hai Bà TrưngChung cư + TTTMNằm trên tuyến Đại Cồ Việt, kết nối Kim Liên – Trần Khát Chân
    D’. Palais de Louis (Tân Hoàng Minh)Gần La Thành – Nguyễn Chí ThanhVăn phòng + căn hộ hạng sangThuộc hành lang mở rộng Vành đai 1, hạ tầng hiện đại
    Shophouse & nhà phố Ô Chợ Dừa – Kim Liên – Xã ĐànTrên trục Xã Đàn – Ô Chợ DừaNhà phố + ShophouseVị trí trung tâm thương mại sầm uất, tiềm năng kinh doanh cao
    Chung cư tập thể Kim Liên (B4 – B14)Kim Liên – Đống ĐaNhà ở xã hội, tái định cưNằm ngay lõi trung tâm, phù hợp nhu cầu ở thực, giá hợp lý
    The Matrix OneMễ Trì – Mỹ Đình, Nam Từ LiêmCăn hộ cao cấp Gần trục nội đô, kết nối Vành đai 1 qua Phạm Hùng; 2–3PN, 80–120 m², 900–1.600 USD/tháng; tiện ích chuẩn quốc tế
    Vinhomes Green Bay7 Đại lộ Thăng Long, Mễ Trì, Nam Từ Liêm Khu đô thị xanh Nằm giữa hành lang Vành đai 1–2, giao thông hoàn hảo, kết nối trung tâm và phía Tây
    Mailand Hanoi City Ven đại lộ Thăng Long, xã An Khánh, Hoài Đức Đô thị thông minh 264ha, khu thương mại, văn hóa, chung cư & thấp tầng; kết nối Nội Bài & trung tâm qua VĐ 1, hưởng hạ tầng xanh

    Việc tổ chức giao thông trên đường Vành đai 1 được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định như sau:

    (1) Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ

    - Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).

    - Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.

    - Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.

    (2) Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.

    (3) Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Vành đai 1 Hà Nội sắp cấm xe xăng Toàn cảnh các đoạn vành đai 1 Hà Nội Vành đai 1 Hà Nội BĐS dọc tuyến vành đai 1 Hà Nội Cấm xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1
    1