10:34 - 31/05/2025

Tiến độ thi công tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau mới nhất 2025

Tiến độ thi công tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau mới nhất 2025 đạt 66,5% tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước 19/12/2025, thi công xuyên lễ, tăng ca 3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ.

Mua bán nhà đất tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Tiến độ thi công tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau mới nhất 2025

    Nhằm thúc đẩy tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau, ngày 29/5 Thứ trưởng Bộ Xây dựng cùng với đoàn công tác đã có chuyến kiểm tra thực tế tại hai dự án thành phần là Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau.

    Theo ghi nhận tính đến nay sản lượng thi công toàn tuyến cao tốc Cần thơ Cà Mau đã đạt khoảng 66,5% giá trị hợp đồng. Một trong những thách thức lớn của dự án là việc xử lý khoảng 79 km nền đất yếu bằng phương pháp đắp gia tải.

    Đến nay, các nhà thầu đã huy động khoảng 15,4 triệu mét khối cát, hoàn thành đắp gia tải cho khoảng 78 km tuyến chính, tương đương khoảng 1,3 triệu m2 cát để phục vụ thi công những hạng mục còn lại như nút giao, tuyến nối và đường gom.

    Về hệ thống cầu, toàn tuyến có 95 cây cầu, trong đó đã hoàn thiện bản mặt của 81 cầu. Đặc biệt, 12 cầu lớn đã được thông xe kỹ thuật. Hiện nay, 9 cầu khác đang trong giai đoạn chuẩn bị lao dầm và theo kế hoạch toàn bộ công tác lao dầm các cầu trên tuyến chính sẽ hoàn thành trong tháng 6/2025.

    Khi hoàn thành, dự án hứa hẹn sẽ là dự án hạ tầng trọng điểm của quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế.

    Tiến độ thi công tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau mới nhất 2025

    Tiến độ thi công tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau mới nhất 2025 (Hình từ Internet)

    Tổng quan cao tốc Cần Thơ Cà Mau

    Dưới đây là bảng tổng quan về cao tốc Cần Thơ Cà Mau:

    Tiêu chíThông tin
    Tên dự ánDự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
    Chiều dài110,85 km (gồm 25,85 km tuyến nối)
    Điểm đầuNút giao IC2 – TP Cần Thơ (nối QL91 và Nam Sông Hậu)
    Điểm cuốiTuyến tránh TP Cà Mau (nối Quốc lộ 63)
    Tuyến đi quaCần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau
    Tổng mức đầu tư27.523 tỷ đồng
    Chủ đầu tưBan Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông Vận tải)
    Khởi côngTháng 1/2023
    Dự kiến hoàn thành31/12/2025
    Tốc độ thiết kế100 km/h
    Quy mô giai đoạn 14 làn xe, mặt cắt ngang 17 m
    Tiến độ hiện tạiĐạt khoảng 66% tổng khối lượng (tính đến cuối tháng 4/2025)
    Khó khăn chínhThiếu vật liệu đắp nền (cát), xử lý đất yếu, chậm giải phóng mặt bằng
    Giải pháp thi côngGia tải cưỡng bức, tăng ca, thi công xuyên lễ, huy động đủ vật liệu

    Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau ra sao?

    Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    - Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    - Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    (3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.

    (4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    - Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    - Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    (5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điềuLuật Thủy lợiLuật Đường sắtLuật Đất đaiLuật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;

    - Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau Tiến độ thi công tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Đường bộ
    61