Tiến độ nâng cấp mở rộng đường Lý Tự Trọng tại TP HCM mới nhất?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tiến độ nâng cấp mở rộng đường Lý Tự Trọng tại TP HCM mới nhất?
Dự án nâng cấp mở rộng đường Lý Tự Trọng có chiều dài 2.678 mét quy mô mặt cắt hoàn thiện là 32 mét từ ngã tư Bình Chuẩn giao với ngã ba Đài liệt sĩ Tân Phước Khánh.
Tuyến đường nằm trên địa bàn phường Tân Khánh, phường An Phú, TP HCM.
Theo ghi nhận, nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình. Ở chiều từ ngã tư Bình Chuẩn về cầu Tân Khánh, hạ tầng thoát nước đã được di dời và hoàn thành. Đơn vị thi công đang tiến hành rải đá và lu lèn nền đường. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, các đơn vị đang tập trung di dời lưới điện và tháo dỡ các công trình nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng. Ngay khi được bàn giao mặt bằng, công tác lắp đặt hệ thống thoát nước sẽ được triển khai.
TP HCM đã phê duyệt số tiền bồi thường 744 tỉ đồng để thu hồi mặt bằng cho dự án nâng cấp mở rộng đường Lý Tự Trọng. Cho đến nay, đơn vị chức năng đã hoàn thành đo đạc và ra thông báo thu hồi đất. Phương án bồi thường đã được phê duyệt cho 266 trường hợp, đạt 94% tổng số hộ bị ảnh hưởng. Số tiền thực tế đã được chi trả là 623,5 tỉ đồng cho 197 hộ và 168 hộ đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Cầu Tân Khánh hiện hữu cũng đang được sửa chữa và mở rộng thêm hai phần cầu mới ở hai bên. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, khởi công vào tháng 11/2024 và dự kiến hoàn thành sau 540 ngày thi công, tức vào khoảng tháng 4/2026.
Dự án nâng cấp mở rộng đường Lý Tự Trọng được kỳ vọng sẽ trở thành một tuyến giao thông quan trọng kết nối thành phố Thuận An với thành phố Tân Uyên cũ, qua đó góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc và ngập úng vốn là vấn đề kéo dài tại khu vực này.

Tiến độ nâng cấp mở rộng đường Lý Tự Trọng tại TP HCM mới nhất? (Hình từ Internet)
Quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường Lý Tự Trọng mới nhất 2025?
Quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường Lý Tự Trọng mới nhất 2025 căn cứ theo Điều 13 Luật Đường bộ 2024 như sau:
(1) Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Hành lang an toàn đường bộ.
(2) Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Trường hợp nào thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 quy định thì các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công gồm:
- Thi công công trình bí mật nhà nước;
- Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
- Thi công trên đường chuyên dùng;
- Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
- Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
- Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
- Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
- Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
- Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật này;
- Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
- Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.
