19:30 - 05/10/2025

Nội dung điều chỉnh mở rộng mặt cắt tuyến đường Trương Pháp theo Quyết định 1722/QĐ-UBND 2025 ra sao?

Nội dung điều chỉnh mở rộng mặt cắt tuyến đường Trương Pháp theo Quyết định 1722/QĐ-UBND 2025 ra sao? Quy định về mặt đường, tiêu chuẩn về độ dốc, đường cong, cấp hạng kỹ thuật của mặt đường giao thông nông thôn?

Mua bán Đất tại Quảng Trị

Xem thêm Mua bán Đất tại Quảng Trị

Nội dung chính

    Nội dung điều chỉnh mở rộng mặt cắt tuyến đường Trương Pháp theo Quyết định 1722/QĐ-UBND 2025 ra sao?

    Ngày 01/10/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định 1722/QĐ-UBND năm 2025 về việc phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh mở rộng mặt cắt tuyến đường Trương Pháp (đoạn từ nút giao với đường ven biển rộng 48m thuộc phường Đồng Thuận đến nút giao với đường Lê Thành Đồng, phường Đồng Hới) thuộc Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2045.

    Cụ thể, tại Quyết định 1722/QĐ-UBND năm 2025 có nêu nội dung điều chỉnh mở rộng mặt cắt tuyến đường Trương Pháp như sau:

    [1] Điều chỉnh mở rộng tuyến đường Trương Pháp về phía Đông, tăng bề rộng quy hoạch từ 32m lên trung bình 48m (một số đoạn tuyến có thể mở rộng để kết hợp bố trí dải phân cách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng công cộng gắn liền với tuyến đường).

    [2] Điều chỉnh một số chức năng sử dụng đất ở khu vực phía Đông tuyến đường hiện trạng (gồm đất cây xanh chuyên dụng, đất cây xanh công cộng đô thị, đất rừng phòng hộ, đất du lịch, bãi cát) để chuyển sang đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Phần diện tích đất cây xanh chuyên dụng và đất rừng phòng hộ còn lại (phía Đông tuyến đường) được định hướng tổ chức thành hệ thống công viên cây xanh, kết hợp bảo tồn cảnh quan và bổ trợ một số điểm sinh hoạt cộng đồng quy mô nhỏ, vườn mặt nước. Quy mô và vị trí cụ thể các chức năng sử dụng đất sẽ được xác định trong quá trình lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết trong khu vực.

    [3] Định hướng tổ chức các công trình khác trong phạm vi quy hoạch cũng như phía Đông tuyến đường Trương Pháp:

    Các công trình di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia nằm trong phạm vi quy hoạch được xác định ranh giới phạm vi ảnh hưởng, đồng thời đề xuất phương án bảo tồn, di dời hoặc tái định vị phù hợp. Trước khi triển khai dự án, cần lấy ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền trong quản lý di tích (Di tích Cửa biển Nhật Lệ; Địa điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm Quảng Bình tháng 6/1957; Trận địa pháo binh Quang Phú; Trận đánh biệt kích đêm 30/6/1964 tại Đồng Thành – Tượng đài Trương Pháp).

    Các công trình quân sự: Khu vực lô cốt quân sự (di tích lịch sử Trận pháo binh Quang Phú) tại khu vực nút giao đường Trương Pháp với đường mở rộng khoảng 48m nối từ đường Lý Thành Tông ra biển được định hướng giữ nguyên, tạo giải phân cách và tổ chức cành giữa tuyến đường để kết hợp không gian bảo vệ di tích. Các điểm công trình quân sự, di tích khác được đánh giá chi tiết phạm vi ảnh hưởng, phương án bảo vệ, di dời trong các bước lập quy hoạch, thiết kế dự án tiếp theo.

    [4] Bảng tổng hợp chức năng sử dụng đất khu vực điều chỉnh: Xem tại đây

    Nội dung điều chỉnh mở rộng mặt cắt tuyến đường Trương Pháp theo Quyết định 1722/QĐ-UBND 2025 ra sao? (Hình từ Internet)

    Quy định về mặt đường, tiêu chuẩn về độ dốc, đường cong, cấp hạng kỹ thuật của mặt đường giao thông nông thôn?

    Căn cứ Mục 4 Chương II Hướng dẫn ban hành kèm Quyết định 932/QĐ-BGTVT năm 2022 quy định về các tiêu chuẩn kỹ thuật về mặt đường như sau:

