17:07 - 21/11/2025

Tiến độ khai thác vận hành tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ thế nào?

Tiến độ khai thác vận hành tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ thế nào? Chi tiết hướng tuyến tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tiến độ khai thác vận hành tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ thế nào?

    Ngày 18 tháng 11 năm 2025, UBND TP Hồ Chí Minh đã có Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.

    Thông tin cơ bản về dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ:

    - Tên dự án: Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ

    - Điểm đầu: Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.

    - Điểm cuối: Khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

    - Địa điểm thực hiện dự án: phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

    - Chiều dài tuyến chính: khoảng 52,92 km

    - Quy mô: Dự án được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục

    - Nhà ga: 02 ga giai đoạn 1 (ga Bến Thành, ga Cần Giờ) và 04 ga giai đoạn 2 khi có nhu cầu (ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh); 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC xã Cần Giờ.

    Tại Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025  cũng nêu Tiến độ khai thác vận hành tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ cụ thể như sau:

    TT

    Nội dung

    Tiến độ

    1

    Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

    Quý II/2025

    2

    Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình thẩm định

    Quý IV/2025

    3

    Thẩm định, phê duyệt CTĐT

    Quý IV/2025

    4

    Giải phóng mặt bằng

    Từ Quý IV/2025

    5

    Lập và phê duyệt báo cáo NCKT (FS) và thiết kế sau thiết kế cơ sở

    Quý III–IV/2025

    6

    Lựa chọn nhà thầu

    Quý IV/2025

    7

    Khởi công

    Quý IV/2025

    8

    Thi công và lắp đặt thiết bị

    Quý IV/2025 – Quý III/2027

    9

    Vận hành chạy thử

    Quý III/2027 – Quý I/2028

    10

    Vận hành thương mại

    Quý I/2028

    Thời hạn hoạt động của tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ là 70 năm kể từ ngày được Cơ quan có thẩm quyền cấp Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư dự án.

    Tiến độ khai thác vận hành tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ thế nào?

    Tiến độ khai thác vận hành tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ thế nào? (Hình từ internet)

    Chi tiết hướng tuyến tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ

    Căn cứ theo Phụ lục Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 có nêu về hướng tuyến tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ cụ thể như sau:

    + Hướng tuyến cơ bản theo hướng tuyến quy hoạch được bắt đầu tại Km0+00 nằm trong công viên 23 tháng 9, Tp Hồ Chí Minh, tuyến đi dọc trong khu đất công viên song song với đường Lê Lai, đến đường Nguyễn Thái Học tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Ký Con, vượt qua rạch Bến Nghé.

    Sau khi vượt qua rạch Bến Nghé, tuyến chuyển hướng Đông Bắc đi vào đường Hoàng Diệu, theo đường Hoàng Diệu đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành chuyển hướng Đông Nam bám sát hành lang đường Đoàn Như Hài.

    Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km6+065) sang địa phận phường Tân Mỹ. Tuyến tiếp tục đi về phía Nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng.

    Tuyến chuyển hướng đông nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè. Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu TĐC Vạn Phát Hưng, KDC Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp (Km14+320) sang địa phận xã Bình Khánh.

    + Sau khi sang địa phận xã Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến khoảng Km18+400, sau đó chuyển hướng đông nam vượt qua cao tốc Bến Lức - Long Thành tại Km19+120 và đi vào hành lang đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác đến khoảng Km23+000 thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn đến Km25+200 sang địa phận xã An Thới Đông.

    + Sau khi tuyến vào địa phận xã An Thới Đông, tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng nam và bám theo đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng về phía Đông theo hướng tuyến của đường Rừng Sác vượt qua sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đôn đến Km30+500 thì chuyển hướng đông nam vượt sông Lôi Giang (Km31+800). Tuyến tiếp tục bám theo đường Rừng Sác đến Km37+717 vượt qua sông Dinh Bà (cầu Dần Xây) sang địa phận xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi).

    + Sau khi vào địa phận xã Cần Giờ tại Km37+717 hướng tuyến cơ bản bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường Rừng Sác tại nút giao với đường Duyên Hải khoảng Km51+000 rối tiếp tục đi thẳng về vị trí cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc KĐT Cần Giờ, xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi). Đoạn tuyến Km44+00 tuyến đi về phía Đông tránh ranh giới khu vực bảo vệ rừng loại I.

    Phân loại đường sắt và cấp kỹ thuật đường sắt được quy định ra sao?

    Căn cứ theo Điều 7 Luật Đường sắt 2025 quy định phân loại đường sắt và cấp kỹ thuật đường sắt như sau:

    (1) Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm:

    - Đường sắt quốc gia là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải chung của cả nước và liên vận quốc tế;

    - Đường sắt địa phương là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải của địa phương và vùng kinh tế. Đường sắt đô thị là một loại hình của đường sắt địa phương phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở khu vực đô thị và vùng phụ cận;

    - Đường sắt chuyên dùng là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân.

    (2) Cấp kỹ thuật đường sắt được xác định theo tiêu chuẩn quốc gia; việc tổ chức xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn về cấp kỹ thuật đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật đường sắt bao gồm:

    - Đường sắt có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên là đường sắt tốc độ cao;

    - Đường sắt có tốc độ thiết kế dưới 200 km/h được phân thành các cấp I, II, III, IV.

    Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt Bến Thành Cần Giờ Đường sắt Tiến độ khai thác vận hành tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ Hướng tuyến tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ Cấp kỹ thuật đường sắt
    1