Tiến độ xây dựng nút giao Tân Vạn mới nhất
Mua bán nhà đất tại Bình Dương
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng nút giao Tân Vạn mới nhất
Nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu XL1, được khởi công từ ngày 23/4/2024, nằm tại vị trí giáp ranh giữa TP. Thủ Đức (TP. HCM), TP. Dĩ An (Bình Dương) và tỉnh Đồng Nai với mục tiêu trong năm 2025 sẽ thông tuyến chính.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, thiết kế gồm 3 tầng và 5 nhánh cầu, kết nối trực tiếp với 6 tuyến giao thông huyết mạch.
Sau hơn một năm thi công, nút giao Tân Vạn - nút giao lớn nhất, phức tạp nhất của dự án Vành đai 3 TP. HCM đang dần thành hình, các đơn vị thi công đã hoàn thành công tác vét hữu cơ tuyến, đắp đất nền đường và thi công mố, thân trụ từ P11 đến P14 của nhánh N3.2.
Đồng thời, việc thi công 472 cọc đại trà cho trụ cầu cạn tuyến chính đã được triển khai, hiện đang tiếp tục thực hiện các bệ trụ, thân trụ và mố cầu cạn. Song song đó, các hạng mục cầu vượt kênh và đường song hành cũng đang được thi công đồng bộ.
Dự án nút giao Tân Vạn được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông khu vực, góp phần thu hút đầu tư, nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho TP. HCM mà còn cho cả Bình Dương và Đồng Nai.

Tiến độ xây dựng nút giao Tân Vạn mới nhất (Hình từ internet)
Giao thông trên đường cao tốc được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc được nêu rõ cụ thể như sau:
[1] Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương 2 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
[2] Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;
Trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
[3] Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nút giao Tân Vạn bao gồm những loại đất nào?
Căn cứ tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy, dẫn chiếu đến điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nút giao Tân Vạn bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
