Tiến độ mở rộng quốc lộ 13 lên 60 m? Khởi công mở rộng quốc lộ 13 khi nào?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tiến độ mở rộng quốc lộ 13 lên 60 m? Khởi công mở rộng quốc lộ 13 khi nào?
Quốc lộ 13 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, đoạn đường này nhiều năm qua thường xuyên rơi vào tình trạng kẹt xe nghiêm trọng do mật độ giao thông lớn, mặt đường hẹp và đi qua các khu dân cư đông đúc. Việc nâng cấp, mở rộng được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để điểm nghẽn giao thông này.
Lộ trình mở rộng quốc lộ 13 lên 60 m:
=> Quý IV/2025: Hoàn thành việc lập, trình thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (Dự án thành phần 2)
=> Quý I - Đầu quý II/2026: Tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án
=> Quý III/2026: Hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng công trình
=> Quý IV/2026: Lựa chọn nhà thầu xây dựng và tiến hành khởi công công trình
=> Năm 2028: Hoàn thành xây dựng toàn bộ dự án và đưa vào khai thác, sử dụng
Dự án mở rộng quốc lộ 13 có tổng chiều dài khoảng 6km bắt đầu từ cầu Bình Triệu đến khu vực Vĩnh Bình (giáp ranh tỉnh Bình Dương cũ). Nâng cấp từ quy mô hiện trạng 4-6 làn xe lên thành 10 làn xe với bề rộng mặt đường lên đến 60 mét, tốc độ thiết kế là 80 km/h.
Dự án xây dựng một tuyến đường trên cao (cầu cạn) dài 3,2 km với quy mô 4 làn xe, cùng với hệ thống đường song hành hai bên nhằm tách biệt dòng xe và hạn chế ùn tắc tại các nút giao.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 21.724 tỷ đồng.
Hình ảnh hiện trạng tuyến quốc lộ 13:



(Hình từ internet)

Tiến độ mở rộng quốc lộ 13 lên 60 m? Khởi công mở rộng quốc lộ 13 khi nào? (Hình từ internet)
Nội dung lập Báo cáo nghịên cứu khả thi trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13?
Ngày 29/5/2025, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 421/QĐ-SXD-XDCTĐB năm 2025 về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án thành phần 2: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) theo phương thức đối tác công tư - Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyễn giao (BOT) (bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thỉ)
Theo Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 421/QĐ-SXD-XDCTĐB năm 2025 thì nội dung lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 gồm:
- Đơn Vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án: Sở giao thông Công Chánh (nay là Sở Xây dựng);
- Nguồn Vốn: Ngân Sách thành phổ;
- Sổ lượng gói thầu: 04 gói.
Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
