Tiến độ thi công Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai tháng 07/2025 mới nhất
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tiến độ thi công Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai tháng 07/2025 mới nhất
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai hiện đang là một trong những hạng mục trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành đúng với kế hoạch đã đề ra.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài toàn tuyến khoảng 11 km với 3 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng. Tuyến đường này có điểm đầu kết nối với cao tốc Bến Lức Long Thành và điểm cuối là mố B cầu Nhơn Trạch.
Tính đến tháng 7/2025, theo ghi nhận hiện tại dự án đã giải ngân gần 236 tỷ đồng trên tổng số hơn 549 tỷ đồng vốn được bố trí cho năm 2025 tương đương khoảng 43% kế hoạch.
Về tiến độ thi công, cả 3 gói thầu xây lắp chính đều đang được triển khai đồng loạt với giá trị thực hiện tích lũy đạt khoảng 760 tỷ đồng, tương đương 41% giá trị hợp đồng đã ký. Dù đạt khối lượng tương đối, nhưng tiến độ vẫn chậm khoảng 4,7% so với kế hoạch đề ra,
Trong số các gói thầu thì gói thầu số 29, xây dựng đoạn từ nút giao đường tỉnh 25C đến nút giao 25B là gói có tiến độ khả quan nhất khi đã đạt gần 50% giá trị hợp đồng.
Gói thầu số 32, đoạn từ nút giao 25B đến cuối tuyến, hiện đạt hơn 38%, trong khi gói thầu số 26, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao 25C, có tiến độ thấp nhất với hơn 32% giá trị hợp đồng.
Như vậy, dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai hiện đang bước vào giai đoạn tăng tốc với nhiều tín hiệu tích cực, đảm bảo cho dự án về đích theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Tiến độ thi công Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai tháng 07/2025 mới nhất (Hình từ Internet)
Điều kiện khởi công xây dựng công trình Vành đai 3 TP.HCM ra sao?
Căn cứ tại Điều 107 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi Khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định về điều kiện khởi công xây dựng công trình như sau:
(1) Việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau:
- Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng;
- Có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89Luật Xây dựng 2014;
- Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt;
- Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo quy định của phập luật;
- Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng;
- Chủ đầu tư đã gửi thông báo về ngày khởi công xây dựng đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương trước thời điểm khởi công xây dựng ít nhất là 03 ngày làm việc.
(2) Việc khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ chỉ cần đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b khoản 1 Điều 107 Luật Xây dựng 2014.
Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 21 Luật Đường bộ 2024 quy định bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau
(1) Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Hoạt động bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi hủy hoại, lấn, chiếm, sử dụng trái phép kết cấu hạ tầng đường bộ, đấu nối trái phép vào đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
(2) Phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là giới hạn trên mặt đất, trên mặt nước, trên không và phần dưới mặt đất, dưới mặt nước của kết cấu hạ tầng đường bộ.
(3) Trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như sau:
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý, trừ quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Luật Đường bộ 2024;
- Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với người quản lý, sử dụng đường bộ để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; công bố công khai mốc lộ giới sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ; kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ;
- Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; trường hợp phát hiện công trình bị hư hỏng, nguy cơ gây ra sự cố công trình, nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ thì phải xử lý, sửa chữa, khắc phục kịp thời; công khai về mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 15 Luật Đường bộ 2024, báo cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành lang an toàn đường bộ bị lấn, chiếm, sử dụng trái phép để xử lý; thực hiện các công việc khác về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, Luật Đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Tổ chức, cá nhân phát hiện công trình đường bộ bị hư hỏng hoặc bị xâm hại, hành lang an toàn đường bộ bị lấn chiếm phải kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan quản lý đường bộ hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý; trường hợp cần thiết có biện pháp báo hiệu ngay cho người tham gia giao thông đường bộ biết. Khi nhận được tin báo, cơ quan có trách nhiệm phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
(5) Chính phủ quy định chi tiết Điều 21 Luật Đường bộ 2024.