08:58 - 24/04/2025

Toàn bộ sơ đồ 23 ga hành khách tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chi tiết nhất?

Toàn bộ sơ đồ 23 ga hành khách tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chi tiết nhất? Đất tại Hà Nội nằm trong khu vực xây dựng đường sắt có thu hồi đất hay không?

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Toàn bộ sơ đồ 23 ga hành khách tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chi tiết nhất?

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541km từ Hà Nội đến TPHCM, có tốc độ thiết kế 350km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

    *Tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc:

    - Phù hợp với hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương

    - Đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương, tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng tạo ra không gian phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất (từ Hà Nội đến TPHCM có 19 đô thị có quy mô 500.000 dân trở lên với 2 đô thị đặc biệt và 17 đô thị loại I)

    - Bảo đảm khả năng kết nối tốt với hệ thống giao công cộng

    - Bảo đảm khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

    *Dưới đây là toàn bộ sơ đồ 23 ga hành khách tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chi tiết nhất:

    sơ đồ 23 ga tuyến đường sắt tốc độ cao

    sơ đồ tuyến cao tốc bắc namsơ đồ tuyến cao tốc bắc nam*Trên đây là thông tin về Toàn bộ sơ đồ 23 ga hành khách tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chi tiết nhất tham khảo.

    Toàn bộ sơ đồ 23 ga hành khách tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chi tiết nhất?

    Toàn bộ sơ đồ 23 ga hành khách tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chi tiết nhất? (Hình từ Internet)

    Tổng quan dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Việt Nam, dự kiến sẽ kết nối hai đầu đất nước từ Hà Nội đến TP.HCM, giảm thiểu đáng kể thời gian di chuyển giữa hai thành phố với nhau.

    Tuyến đường sắt dài khoảng 1.541 km, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h, giúp rút ngắn hành trình từ hơn 30 giờ bằng đường sắt thông thường xuống còn chỉ khoảng 5-6 giờ.

    Dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ phục vụ vận chuyển hành khách mà còn cho phép vận chuyển hàng hóa, với tổng mức đầu tư ước tính lên đến khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD). Đây sẽ là một dự án quan trọng trong việc hiện đại hóa ngành giao thông vận tải đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế và kết nối các khu vực tỉnh thành với nhau.

    Dự án được chia thành ba giai đoạn chính.

    - Giai đoạn đầu tiên là lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026 sau khi tiến hành khảo sát và thu thập các dữ liệu cần thiết.

    - Giai đoạn tiếp theo là giải phóng mặt bằng, dự kiến từ năm 2025 đến giữa năm 2028

    + Quá trình này sẽ bao gồm: việc bàn giao mốc cọc, kiểm đếm tài sản, xây dựng phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

    - Giai đoạn cuối cùng là chuẩn bị triển khai dự án

    + Lựa chọn nhà thầu

    + Khởi công công trình vào cuối năm 2026.

    Ngoài ra, dự án sẽ sử dụng khoảng 10.827 ha đất, ảnh hưởng đến nhiều diện tích đất nông nghiệp và lâm nghiệp, và khoảng 120.836 người dân sẽ phải tái định cư. Tuy nhiên, dự án hứa hẹn sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm trong suốt quá trình xây dựng và vận hành, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của các vùng dọc theo tuyến đường.

    Các công nghệ tiên tiến, như đoàn tàu động lực phân tán cho tàu hành khách và động lực tập trung cho tàu hàng, sẽ được áp dụng, mang lại hiệu quả và an toàn cao cho dự án.

    Khi hoàn thành, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam không chỉ góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch, tạo kết nối thuận lợi giữa các vùng miền, từ đó làm tăng trưởng kinh tế ở nhiều địa phương.

    Đất tại Hà Nội nằm trong khu vực xây dựng đường sắt có thu hồi đất hay không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;

    Như vậy, đất tại Hà Nội nằm trong khu vực xây dựng đường sắt sẽ bị Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Trần Thị Hân Hân
    Từ khóa
    Sơ đồ 23 ga hành khách tuyến đường sắt 23 ga hành khách tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Tổng quan dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Khu vực xây dựng Xây dựng đường sắt Thu hồi đất Nhà nước thu hồi đất Đường sắt Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Đất tại Hà Nội
    221