Tiến độ thi công cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh chi tiết nhất
Mua bán nhà đất tại Bình Định
Nội dung chính
Tiến độ thi công cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh chi tiết nhất
Ngày 6/6, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có chuyến kiểm tra thực tế tại công trường dự án cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh, đoạn qua tỉnh Bình Định.
Tại điểm kiểm tra cửa hầm Sơn Triệu, thuộc địa phận thị xã An Nhơn (Bình Định), đại diện các chủ đầu tư cho biết phần lớn mặt bằng trên toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện cho các nhà thầu đẩy mạnh thi công.
Theo ghi nhận, đoạn cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh có tổng chiều dài 61,7 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Bình Định và Phú Yên. Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công với quy mô lớn, đồng loạt tổ chức 78 mũi thi công và huy động 903 thiết bị máy móc cùng với 237 kỹ sư và 2.320 công nhân, lái mày làm việc để kịp tiến độ.
Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công toàn tuyến đã đạt hơn 76% giá trị hợp đồng, nhiều hạng mục lớn đã hoàn tất. Đặc biệt, hầm Sơn Triệu đã hoàn thành toàn bộ công tác khoan đào và gia cố hai ống hầm, đạt 100% khối lượng thi công thô. Các đon vị thi công đang gấp rút hoàn thiện phần thiết bị chiếu sáng, nền mặt đường và nhà điều hành để đảm bảo dự án bàn giao đúng theo kế hoạch.
Như vậy, việc đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh sẽ đảm bảo cho dự án nhanh chóng được đưa vào sử dụng, phục vụ cho người dân đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Tiến độ thi công cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh chi tiết nhất (Hình từ Internet)
Tổng quan cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh
Dưới đây là thông tin về cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh:
Tiêu chí | Thông tin |
---|---|
Tên dự án | Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh |
Chiều dài tuyến | Khoảng 145 km |
Điểm đầu | Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định |
Điểm cuối | Thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên |
Tỉnh đi qua | Bình Định, Phú Yên |
Loại đường | Quốc lộ 1A – đường trục Bắc Nam, tiêu chuẩn cấp II, một số đoạn cấp I |
Số làn xe | 2–4 làn xe (tùy từng đoạn) |
Tình trạng hiện tại | Đã được nâng cấp, mở rộng (giai đoạn 2013–2015), một số đoạn tiếp tục cải tạo |
Tốc độ giới hạn | 60–90 km/h (tùy đoạn và loại xe) |
Thời gian di chuyển | Khoảng 2,5–3,5 giờ tùy phương tiện và điều kiện giao thông |
Phương tiện phổ biến | Xe máy, ô tô, xe khách, xe tải |
Điểm dừng/chính nổi bật | Sông Cầu, Gò Đá Đen, đèo Cù Mông, đèo Cả, TP. Tuy Hòa |
Vai trò | Trục giao thông chính kết nối các tỉnh Nam Trung Bộ |
Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh ra sao?
Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;
- Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
- Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.
(3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.
(4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
- Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;
- Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;
- Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.
(5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;
- Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;
- Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.