Tiến độ nâng cấp ĐT25B nối Vành đai 3 TPHCM với sân bay Long Thành mới nhất?
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Tiến độ nâng cấp ĐT25B nối Vành đai 3 TPHCM với sân bay Long Thành mới nhất?
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án nâng cấp đường tỉnh 25B có chiều dài hơn 9km, điểm đầu giao với Quốc lộ 51 và điểm cuối tại trung tâm xã Nhơn Trạch.
Dự án nâng cấp đường tỉnh 25B đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp kết nối với Vành đai 3 TPHCM và phục vụ sân bay Long Thành dự kiến khai thác vào nửa đầu năm 2026. Hiện tại, một số hạng mục đã đạt được những kết quả cụ thể, bên cạnh những khó khăn cần được tháo gỡ.
Tính đến tháng 10/2025, một gói thầu xây dựng của dự án nâng cấp đường tỉnh 25B đã đạt khoảng 17% giá trị hợp đồng. Công tác bàn giao mặt bằng đã đạt khoảng 70% và việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng đang được triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ.
Đã có khoảng 3km đường đủ điều kiện để thảm nhựa, mặc dù công việc này đang bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Mục tiêu trước mắt được đặt ra là thông xe kỹ thuật tuyến chính trước ngày 19/12/2025. Tuy nhiên, dự án nâng cấp đường tỉnh 25B đang gặp phải một số vướng mắc, trong đó khó khăn lớn nhất đến từ công tác giải phóng mặt bằng.
Hiện vẫn còn khoảng 123 trường hợp chưa xác định được chủ đất để thực hiện bồi thường. Ngoài ra, việc di dời đường ống cấp nước D600 của Công ty CP Cấp nước Đồng Nai cũng chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng thi công.
Đường tỉnh 25B là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông kết nối về sân bay Long Thành. Tuyến đường này, cùng với đường 25C sẽ đóng vai trò san sẻ lưu lượng xe, kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51, đường Vành đai 3 TPHCM và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Khi hoàn thành dự án nâng cấp đường tỉnh 25B sẽ góp phần giảm tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và tạo thành một trục giao thông thuận lợi, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

Tiến độ nâng cấp ĐT25B nối Vành đai 3 TPHCM với sân bay Long Thành mới nhất? (Hình từ Internet)
Cơ quan nào có trách nhiệm quản lí đường tỉnh đi qua đô thị đặc biệt?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 quy định về phân loại đường bộ theo cấp quản lý như sau:
Điều 8. Phân loại đường bộ theo cấp quản lý
[...]
3. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm quản lý quốc lộ, trừ quốc lộ quy định tại điểm a khoản 4 Điều này và đường gom, đường bên quy định tại điểm c khoản 4 Điều này.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý các loại đường sau đây:
a) Quản lý đường tỉnh, quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt; quốc lộ khi được phân cấp; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến tránh thay thế phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ không còn trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, trừ trường hợp quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được Thủ tướng Chính phủ giao trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, khả năng bố trí nguồn lực của địa phương; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được điều chuyển tài sản về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
b) Quy định việc quản lý đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường thôn;
c) Quản lý đường gom, đường bên tách khỏi quốc lộ.
[...]
Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đường tỉnh, quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt.
Công trình phụ trợ gắn liền với đường tỉnh 25B gồm những gì?
Tại Điều 22 Luật Đường bộ 2024 có quy định về công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ:
Điều 22. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ
1. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:
a) Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
b) Công trình an toàn giao thông đường bộ;
c) Hệ thống thoát nước đường bộ;
d) Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
đ) Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
e) Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
2. Phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác công trình đường bộ bao gồm:
[...]
Theo đó, công trình phụ trợ gắn liền với đường tỉnh 25B bao gồm:
- Báo hiệu đường bộ (trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông)
- Công trình an toàn giao thông đường bộ
- Hệ thống thoát nước đường bộ
- Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ
- Cọc mốc giải phóng mặt bằng
- Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