    4.1. Mặt đường là bộ phận chịu tác dụng trực tiếp của bánh xe của các phương tiện cơ giới và thô sơ, cũng như chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết khí hậu (mưa, nắng, nhiệt độ, gió...). Vì vậy, để cho các phương tiện giao thông đi lại được dễ dàng mặt đường cần thỏa mãn các điều kiện sau:
    - Phải đủ độ bền vững (đủ cường độ) dưới tác dụng của tải trọng truyền trực tiếp qua bánh xe xuống mặt đường (đặc biệt là với loại xe súc vật bánh cứng) cũng như tác dụng của thời tiết, khí hậu.
    - Phải đủ độ bằng phẳng để xe đi lại êm thuận và mặt đường không bị đọng nước.
    4.2. Độ dốc ngang mặt đường GTNT tùy thuộc vào lượng mưa vùng và loại mặt đường cụ thể. Độ dốc ngang phần mặt đường yêu cầu từ 2% đến 4% (loại mặt đường là bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng lấy trị số thấp, loại mặt đường không có lớp phủ mặt kín nước lấy trị số cao), phần lề đường từ 4% đến 5%.
    4.3. Cần phải bố trí rãnh xương cá trên phần lề đường để nước trong móng đường có thể thoát ra ngoài nhất là đối với loại mặt đường không có lớp phủ mặt kín nước. Khoảng cách rãnh xương cá thường là 50 m được bố trí so le về hai phía dọc theo tuyến đường. Kích thước rãnh xương cá thường là hình thang có đáy lớn 50 cm quay vào phía trong, đáy nhỏ 30 cm quay ra phía ngoài và hướng theo chiều nước chảy, chiều sâu tới nền đường và phủ mặt phía trên bằng vật liệu kết cấu lề đường. Vật liệu làm rãnh xương cá dùng đá dăm cấp phối có kích thước từ 1,0 cm đến 4,0 cm.
    4.4. Trong đường cong nếu phải mở rộng nền đường như quy định ở Điểm 5.3.4 TCVN 10380:2014 “Đường Giao thông nông thôn - Yêu cầu thiết kế” thì mặt đường cũng cần được mở rộng tương ứng và nên có độ dốc nghiêng về phía bụng.
    4.5. Nên tận dụng các loại vật liệu sẵn có của địa phương để làm mặt đường nhằm giảm giá thành xây dựng đường như: đá dăm, cấp phối đá dăm, đá thải từ các mỏ đá, xỉ lò các loại, đá chẻ (đá lát), gạch lát, gạch vỡ, cuội sỏi, cát sỏi, đất đồi lẫn sỏi sạn (sỏi ong). Có thể kết hợp, phối trộn các loại vật liệu trên đây để cải thiện khả năng chịu lực, khả năng ổn định của lớp vật liệu mặt đường trước tác động của thiên nhiên.
    4.6. Tùy theo cấp hạng kỹ thuật, điều kiện kinh tế cho phép nhất là đối với những khu vực kinh tế phát triển, có thể sử dụng mặt đường một hoặc nhiều lớp (bao gồm cả lớp móng) như là: mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa, đất tại chỗ gia cố vôi, xi măng găm đá láng nhựa, đá gia cố xi măng láng nhựa, bê tông xi măng đầm lăn, bê tông nhựa, bê tông xi măng. Khi áp dụng các loại kết cấu mặt đường này tuân thủ theo các quy định hiện hành.

    Như vậy, quy định về mặt đường, tiêu chuẩn về độ dốc, đường cong, cấp hạng kỹ thuật của mặt đường được quy định như trên.

    Quy định về kết cấu mặt đường và độ bằng phẳng của mặt đường giao thông nông thôn như thế nào?

    Căn cứ tiểu mục 4.7 Mục 4 Chương II Hướng dẫn ban hành kèm Quyết định 932/QĐ-BGTVT năm 2022 quy định về kết cấu mặt đường và độ bằng phẳng của mặt đường như sau:

    4.7. Kết cấu mặt đường
    a) Đường GTNT thuộc loại đường ít xe (lưu lượng xe quy đổi trong một ngày đêm ≤ 200) nên kết cấu mặt đường cho phép lấy theo định hình. Kết cấu mặt đường GTNT điển hình xây dựng mới và cải tạo tùy theo cấp hạng kỹ thuật của đường tham khảo ở Bảng 4, Bảng 5.
    b) Đối với đường GTNT loại A, loại B khi có trên 15% tổng lưu lượng xe là xe tải nặng (tải trọng trục lớn hơn 6000 kg) thì thiết kế mặt đường phải tuân theo TCCS 38:2022/TCĐBVN “Áo đường mềm - các yêu cầu và chỉ dẫn thiết kế” hoặc TCCS 39:2022/TCĐBVN “Thiết kế mặt đường bê tông xi măng thông thường có khe nối trong xây dựng công trình giao thông”.
    4.8. Độ bằng phẳng mặt đường được đánh giá bằng thước dài 3,0 m theo TCVN 8864:2011. Đối với mặt đường là BTXM hoặc BTN yêu cầu tất cả các khe hở phải dưới 5 mm, đối với các loại khác yêu cầu tất cả các khe hở phải dưới 10 mm.

    Như vậy, kết cấu mặt đường được quy định đối với đường GTNT thuộc loại đường ít xe và đối với đường GTNT loại A, loại B khi có trên 15% tổng lưu lượng xe là xe tải nặng được quy định như trên.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Đường Trương Pháp ội dung điều chỉnh mở rộng mặt cắt tuyến đường Trương Pháp Điều chỉnh mở rộng mặt cắt tuyến đường Trương Pháp Mặt đường giao thông Kết cấu mặt đường
    1