15:40 - 30/10/2025

Tổ chức giao thông nút giao đường D2 dự án TTTM dịch vụ Tiền Giang nối QL50 như thế nào?

Tổ chức giao thông nút giao đường D2 dự án TTTM dịch vụ Tiền Giang nối QL50 như thế nào? Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc từ ngày 1/1/2025 theo Nghị định 165 như thế nào?

Mua bán Đất tại Đồng Tháp

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Tháp

Nội dung chính

    Tổ chức giao thông nút giao đường D2 dự án TTTMDV Tiền Giang nối QL50 như thế nào?

    Ngày 29/10/2025, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Công văn 1554/UBND-ĐTQH năm 2025 về việc chấp thuận thiết kế và phương án tổ chức giao thông nút giao Đường D2 thuộc Dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ tỉnh Tiền Giang, đấu nối vào Quốc lộ 50 tại Km84+970 (bên phải tuyến).

    Cụ thể, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp có ý kiến như sau:

    1. Chấp thuận thiết kế kết và phương án tổ chức giao thông nút giao Đường D2 thuộc Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ tỉnh Tiền Giang đấu nối vào quốc lộ 50 tại Km84+970, bên phải tuyến, trong phạm vi kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc phường Đạo Thạnh, tỉnh Đồng Tháp, phải đảm bảo các yêu cầu sau:

    Quy mô: Nút giao cùng mức, kiểu dạng ba; phạm vi đầu nối 39,72m; Bán kính cong bó vỉa đảo xuyến lắp (mở rộng một bên): R = 12,0m.

    Mặt đường rộng 16m, cấp cao A1 với kết cấu bê tông nhựa nóng, Eyc ≥ 120Mpa; mặt cắt lộ giới 16,0m; tải trọng trục xe 12 tấn (theo hồ sơ phê duyệt).

    Mặt cắt ngang nút giao: mặt đường quốc lộ 50 hiện Hcao (AO đầu nối +2.80 đến +2.90); nền đường 25m; vỉa hè bên trái rộng 5,0m và bên phải 10m được lát đá thẩm mỹ.

    Giải pháp thoát nước mặt: Nước mưa tại khu vực nút giao sẽ thoát vào các hố ga thuộc hệ thống thoát nước đường D2 của Khu Trung tâm thương mại dịch vụ.

    Thực hiện bổ sung bản vẽ đấu nối và bản tổng thể thoát theo độ dốc thoát nước được và tuyến cáp viễn thông ngầm trên quốc lộ 50 (phạm vi nằm dưới mặt đường) tại vị trí đoạn chiến giếng, bảo đảm đầy đủ so với hiện trạng “Vòng xoay”.

    Tổ chức giao thông nút giao: Ưu tiên lưu thông trên đường chính quốc lộ 50 (loại nút giao có tín hiệu phục); hệ thống báo hiệu phải đảm bảo theo quy chuẩn, vị trí, chiều cao,… theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo hiệu đường bộ QCVN 41:2024/BGTVT.

    Hệ thống đèn chiếu sáng trên quốc lộ 50 hiện hữu đã có.

    Hệ thống cống kỹ thuật được đấu nối và dẫn chiếu sang mới.

    2. Đoạn qua khu vực điểm đấu nối với Đường D2 (bề rộng lưu thông hiện hữu 10m và vỉa hè), nhà đầu tư phải thực hiện bổ sung hoặc sơn kẻ lại hệ thống vạch sơn đường gồm:

    Vạch 2.1 – Phân chia các làn xe chạy cùng chiều (dạng vạch đứt, màu trắng, nét đứt).

    Vạch 3.1a – Giới hạn mép ngoài phần đường xe chạy (dạng vạch đơn, màu trắng, nét liền).

    Vạch 7.3 – Vạch dải bộ qua đường;

    Vạch 7.6 – Chân sắp đến chỗ bố trí vạch dải bộ qua đường;

    Vạch 9.3 – Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường;

    Lắp đặt biển báo tốc độ (03 cụm).

    Lắp đặt biển W.224 – Đường người đi bộ ngang.

    Lắp đặt biển báo W.207b – Giao nhau với đường không ưu tiên bên phải.

    Lắp đặt 01 cột đèn cảnh báo chớp vàng.

    3. Bổ sung các loại biển báo tốc độ 50. Sơn kẻ trên mặt đường:

    Vạch 1.1 – Phân chia hai chiều xe chạy (dạng vạch đơn, màu vàng, nét đứt).

    Vạch 7.3 – Vạch dải bộ qua đường.

    Vạch 9.3 – Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường, vạch cấm dừng, vạch giới hạn tốc độ.

    Lắp đặt biển P.123a – Cấm rẽ trái;

    Biển báo W.208 – Giao nhau với đường ưu tiên khác độ rộng.

    4. Các yêu cầu khác đối với nhà đầu tư, khi thi công sử dụng công trình nút giao đầu nối:

    Làm việc với các đơn vị có công trình ngầm, nổi được cấp phép tại khu vực nút giao để thống nhất phương án bảo đảm an toàn các công trình này khi thi công và khai thác sử dụng.

    Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn xây dựng khi thi công nút giao đầu nối, bảo vệ môi trường và không gây bồi lắng, hư hại nền đường và kết cấu kỹ thuật đối với các hạng mục kết cấu hạ tầng đường bộ bị ảnh hưởng do thi công nút giao đầu nối, đồng thời khắc phục các tồn tại nếu xảy ra. Khi thi công nút giao phải lắp đặt đầy đủ hệ thống rào chắn, biển cảnh báo rào tạm, người hướng dẫn an toàn giao thông và dừng vỉ trí nút giao đấu nối theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

    Khi các hạng mục công trình và tái phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng công trình đã gây hư hỏng, lún, nứt công trình, ảnh hưởng an toàn về sinh môi trường, chủ đầu tư xây dựng công trình phải sửa chữa, khắc phục kịp thời và đảm bảo kết cấu và chất lượng tương đương hoặc tốt hơn hiện trạng ban đầu; về sinh môi trường theo quy định.

    5. Văn bản chấp thuận này không phải là Giấy phép thi công công trình và có thời hạn 18 tháng kể từ ngày ký ban hành, hết thời hạn nêu trên mà chủ đầu tư chưa gửi hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường bộ đang khai thác hoặc có thay đổi về quy mô nút giao đấu nối thì phải thực hiện lại từ đầu thủ tục chấp thuận thiết kế nút giao theo quy định.

    Tổ chức giao thông nút giao đường D2 dự án TTTM dịch vụ Tiền Giang nối QL50 như thế nào? (Hình từ Internet)

    Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc từ ngày 1/1/2025 theo Nghị định 165 như thế nào?

    Căn cứ Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc như sau:

    (1) Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.

    (2) Trường hợp bổ sung vị trí nút giao đấu nối đường khác với đường cao tốc ngoài quy định tại (1) trong giai đoạn đầu tư xây dựng đường cao tốc, giai đoạn khai thác đường cao tốc thì phải bảo đảm:

    - Đường khác đề nghị đấu nối với đường cao tốc có trong quy hoạch được duyệt;

    - Khoảng cách điểm đấu nối, quy mô nút giao đấu nối phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.

    (3) Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận bổ sung vị trí đấu nối với đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý đối với trường hợp quy định tại (2).

    (4) Cơ quan, tổ chức đề nghị đấu nối vào đường cao tốc quy định tại (2) nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị theo một trong các hình thức trực tiếp, thông qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến tại cổng dịch vụ công đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại (3). Thành phần hồ sơ bao gồm:

    - Văn bản đề nghị đấu nối vào đường cao tốc (bản chính) theo Mẫu số 01 Phụ lục VI kèm theo Nghị định 165/2024/NĐ-CP;

    - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực: chủ trương đầu tư nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc, thiết kế nút giao đấu nối vào đường cao tốc (nếu có).

    (5) Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại (3) thực hiện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:

    - Đối với trường hợp nộp trực tiếp, sau khi kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đúng quy định thì tiếp nhận hồ sơ và viết phiếu hẹn trả kết quả; hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp không đủ thành phần hồ sơ;

    - Đối với trường hợp nộp gián tiếp, trong phạm vi 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu không đủ thành phần hồ sơ có văn bản thông báo đến tổ chức, cá nhân để bổ sung, hoàn thiện;

    - Trường hợp phải lấy ý kiến của các cơ quan thì sau 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thành phần hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tiến hành lấy ý kiến. Cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời Bộ Giao thông vận tải hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.

    - Trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị hoặc 7 ngày sau khi nhận được ý kiến của các cơ quan (đối với trường hợp phải lấy ý kiến), cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tiến hành kiểm tra nếu đủ điều kiện thì có văn bản chấp thuận nút giao đấu nối vào đường bộ theo quy định tại Mẫu số 02 Phụ lục VI kèm theo Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Trường hợp không chấp thuận thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

    (6) Vị trí đấu nối đường khác trong đô thị với đường cao tốc đô thị được thực hiện trong các trường hợp sau:

    - Tuyến đường kết nối vào đường cao tốc đô thị theo quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

    - Thực hiện trong dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đô thị được duyệt.

    (7) Đối với đường chính quy hoạch thành đường cao tốc, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng thành đường cao tốc, các tuyến đường bộ trước đây đấu nối vào đường chính được kết nối giao thông với đường cao tốc thông qua đường gom, đường bên của đường cao tốc hoặc đường khác để kết nối vào nút giao của đường cao tốc.

    Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đường bộ?

    Căn cứ Điều 7 Luật Đường bộ 2024 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đường bộ như sau:

    (1) Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.

    (2) Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.

    (3) Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

    (4) Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.

    (5) Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.

    (6) Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Nút giao đường D2 Tổ chức giao thông nút giao đường D2 dự án TTTM dịch vụ Tiền Giang Nút giao đường D2 dự án TTTM dịch vụ Tiền Giang nối QL50 Vị trí nút giao đấu nối Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ tỉnh Tiền Giang
    1